Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài tập làm văn giải thích câu nói của một nhà văn: "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người"

Viết bài tập làm văn giải thích câu nói của một nhà văn: "Sách là ngọn đèn sáng bất diệt của trí tuệ con người"
đừng chép mạng ạ
1 trả lời
Hỏi chi tiết
114
1
2
Tr Hải
05/05/2022 19:24:38
+5đ tặng

Sách có một tầm quan trọng vô cùng to lớn trong cuộc sống. Chính bởi vậy mà lời khẳng định “Sách là ngọn đèn bất diệt của trí tuệ con người” là vô cùng đúng đắn.

Có rất nhiều khái niệm về “sách”, nhưng hiểu đơn giản nhất “sách” là một dạng văn bản được in ra thành quyển. Trong sách chứa đựng những thông tin, kiến thức đã được đúc kết qua nghiên cứu và kinh nghiệm của nhiều tác giả hoặc ý kiến cá nhân tác giả. Tiếp đến, “ngọn đèn” là vật dụng do con người phát minh ra dùng để chiếu sáng. Như vậy, “ngọn đèn bất diệt” thì ánh sáng của nó luôn sẽ tồn tại với thời gian, không bị mất đi. Cách so sánh “sách” với hình ảnh “ngọn đèn bất diệt” nhằm khẳng định giá trị của sách, giống như ngọn đèn soi sáng tri thức cho con người.

Sách lưu giữ những tri thức được đúc kết từ trong cuộc sống trên mọi lĩnh vực. Khi đọc một cuốn sách, cũng giống như đang trò chuyện với một người hiểu biết, chúng ta sẽ học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích. Không chỉ vậy, sách còn giúp bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho mỗi người. Đôi khi, những cuốn sách còn giúp chữa lành đi những vết thương mà bạn trải qua trong cuộc sống. Những cuốn sách giúp chúng ta nhận ra những phần mà bản thân mình còn khiếm khuyết, để từ đó tự hoàn thiện chính mình trở nên tốt đẹp hơn.

Nhiều cuốn sách còn trở thành tác phẩm bất hủ của thời đại bởi nó chứa đựng những giá trị tư tưởng mà tác giả muốn gửi gắm về con người và thời đại khi đó. Chắc hẳn không có ai mà không biết đến bộ “Tấn trò đời” của nhà văn Balzac đã khắc họa hiện thực xã hội nước Pháp nửa đầu thế kỷ XIX một cách chân thực và sống động. Có người đã nhận xét về cuốn sách là “một trong những công trình bát ngát mênh mông nhất mà một con người dám đơn độc cấu tứ”. Đôi khi sách còn trở thành thứ vũ khí đắc lực phục vụ cho công cuộc giải phóng dân tộc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: “Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy”. Người có nhiều tác phẩm nổi tiếng như: Con rồng tre, Vi hành, Bản án chế độ thực dân Pháp, Đường Kách Mệnh, Tuyên ngôn độc lập… đã trở thành vũ khí đắc lực cho cách mạng.

Từ đó, chúng ta cần phải có được cách đọc sách đúng đắn. Xã hội vừa phát triển, thì càng số lượng sách ngày càng nhiều. Mà quỹ thời gian của mỗi người thì quá ngắn ngủi để có thể đọc hết toàn bộ được số sách khổng lồ đó. Những kiến thức mà chúng ta học được giống như một giọt nước giữa đại dương vô tận. Vậy nên, khi đọc sách, chúng ta không nên quá quan trọng việc mình đã đọc được bao nhiêu cuốn sách. Mà cần phải lựa chọn trên mục đích đọc, tìm kiếm những cuốn phù hợp với mình. Khi đọc sách, cần phải tự mình phải tư duy, suy nghĩ về các vấn đề, rồi phải hành động ngay sau mỗi bài học rút ra. Tránh đọc nhanh, đọc lướt mà không hiểu rõ được vấn đề.

Tóm lại, chúng ta không thể phủ nhận được vai trò của sách. Bởi vậy, mỗi người hãy trân trọng, và có được cách đọc sách đúng đắn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo