Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Mác xim Gỏ sỏ ki từng nói 1 sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới của tác giả suy nghĩ về ý kiếm trên

mác xim Gỏ sỏ ki từng nói 1 sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới của tác giả suy nghĩ về ý kiếm trên
2 trả lời
Hỏi chi tiết
143
2
0
Mai
19/05/2022 21:07:22
+5đ tặng

Trải qua lịch sử hình thành và phát triển của loài người, kho tàng tri thức được tích lũy là vô cùng vô tận. Muốn tìm hiểu hết những tinh hoa đó, có rất nhiều phương pháp khác nhau. Song phương pháp hiệu quả nhất là đọc sách. Sách có vai trò vô cùng quan trọng, như nhà văn M. Gorki nhận định: “Sách mở ra trước mắt tối những chân trời mới”.

Sách là một dạng văn bản hay tài liệu có ghi lại những kiến thức tri thức liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Con người luôn luôn có ý thức học tập, tìm hiểu khám phá thế giới tự nhiên và xã hội. Những kinh nghiệm, tri thức mà thế hệ trước tìm được sẽ được ghi chép, lưu giữ lại để truyền cho muôn đời con cháu mai sau. Sách ra đời từ đó và trở thành con đường đưa con người đến với tri thức. Có rất nhiều loại sách khác nhau. Tuỳ vào loại tri thức con người lưu giữ mà sách có nhiều loại: sách khoa học, sách nghệ thuật, sách đời sống,…

Vì sao M.Gooky nói "Sách mở ra trước mắt tối những chân trời mới”? Sách trước hết là nơi ghi chép lưu trữ kho tàng tri thức của nhân loại.

Sách sẽ cung cấp tri thức về mọi lĩnh vực cho con người, từ mọi khu vực, từ vũ trụ xa vời đến lòng đất sâu thẳm. Sách lịch sử giống như cỗ máy thần kì giúp chúng ta vượt thời gian quay trở lại quá khứ hào hùng đã qua. Sách địa lí giống như cánh cửa thần kỳ giúp ta vượt thời gian, đưa chúng ta vi vu đến những vùng đất xa xôi, bay đến những vì sao, thám hiểm trong lòng biển. Kì diệu hơn, ta còn có thể thâm nhập vào thế giới vi mô của sự vật hiện tượng để biết về nguồn gốc chung của cả vũ trụ…

Mỗi trang sách không chỉ chứa đựng tri thức cần tiếp thu nâng cao vốn hiểu biết của com người mà qua đó sách còn giúp chúng ta có thể giao lưu với thế giới bên ngoài. Sách khoa học đem đến cho chúng ta những tri thức bổ ích song khi đọc sách, đặc biệt là sách văn học xã hội, người đọc cũng bộc lộ những cảm xúc, suy nghĩ của mình. Giống như nhà phê bình văn học Hoài Thanh từng khẳng định: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm sẵn có, tâm hồn nhỏ bé vì thể mà trở nên rộng lớn hơn gấp trăm nghìn lần…” tác phẩm văn học có sức mạnh lan tỏa và giáo dục vô cùng cao. Nó gây cho ta những tình cảm ta chưa có, và bồi đắp cho ta những tình cảm ta sẵn có. Sách lịch sử địa lý cũng có thể khiến người đọc thêm yêu quý và trân trọng lịch sử dân tộc, tự hào về vẻ đẹp Tổ quốc ta.

Đó là những triết lí cuộc sống mà chúng ta tìm được khi đọc một câu chuyện, một lời tâm sự trên trang sách. Khi đọc sách ta có thể nhận ra cuộc sống muôn màu muôn vẻ, và chứa trong đó nhiều giá trị cao đẹp, giúp ta nhìn nhận chính mình cũng như người xung quanh chính xác hơn. Từ đó có thể nói, “chân trời mới” trong câu nói của Gooky được hiểu là những chân trời tri thức mới, những chân trời cảm xúc mới.

Sách có những tác dụng to lớn như vậy, vậy làm thế nào để đọc sách hiệu quả và hợp lí nhất? Trước tiên chúng ta cần lựa chọn thờ điểm thuận lợi để đọc sách 1 cách tốt nhất. Hãy đọc sách ngay khi còn trẻ vì khi đó trí nhớ và khả năng tiếp thu tốt hơn. Tri thức cũng có nhiều loại khác nhau, tri thức phù hợp mới thực sự có giá trị. Khi đọc sách cũng cần có sự lựa chọn cẩn thận tránh những loại sách chứa đựng giá trị tiêu cực, không phù hợp cho quá trình nâng cao vốn hiểu biết của bản thân.

Cuộc sống thay đổi, xã hội ngày càng đi lên, di sản tinh thần của nhân loại càng phong phú thì lượng kiến thức tích lũy trong sách vở ngày càng đồ sợ, việc đọc sách ngày càng trở nên quan trọng. Sách thực sự mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới. Chính vì thế hãy luyện cho mình thói quen đọc sách để phù hợp với bước phát triển của thời đại.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Boy lạnk lùnk
19/05/2022 21:08:39
+4đ tặng

Những cuốn sách đem đến cho con người rất nhiều giá trị. Bởi vậy mà M. Goóc-ki đã khẳng định rằng “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”. Câu nói giúp người đọc hiểu được vai trò của sách trong cuộc sống.

“Sách” là sản phẩm sáng tạo của con người, một văn bản được in ra thành quyển, bên trong có chứa một khối lượng thông tin, kiến thức đã được đúc kết qua nghiên cứu, kinh nghiệm của các tác giả. Còn “những chân trời mới” là một hình ảnh giàu tính biểu tượng, ý chỉ những điều mới mẻ trong cuộc sống mà con người chưa biết đến, chưa khám phá hết. Như vậy, sách đem đến cho con người những nguồn kiến thức mới mẻ, vô cùng bổ ích.

Kiến thức giống như một đại dương mênh mông. Mà những hiểu biết của con người chỉ là một giọt nước nhỏ bé. Nhưng nhờ có những cuốn sách, chúng ta đã tìm tòi, khám phá ra được những chân trời kiến thức mới mẻ. Đọc một cuốn sách hay, cũng giống như đang trò chuyện với một người uyên bác, chúng ta sẽ học thêm những kiến thức bổ ích. Không chỉ vậy, sách còn giúp bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho mỗi người giữa cuộc sống nhiều bộn bề, lo toan này.

Thời gian có thể trôi qua hàng nghìn năm, nhưng những sự việc đã xảy ra, hay điều được phát hiện khi được lưu lại trong sách sẽ vẫn còn mãi. Bởi vậy mới nói, sách có thể giúp con người vượt mọi giới hạn về không gian và thời gian. Chúng ta đang sống ở thế kỉ XXI, nhưng vẫn có thể hiểu được con người nguyên thủy sống như thế nào. Cũng như chúng ta là một người Việt Nam nhưng có thể biết được phong tục, tập quán của người dân Trung Quốc… Từ đó, kiến thức mà con người học được không chỉ nằm ở hiện tại, mà còn cả quá khứ hay cả tương lai.

Hiểu được tầm quan trọng của sách, con người cần có thái độ và phương pháp đọc sách đúng đắn. Trong “Bàn về đọc sách”, Chu Quang Tiềm có viết: “Đọc sách không cốt lấy nhiều, quan trọng nhất là phải chọn cho tinh, đọc cho kĩ”. Điều đó có nghĩa khi đọc sách, chúng ta không nên chú trọng vào số lượng - mình đã đọc được bao nhiêu cuốn, mà cần quan tâm đến chất lượng. Trước khi đọc, mỗi người cần phải tìm hiểu rõ chủ đề, mục đích để tìm ra những cuốn sách phù hợp. Khi đọc sách cần phải ghi chép, nghiền ngẫm để hiểu rõ hơn về nội dung mà cuốn sách muốn truyền tải. Bên cạnh đó, cần tránh đọc những cuốn sách có nội dung độc hại, làm lãng phí thời gian cũng như ảnh hưởng đến suy nghĩ, tư duy của bản thân.

Lời khẳng định của M.Goóc-ki giúp cho mỗi người hiểu được tầm quan trọng của sách. Từ đó, chúng ta biết trân trọng những cuốn sách và tích cực đọc sách hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo