Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn: chứng minh tính đúng đắn của câu có chí thì nên

viết bài văn: chứng minh tính đúng đắn của câu có chí thì nên 
          GIÚP MÌNH VỚI Ạ
2 trả lời
Hỏi chi tiết
124
1
0
Đức Phát
16/04/2022 10:39:28
+5đ tặng

Ý chí, nghị lực là một điều rất cần thiết trong cuộc sống hiện tại. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên cho con người qua câu “Có chí thì nên”, tuy ngắn gọn mà rất sâu sắc.

Trong cuộc sống, nếu con người có ý chí, nghị lực sẽ vượt qua được mọi khó khăn, kiên trì với đam mê và ước mơ của bản thân để từ đó sẽ làm “nên” mọi việc - có nghĩa là đạt được thành công, mục tiêu đã đặt ra.
Câu tục ngữ là một lời khuyên vô cùng đúng đắn. Trong cuộc sống, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều tấm gương về ý chí, nghị lực. Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Khi còn là một chàng thanh niên mang trong mình lòng yêu nước, Người đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước. Bác đã bôn ba nhiều nơi, làm nhiều công việc. Dù khổ cực, khó khăn nhưng Bác vẫn kiên trì để cuối cùng đã tìm ra con đường cứu nước cho dân tộc Việt Nam. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí cũng là một tấm gương về lòng kiên trì, không ngại khó khăn. Mặc dù bị liệt đôi bàn tay và không thể nào cầm bút viết được nhưng thầy vẫn không từ bỏ. Thầy đã dùng đôi bàn chân của mình thay thế cho đôi tay học lấy những con chữ để khai sáng cho tâm hồn mình và cả cho những thế hệ sau. Thầy đã dạy cho chúng ta biết về ý chí, về lòng quyết tâm, nỗ lực hướng tới mục tiêu của mình. Trong lĩnh vực thể thao, chúng ta không thể kể đến những cái tên như Nguyễn Công Phượng, Đỗ Duy Mạnh hay Nguyễn Quang Hải, Đoàn Văn Hậu… Họ đều là những chàng trai mang trong mình niềm đam mê với bóng đá. Trải qua quá trình tập luyện vất vả, không ngại thử thách và luôn nỗ lực để vượt qua những giới hạn của bản thân. Họ đã trở thành những cầu thủ trụ cột của đội tuyển bóng đá quốc gia, cùng với đồng đội chiến đấu để đem lại vinh quang cho nền bóng đá nước nhà.

Ngược lại, vẫn còn rất nhiều người sống thiếu ý chí, thiếu nghị lực. Họ rất dễ nản chí, yếu đuối ngại công việc, sợ khó sợ khổ hay dễ ngả lòng và bi quan trước khó khăn. Những con người như vậy sẽ khó có thể đạt được thành công, mà sẽ chỉ mãi chìm đắm trong thất bại.

Như vậy, “Có chí thì nên” là một lời khuyên hoàn toàn đúng đắn, giá trị. Bài học được gửi gắm khiến cho mỗi người cần phải suy nghĩ về cách sống của bản thân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Lê Lệnh Chí Kiên
16/04/2022 10:42:08
+4đ tặng
Mở bài:
        Ở đời, mấy ai không muốn thành công trong sự nghiệp? Nhưng ko 1 thành công lớn, nhỏ nào tự nhiên mà có, tất cả đều được tạo ra từ sự kiên trì, nỗ lực không ngừng. Sức mạnh đáng quý ấy được nhân dân ta đúc kết thành câu tục ngữ thật hay: "Có chí thì nên."

Thân bài:
        Luận điểm:
        Đúng như vậy! Vì...lần đầu tiên bạn tập viết, bạn có viết được đẹp không? Lần đầu tiên bn tập bơi, bạn uống nước rồi suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên đi xe đạp, bạn bị ngã phải không?....Tất cả những "lần đầu tiên" ấy, bạn có thất bại không? - "Có!" Nhưng bạn có bỏ cuộc không? Câu trả lời sẽ là: "Không!" Đó, chính là nó đấy! Chính là cái "chí" trong mỗi con người. Chính là cái lí tưởng, hoài bão tốt đẹp. Ai có các điều kiện ấy thì sẽ "nên" (sẽ thành công). Các bn biết vì sao tôi khẳng định như thế chứ? Vậy thì hãy cùng tôi quay ngược thời gian về mốc lịch sử của nước ta nhé!
         Dẫn chứng:
         Những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp, Mỹ tiềm lực kinh tế, quân sự chưa mạnh nhưng nhờ tinh thần trường kì kháng chiến, không sợ gian khổ, sau 30 năm, ta đã thắng lợi vẻ vang.
         Trong lĩnh vực học tập, rèn luyện cũng có nhiều tấm gương kiên trì, phấn đấu. Xưa có bậc danh nho Nguyễn Siêu, văn hay chữ tốt đến mức người đời tôn làm "Thần Siêu". Nhưng mấy ai biết rằng, thuở đi học, ông viết chữ rất xấu, mấy lần ông đỗ chưa cao chỉ vì chữ xấu hại đến văn hay.Khi làm quan, điều khiến ông đau khổ nhất là viết chữ xấu. Lúc phê án vì chữ quá xấu khiến kẻ dưới luận sai làm người đàn bà vô tội thua kiện. Từ đó , ông quyết chí rèn chữ. Ông kiên trì tập vạch từng nét chữ. Nét nào ông cũng phải viết đến hàng nghìn lần, Có hôm, tập viết nhiều, tay ông cứng đờ, tê buốt. Sau nhiều tháng năm khổ luyện, chữ ông viết tuyệt đẹp, còn được giữ lại không ít lưu bút ở đền Ngọc Sơn. Ngày nay, học sinh lớp hai nào mà không biết đến thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí qua bài tập đọc. Ngay từ nhỏ, căn bệnh bại liệt đã cướp đi đôi tay của thầy. Nhưng Nguyễn Ngọc Kí vẫn đến lớp như bao đứa trẻ khác. Ngồi một góc lớp, thầy dùng chân kẹp cây bút tập đưa những nét chữ nguệch ngoạc. Nhưng thầy không nản chí, cứ tập mãi dù chân đau nhức vẫn không thôi. Cuối cùng, không chỉ viết chữ đẹp mà Nguyễn Ngọc Kí còn vẽ rất chính xác các hình vẽ phức tạp. Giờ đây, Nguyễn Ngọc Kí đã trở thành một thầy giáo nổi tiếng. Thầy không chỉ truyền cho học trò tri thức mà cả tinh thần nhẫn nại tuyệt vời.
           Những công trình khoa học ra đời đâu chỉ nhờ tài năng, phần lớn là nhờ lòng nhẫn nại. Giáo sư tiến sĩ Lương Định Của từ những hạt giống quý báu ở Nhật đem về, mất hàng chục năm, trải qua hàng ngàn thí nghiệm, ông đã đem lại những giống lúa phù hợp với thổ nhưỡng Việt Nam cho năng suất cao. Hai vợ chồng nhà bác học Pi-e Quy-ri đã kì công lọc đi lọc lại tám tấn quặng để tìm ra một phần mười gam chất phóng xạ, khai phá ra một nền khoa học có sức mạnh to lớn khi đem phục vụ lợi ích hòa bình nhân loại. Câu chuyện ngụ ngôn của La-phông-ten cũng cho chúng ta bài học thú vị khi chú rùa chậm chạp tha cái mai nặng trên lưng chạy đua. Cuối cùng đã thắng chú thỏ lười biếng. Việc bình thường đã vậy, cuộc đời bôn ba bốn biển năm châu hoạt động cứu nước của Bác cũng được viết lên trong bài thơ Đường:
"Đi đường mới biết gian lao
Núi cao rồi lại núi cao trập trùng
Núi cao lên đến tận cùng
Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non."
Đó quả là một bài học thấm thía về lòng kiên trì sắt đá của người chiến sĩ cách mạng.
Kết bài: 
             Thế mới biết trên đời phàm việc lớn, nhỏ muốn thành công không thể thiếu tinh thần cần cù, nhẫn nại, kiên trì vượt khó. Một nhà bác học cũng đã từng nói: "Thiên tài chỉ do một phần trăm là bẩm sinh còn chín mươi chín phần trăm là sự cần cù." Vậy xin bạn chớ lo sợ thất bại, điều quan trọng hơn là bạn có thể đứng lên và bước tiếp hay không. Điều đáng sợ nhất là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo