Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn nghị luận trình bày luận điểm

Viết đoạn văn nghị luận, trình bày luận điểm :
Từ văn bản "Bàn luận về phép học của tác giả Nguyễn Thiếp" em hãy viết đoạn văn trình bày mối quan hệ giữa học và hành 
(Không chép mạng)
3 Xem trả lời
Hỏi chi tiết
147
1
0
Lê Vũ
24/04/2022 15:13:24
+5đ tặng
Cái rễ của học hành thì cay đắng nhưng quả của nó thì ngọt ngào. Đã có rất nhiều ý kiến khác nhau về việc học, quả thật “học” là một việc nan giải nhất của cuộc đời ta. Mỗi người ở một vị trí khác nhau có những suy nghĩ về việc học hoàn toàn khác nhau. Giá như những suy nghĩ trên là suy nghĩ của một người đã trưởng thành thì dưới đây lại là suy nghĩ của một người đã “xế chiều” mà tôi từng đọc được trên một trang báo mạng: Cái mục đích chân chính của sự học là thế đó. Học như thế mới mong bổ ích cho đời, làm được một phần việc trong xã hội. Trái lại, nếu cắp sách đến trường mà trong não đã mơ tưởng đến chức kia hàm nọ, thấy người xuống ngựa lên xe, mà cũng ao ước cho được cửa cao nhà rộng, thì cái bả hư vinh, cái mồi phú quý ấy chắc không chắc không sao nhắc ta lên cái địa vị làm một người chân chính ở đời được.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
kngn
24/04/2022 15:18:03
+4đ tặng

I. MB: 
- Giới thiệu khái quát về tác giả, văn bản
- Giới thiệu một phương pháp học tập đúng đắn: “ Học đi đôi với hành” . 
Vd: Trong những năm gần đây, nền giáo dục của các nước trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đã được nâng cao rất nhiều, phương pháp học tập của học sinh ngày nay cũng có những khác biệt so với lớp học sinh ngày trước. Tuy vậy, cho dù có học như thế nào đi chăng nữa thì trong quá trình học cũng cần phải có thực hành giống như lời dạy của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp trong bài “Bàn luận về phép học” : “ Học rộng rồi tóm lược lại cho gọn, theo điều học mà làm.”
II.Thân bài: 
* Giải thích về khái niệm “ học”, “ hành”:
  Lời dạy trên có ý nghĩa quan trọng đối với việc học của chúng ta ngày nay. Vậy học là gì? Học là quá trình lĩnh hội, tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới từ bài giảng của thầy cô, từ sách báo, từ kinh nghiệm của những người đi trước để mở mang trí tuệ của mình… Còn  “hành” là thực hành, là vận dụng kiến thức lí thuyết đã tiếp thu được vào thực tiễn cuộc sống hay để làm bài tập…
* Mối quan hệ giữa học và hành ( Tại sao học phải đi đôi với hành ?)
+  Học và hành là hai công việc của một quá trình thống nhất , chúng có mối quan hệ biện chứng,  gắn bó chặt chẽ, không tách rời nhau. 
           + Trải qua thực tế học tập, ta thấy rõ “hành” chính là mục đích và còn là phương pháp học tập. Học mà không hành, tức là chỉ nắm bắt kiến thức lí thuyết mà không biết vận dụng lí thuyết vào thực tế cuộc sống thì việc học vừa trở nên mất thời gian, tiền của, công sức mà không mang lại lợi ích thiết thực nào. Bạn thử nghĩ xem,  nếu một người đi học làm bánh mà chỉ học lí thuyết suông, không chịu thực hành thì đi học để làm gì ? Một anh thanh niên học lái xe mà chỉ tiếp thu lí thuyết, không dám cầm vô-lăng thì làm sao lái xe được. Thực tế cũng có những người lúc đi học không chuyên chú, chỉ học qua loa đối phó nên lúc ra đời không làm gì được… 
         + Ngược lại, nếu hành mà không học, không có lí thuyết dẫn đường thì không tránh khỏi mò mẫm, lúng túng, thậm chí có khi lại thành phá hoại.  ( dẫn chứng)
            *  Ca ngợi và phê phán:
         - Trong cuộc sống hàng ngày đã có nhiều học sinh biết kết hợp giữa học và hành nên kết quả học tập tốt thật đáng ca ngợi.
       - Bên cạnh đó, có những học sinh không biết kết hợp giữa học và hành nên kết quả học tập
không tốt cần phê phán.
       * Nhận thức và hành động:
        - Là học sinh cần biết kết hợp giữa học và hành để nâng cao hiệu quả học tập, tránh lối học hình thức…
III. KB: 
- Khẳng định “ học đi đôi với hành” là phương pháp học tập đúng đắn.
- Suy nghĩ và hành động của bản thân. 
KB1. Hơn hai thế kỉ  đã trôi qua nhưng lời dạy về phương pháp học tập “theo điều học mà làm” của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp vẫn còn đúng đắn cho đến ngày hôm nay. Chỉ có kết hợp giữa “học” với thực hành thì việc học mới thực sự đạt được kết quả cao. Vì vậy, học sinh chúng ta cần phải noi theo lời dạy của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp các bạn nhé. 
KB2: Ngày nay, “học” kết hợp với ‘hành” đã trở thành nguyên lí, phương châm giáo dục, đồng thời là phương pháp học tập của chúng ta. Thấm nhuần lời dạy của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp, em càng quyết tâm kết hợp học với hành để mai sau bước vào cuộc sống vững vàng hơn.

kngn
Bạn tham khảo cho bài đó nha
Triệu PThuy
Bạn có thể viết thành 1 đoạn được không ạ
kngn
ib riêng nha
0
0
Thiện Nhân Bùi
24/04/2022 15:20:43
+3đ tặng

V.I.Lênin đã từng nói: Học, học nữa, học mãi. Câu nói của ông đã nói lên tầm quan trọng của việc học. Nhưng chỉ học thôi là chưa đủ, trong tác phẩm Bàn về phép học của La sơn phu tử Nguyễn Thiếp, tác giả đã đưa ra một nguyên lí của việc học. Đó là học phải đi đôi với hành. Câu nói mang tính khái quát và có ý nghĩa sâu sắc đối với các bạn trẻ ngày nay.

Vậy học là gì? Việc học là một quá trình tích lũy kiến thức của con người, con người có thể học cả đời, từ lúc chúng ta còn nhỏ cho đến khi ta già đi. Việc học là một việc cần thiết và không thể thiếu được trong cuộc đời của mỗi con người. Ngay từ khi còn nhỏ, ta đã được bố mẹ dạy cho cách cầm dao, cầm đũa, cầm thìa. Khi lớn hơn, ta được học các kiến thức trong sách vở của nhà trường. Rồi ta học cách cư xử, cách đối đãi với những người xung quanh. Thông qua đó, ta hiểu rằng, việc học ở đây là học tất cả những điều mà chúng ta chưa biết, chứ không chỉ đơn thuần là học kiến thức. Ta có thể học được những kinh nghiệm quý báu từ người đi trước qua lời kể của họ, ta có thể xem trên tivi những điều lí thú mà ở trường lớp không hề dạy chúng ta. Tóm lại, việc học là một việc vô cùng quan trọng đối với mỗi con người, giúp cho họ mở mang được tư duy, hiểu biết được nhiều hơn về thế giới và không bị tụt hậu so với xã hội.

Còn hành là gì? Hành là thực hành, là hành động. Việc học sẽ chẳng thể phát huy được hiệu quả và ý nghĩa của nó nếu như ta không được thực hành những lí thuyết mà ta học. Việc thực hành giúp cho ta biết rõ hơn và hiểu sâu hơn về vấn đề mà ta quan tâm. Và việc thực hành này phải được thực hiện thường xuyên thì mới đem lại hiệu quả cao.

Học phải đi đôi với hành, bởi lẽ nếu ta chỉ biết mỗi kiến thức thì ta cũng chỉ như một bể chứa thông tin mà không biết làm gì với nó, không biết vận dụng nó vào thực tiễn cuộc sống. Kiến thức của ta khi ấy sẽ không phát huy được hết tác dụng của nó. Không những vậy, ta còn có thể bị quên mất những gì ta đã học bởi lâu rồi ta không đụng đến nó. Còn nếu ta chỉ biết thực hành mà không hề có kiến thức thì những thứ ta làm cũng không được chắc chắn, vì ta chưa nắm được bản chất của vấn đề ấy. Một người bác sĩ khi được học những kiến thức về y khoa mà không trực tiếp cứu chữa bệnh nhân thì không thể nào trở thành một người y sĩ giỏi. Nếu cô giáo chỉ biết rằng mình dạy kiến thức đến cho học sinh mà không chữa bài tập cho họ thì người thầy giáo, cô giáo ấy cũng không thể làm tốt được công việc của mình. Do đó, việc học phải đi đôi với thực hành, hành động.

Trên thực tế có rất nhiều ví dụ chứng minh cho việc "học đi đôi với hành". Trong lịch sử, khi Trần Quốc Tuấn đọc bài Hịch tướng sĩ khích lệ lòng quân học theo Binh thư yếu lược của ông, đây chính là ví dụ của việc binh sĩ đã tu tâm đọc sách và dẫn đến hành động là đứng lên đánh bại kẻ thù xâm lược. Không chỉ ở trong lịch sử mà ở hiện tại cũng có rất nhiều những ví dụ chứng minh cho điều này. Đó là giáo sư Ngô Bảo Châu, ông đã đoạt giải Nô ben về toán học với công trình chứng minh Bổ đề cơ bản cho các dạng tự đẳng cấu do Robert Langlands và Diana Shelstad phỏng đoán. Nhờ vào những kiến thức mà ông được học, ông đã xuất sắc đạt được giải Nô ben và mang đến cho Việt Nam niềm vinh dự. Sau này, ông còn cống hiến nhiều cho đất nước trong công việc giảng dạy của mình. Chính việc đưa những kiến thức mình tích lũy, nghiên cứu được đến với thế giới đã khiến cho ông mang được niềm vinh dự về cho đất nước và cống hiến nhiều hơn cho đất nước nhờ việc học của ông.

Trên thực tế có rất nhiều ví dụ chứng minh cho việc "học đi đôi với hành". Trong lịch sử, khi Trần Quốc Tuấn đọc bài Hịch tướng sĩ khích lệ lòng quân học theo Binh thư yếu lược của ông, đây chính là ví dụ của việc binh sĩ đã tu tâm đọc sách và dẫn đến hành động là đứng lên đánh bại kẻ thù xâm lược. Không chỉ ở trong lịch sử mà ở hiện tại cũng có rất nhiều những ví dụ chứng minh cho điều này. Đó là giáo sư Ngô Bảo Châu, ông đã đoạt giải Nô ben về toán học với công trình chứng minh Bổ đề cơ bản cho các dạng tự đẳng cấu do Robert Langlands và Diana Shelstad phỏng đoán. Nhờ vào những kiến thức mà ông được học, ông đã xuất sắc đạt được giải Nô ben và mang đến cho Việt Nam niềm vinh dự. Sau này, ông còn cống hiến nhiều cho đất nước trong công việc giảng dạy của mình. Chính việc đưa những kiến thức mình tích lũy, nghiên cứu được đến với thế giới đã khiến cho ông mang được niềm vinh dự về cho đất nước và cống hiến nhiều hơn cho đất nước nhờ việc học của ông.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Đấu trường tri thức | Lazi Quiz Challenge +500k
Gửi câu hỏi
×