Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Cái cò… sung chát đào chua
câu ca mẹ hát gió đưa về trời
ta đi trọn kiếp con người
cũng không đi hết mấy lời mẹ ru
 
Bao giờ cho đến mùa thu
trái hồng trái bưởi đánh đu giữa rằm
bao giờ cho đến tháng năm
mẹ ta trải chiếu ta nằm đến sao”
(Trích Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa, Nguyễn Duy)
a.Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ
b.Em hiểu thế nào về hình ảnh:
“ta đi trọn kiếp con người
cũng không đi hết mấy lời mẹ ru”
c.Nêu hiệu quả nghệ thuật của phép điệp ngữ “Bao giờ cho đến …” được sử dụng ở đoạn thơ
d.Viết đoạn (văn 5 đến 7 câu) nêu cảm nhận của em khi đọc đoạn thơ?
 
2 trả lời
Hỏi chi tiết
136
2
0
Hải
26/04/2022 16:33:00
+5đ tặng

a. lục bát

biểu cảm

b.

Nghĩa chuyển

Chuyển theo phương thức ẩn dụ

c. Bao giờ cho đến -điệp ngữ

Tăng sức gợi hình, gợi cảm, tạo nhịp điệu

Nhấn mạnh niềm chờ mong của con người

Cho thấy tình cảm chua xót, lưu luyến, nhớ nhung trong người con

d. Đoạn thơ gợi cho em tình cảm nhớ nhung, sự thương yêu, quý mến dành cho mẹ. Với mỗi người con, hình ảnh mẹ bao giờ cũng thiêng liêng, cũng lớn lao và vĩ đại vô cùng. Từn hi sinh của mẹ đã nuôi lớn ta và để ta của hôm nay, khi chẳng còn mẹ ở bên vẫn mãi nhung nhớ, xót xa.

 

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Vy
26/04/2022 16:39:04
+4đ tặng
a. PTBĐ chính của đoạn thơ trên là biểu cảm 
b. Là dù đi tới đâu ta vẫn không đi hết tình yêu thương của mẹ. Nguyễn Duy từng viết: "Ta đi trọn kiếp con ngườiCũng không đi hết mấy lời mẹ ru." Hai câu thơ là tình cảm, là trân trọng của tác giả với tình yêu thương vất vả, lam lũ mà mẹ dành cho mình. Mẹ – hai tiếng cất lên mang đầy yêu thương, trân trọng.
c. Biện pháp này nhằm nhấn mạnh ý, tạo sự nhịp bhàng, cân đối cho bài thơ. Đồng thời nó cũng giúp diễn tả nỗi khao khát, nỗi nhớ da diết của tác giả qua các câu hỏi "bao giờ". 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo