Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
03/04/2022 21:51:53

Tóm tắt truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê

Tóm tắt truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê
4 trả lời
Hỏi chi tiết
253
1
1
anh
03/04/2022 21:52:32
+5đ tặng

 Tiểu sử tác giả Lê Minh Khuê

Lê Minh Khuê sinh ngày 6 tháng 12 năm 1949 tại quê ngoại Lan Châu, Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Cha mẹ mất sớm, bà lớn lên trong gia đình dì ruột, chú và dì đều là giáo viên trung học.

Năm 1965, Lê Minh Khuê tham gia lực lượng Thanh niên xung phong chống Mỹ. Năm 1967 bà có những bài báo đầu tiên và năm 1969 bắt đầu viết văn. Bên cạnh việc viết văn, Lê Minh Khuê từng là phóng viên báo Tiền phong, phóng viên Đài Phát thanh Giải phóng (đi B, về Đà Nẵng năm 1975 cùng đơn vị quân đội), phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam, biên tập viên Nhà xuất bản Hội Nhà văn từ 1978 đến khi nghỉ hưu.

2. Sự nghiệp văn học của Lê Minh Khuê

Đề tài chính của thời kỳ chiến tranh trong sáng tác của bà là đời sống cuộc chiến, máu lửa nhưng con người được tinh thần lạc quan liên kết, là cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn.

Truyện của bà thay đổi đề tài từ những năm 1984 vì theo bà, người Việt Nam thay đổi ngay từ năm 1975 khi hết chiến tranh, do đó không còn viết như cũ. Tác phẩm của nhà văn trong thời kì này bám sát những biến chuyển của đời sống xã hội và con người trên tinh thần đổi mới.

Lê Minh Khuê chuyên viết truyện ngắn và truyện vừa. Truyện của bà được dịch và xuất bản tại các nước Hoa Kỳ, Đức, Thụy Điển, Italia và Hàn Quốc.

Phong cách nghệ thuật: Bà viết truyện ngắn với một ngòi bút giàu nữ tính, miêu tả tinh tế, đặc sắc (đặc biệt là nhân vật nữ).

Bằng lối viết nhẹ nhàng mà đầy khắc khoải, những dòng văn của Lê Minh Khuê tuy giản dị nhưng chứa đựng trong đó biết bao ân tình đẹp đẽ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Avicii
03/04/2022 21:52:37
+4đ tặng
Tác phẩm ra đời năm 1971, được nhà văn sáng tác bằng chính trải nhiệm của bản thân về chiến tranh tại chiến trường Trường Sơn. Viết về ba cô gái xung phong là Phương Định, Nho, Thao. Cùng sinh hoạt trong một cứ điểm trọng yếu của tuyến Trường Sơn, họ làm công việc trinh sát, xác định vị trí ném bom, tìm kiếm những quả bom chưa nổ để phá bom. Việc làm hiểm nguy là thế, luôn phải ứng biến với trường hợp xấu nhất là cái chết nhưng cuộc sống của họ lại rất hồn nhiên, nữ tính và đáng yêu. Cùng xung phong làm cô gái mở đường, họ sống và trở thành những đồng đội những người chị em thân thiết với mỗi người một mà sắc cá tính.
Avicii
Chám 3đ nhé
1
0
Tr Hải
03/04/2022 21:52:48
+3đ tặng
Ba nữ thanh niên xung phong thuộc tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn – Phương Định, Nho và chị Thao. Nhiệm vụ của họ là quan sát khi địch ném bom, đo khối lượng đất đá cần phải san lấp, đánh dấu vị trí các quả bom chưa nổ và phá bom. Công việc của họ hết sức nguy hiểm. Mặc dù vậy, cuộc sống của họ vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những giây phút thanh thản, mơ mộng và đặc biệt là gắn bó, yêu thương nhau tro
0
0
Lương Thanh Hằng
03/04/2022 21:53:11
+2đ tặng

Truyện ngắn “Những ngôi sao xa xôi” là một trong những tác phẩm đầu tay xuất sắc của nhà văn Lê Minh Khuê viết vào năm 1971. Truyện ca ngợi về cuộc sống, tinh thần chiến đấu của các thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc.

Những ngôi sao xa xôi kể về câu chuyện ba cô gái ở cùng trong một tổ trinh sát mặt đường – Thao, Phương Định và Nho. Họ sống trong một cái hang trên cao điểm của vùng trọng điểm nằm ở tuyến đường Trường Sơn. Công việc của họ là ngồi chờ trên cao điểm, ngồi chờ đợi và quan sát máy bay địch ném bom. Khi có bom nổ họ phải nhanh chóng chay lên, đo khối lượng của đất đá để san lấp hố bom mà địch gây ra, đánh dấu những quả bom chưa nổ rồi tiến hành phá bom. Mỗi ngày, các cô gái luôn luôn cười nói vui vẻ, coi công việc thật đơn giản nhưng nó rất gian khổ, luôn phải đối mặt với sự nguy hiểm và cái chết cận kề.

Cuộc sống của Thao, Phương Định và Nho dường như chưa bao giờ mất đi niềm vui, sự tươi mới , hồn nhiên, khát khao của tuổi trẻ. Ba cô gái, ba tính cách khác nhau – Chị Thao thích chép những bài hát vào trong quyển sổ nhỏ, Phương Định thì luôn mộng mơ, cố hay nhớ về những kỉ niệm đẹp của tuổi thiếu nữ khi bên cạnh gia đình và người thân còn riêng Nho lại vô cùng yêu thích thêu thùa nhưng chỉ thêu được các bông hoa cẩu thả, lòe loẹt. Mỗi người một vẻ nhưng họ luôn sống yêu thương, đùm bọc gắn bó chăm sóc nhau như chị em trong gia đình.

Và trong một lần phá bom của địch, Nho bị thương nặng, chị Thao và Phương Định rất lo lắng, ngày đêm chăm sóc ở bên cạnh Nho. Lúc này chợt một cơn mua đá vụt đến nhưng rồi cũng nhanh chóng đi qua, khiến cho các cô gái chất chứa bao nổi niềm trong lòng. Đặc biệt là Phương Định – trong lòng cô xuất hiện bao hoài niệm xưa và những khát khao về một tương lai mới.

Truyện kể theo ngôi thứ nhất của Phương Định nên đã tạo ra một điểm nhìn chân thực, dễ dàng tái hiện lại hiện thực khốc liệt của cuộc chiến tranh. Đồng thời khắc họa rõ thế giới nội tâm, cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật nhằm toát lên vẻ đẹp con người trong chiến tranh.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo