Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
18/05/2022 18:53:51

Viết 1 bài văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của 3 cô gái thanh niên xung phong trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê

Viết 1 bài văn nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của 3 cô gái thanh niên xung phong trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê
1 trả lời
Hỏi chi tiết
233
5
0
Nguyễn Thị tuyết ...
18/05/2022 18:55:15
+5đ tặng

"Những ngôi sao xa xôi" là một trong những tác phẩm đặc sắc của nhà văn Lê Minh Khuê. Nhà văn cũng đã viết về cuộc sống chiến đấu của tổ trinh sát mặt đường trên con đường chiến lược Trường Sơn thời đánh Mỹ cứu nước. Và trong tác phẩm đó thì nổi bật lên là hình ảnh của ba nữ thanh niên xung phong là Thao, Nho, Phương Định.

Nhà văn Lê Minh Khuê dường như đã miêu tả thật chân thật tổ trinh sát mặt đường gồm có ba cô thanh niên xung phong có tên là Nho, Phương Định, và chị Thao. Tất cả ba người họ lại đều ở trong một hang dưới chân cao điểm. Có thể nói được địa bàn hoạt động của các cô gái này thì rất nguy hiểm, ở đó thì máy bay giặc Mĩ đánh phá dữ dội và sự sống cũng như cái chết ở đây luôn luôn cận kề và cách nhau trong gang tấc. Khi mà đường bị đánh như bị lở lóet, màu đất đỏ, trắng lẫn lộn như thế thì chính như nơi đây sự sống cũng có bởi không có lá xanh nào ở hai bên đường, nhưng thân cây lại bị tước ra khô cháy. Thực sự cũng lại ó biết bao thương tích vì bom đạn giặc khiến cho biết bao nhiêu cái rễ cây như cứ nằm lăn lóc ra ngổn ngang những hồn đá to ở đó còn có vài cáu thùng xăng cũng như thành ô tô bị méo mó. Nhà văn Lê Minh Khuê xây dựng nhân vậy ở trong hoàn cảnh khó khăn và công việc của họ vô cùng nguy hiểm và gian khổ. Cứ mỗi khi có bom nổ thì chính họ lại chạy đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và xem xét cho phá bom. Thần chết là một kẻ không bao giờ thích đùa và cứ lẩn lấp trong ruột những quả bom. Công việc khó khăn khiến cho hần kinh của các cô gái lúc này đây căng như chão. Thế rồi cũng chính trong lúc đơn vị thanh niên xung phong thường làm việc suốt đêm thì những cô gái trong tổ trinh sát lại chạy lên cao điểm cả ban ngày dưới cái nắng nóng gay gắt lúc nào cũng trên 30 độ.

Nhà văn Lê Minh Khuê cũng đã xây dựng lên cả ba cô, cô nào cũng đáng mến, đáng cảm phục. Nếu như Phương Định được biết đến là cô gái để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi người đọc. Phương Định chính là một con gái Hà Nội cô được nhà văn miêu tả hiện lên trong trang sách đó là một cô gái có hai bím tóc dày, tương đối mềm. Cô có một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn mới thật đẹp làm sao. Thế rồi người đọc như cũng ấn tượng nhất chính là đôi mắt Định được các anh lái xe luôn nhận xét chính sao mà có cái nhìn xa xăm đến thế. Phương Định cũng rất kiêu kỳ khi được các anh pháo thủ và lái xe “hỏi thăm” cô, có khi còn viết thư cho Phương Định nữa.

Ở Phương Định người ta nhận thấy cô hiện lên như là một cô gái rất hồn nhiên yêu đời, giàu cá tính. Cô cũng rất hay hát và khi ngồi lên thành cửa sổ căn phòng nhỏ bé nhà mình và có thể say sưa hát. Cho đến khi cô phải sống trong cảnh bom đạn ác liệt khi mà chính cái chết kề bên thì người con gái đó như càng thích hát hơn. Có lẽ rằng cũng chính tiếng hát đó như át tiếng bom của quân thù. Ở Phương Định lại càng hay hát, cô luôn luôn thích những bài hành khúc, những điệu dân ca Quan họ, hay còn thích cả những bài ca Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô, bài dân ca ý… Không chỉ dừng lại ở đó thì Phương Định còn biết bịa ra những lời hát, thế mà chị Thao lúc này đây cũng cứ vẫn "say mê" chép vào sổ tay của mình.

Chị Nho thích thêu thùa, còn chị Thao chăm chép bài hát, Định thích ngắm mình trong gương, ngồi bó gối mơ mộng và hát. Chị Thao lớn tuổi hơn nên những mơ ước và dự định về tương lai với chị cũng đã lại trở lên thiết thực hơn. Có thể nói rằng cũng chính người tổ trưởng ấy chiến đấu rất dũng cảm, và ở họ dường như cũng lại đã chỉ huy rất kiên cường nhưng lại rất sợ khi phải nhìn thấy máu và còn sợ cả vắt nữa. Phương Định hiện lên là một cô gái mơ mộng.

Thế rồi cũng chính sau một trận chiến đấu của ba cô gái để phá bốn quả bom giữa vùng trọng điểm, và nhiệm vụ này cũng lại vô cùng căng thẳng, hồi hộp và cả sự lo lắng khi Nho bị sập hầm, và lại bị thương. Chính lúc này đây thì bất chợt một cơn mưa kéo đến mà nó lại là một trận mưa đá nữa. Có thể nói rằng chính cơn mưa ấy làm dịu cả bầu không khí ngột ngạt ngay chính ở bên ngoài hang và cũng làm dịu mát tâm hồn ba côn gái anh hùng sau những căng thẳng của một trận chiến đấu. Trận mưa như cũng lại có sức mạnh đánh thức dậy sự hồn nhiên, đánh thức được cả những sự vô tư của tuổi trẻ và gợi về biết bao nhiêu những kỷ niệm tuổi thơ với những trận mưa nơi thành phố quê hương.

Người đọc dường như cũng đã lại có thể cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của Những ngôi sao xa xôi – đó cũng chính là một vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng và tâm hồn trong sáng của những cô gái thanh niên xung phong. Họ lại hoạt động ở một nơi vô cùng ác liệt trên chiến trường Trường Sơn. Thực sự chính truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" của nhà văn Lê Minh Khuê đã làm sống lại trong lòng ta hình ảnh tuyệt đẹp và hơn hết đó cũng chính là những chiến công phi thường của tổ trinh sát mặt đường. Đó chính là những chiến công của Định, Nho, của chị Thao và còn là của hàng ngàn, hàng vạn cô thanh niên xung phong thời chống Mĩ cứu nước cho dân tộc. Thực sự chính những chiến công thầm lặng của Phương Định và đồng đội là bài ca anh hùng và còn vang vọng mãi trong lòng mỗi người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo