Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Cảm nhận của em về tình cha con trong đoạn trích sau

Cảm nhận của em về tình cha con trong đoạn trích sau:

          Đến lúc chia tay, mang ba lô trên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà.

          Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.

          - Thôi ! Ba đi nghe con ! – Anh Sáu khe khẽ nói.

          Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bỗng nổi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:

          - Ba…a…a… ba!

          Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó. Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên.

          Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc:

          - Ba! Không cho ba đi nữa ! Ba ở nhà với con !

          Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và Đến lúc chia tay, mang ba lô trên vai

(Nguyễn Quang Sáng, Chiếc lược ngà, Ngữ văn 9, Tập 1)

       Viết thành 1 bài văn hoàn chỉnh phần mở bài phải trích câu dẫn  Đến lúc chia tay, mang ba lô trên vai  Đến lúc chia tay, mang ba lô trên vai

3 trả lời
Hỏi chi tiết
249
1
1
Mai
19/05/2022 21:35:42
+5đ tặng
Tôi đã từng rơi nước mắt trước những tình cảm cha con thật cảm động và cao thượng… Người cha, với biết bao gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng, với bao nhiêu công ơn lớn lao mà mây trời lồng lộng cũng không phủ kín. Đừng bao giờ nghĩ rằng tình phụ tử không thiêng liêng và cao cả, không ấm áp và đẹp đẽ như tình mẫu tử, nếu ai có những suy nghĩ đó thì chắc chắn sẽ có một cách nhìn khác về tình cha con qua truyện ngắn “Chiếc lược ngà”, được nhà văn Nguyễn Quang Sáng khắc họa thành công nhân vật bé Thu thật ấn tượng và tinh tế, nổi bật hơn là tình cảm cha con hết sức sâu nặng, thiêng liêng và cao đẹp dù là trong cảnh ngộ éo le của chiến tranh khắc nghiệt.
Câu chuyện kể về ông Sáu , người chiến sĩ xa nhà sau 8 năm mới có dịp về quê thăm con. Bé Thu không nhận ra cha nó vì vết sẹo trên mặt làm ông không giống với bức hình chụp với má mà nó đã từng biết đến, vì thế nó đối xử với ông như một người xa lạ và hết sức lạnh lùng. Đến khi nó nhận ra ông Sáu là ba, khi tình cảm cha con như bỗng nổi dậy trong người nó thì đó cũng là lúc ông Sáu phải ra đi. Ở căn cứ, nhớ đến lời hứa với con, ông Sáu đã dồn hết tình yêu thương, và sự mong nhớ con vào chiếc lược ngà mà ông đã tỉ mỉ làm miệt mài từng cái răng cho cây lược ngà chỉ có một hàng răng thưa, hay gò lưng, tẩn mẩn với từng nét “Yêu nhớ tặng Thu con của ba” trên sống lược để tặng cho con gái bé bổng của mình. Nhưng không may, trong một trận càn lớn của quân Mĩ – ngụy, ông Sáu đã hy sinh. Trước khi nhắm mắt, ông chỉ còn kịp trao chiếc lược ngà cho người bạn thân bác Ba nhân vật kể chuyện.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
1
Trần Dương
19/05/2022 21:44:18
  • Cảm nhận của em về tình cha con trong đoạn trích sau:
  • Khi chia tay, ông bộc lộ tình yêu con sâu nặng.Anh không dám lại gần con, chỉ nhìn con bằng ánh mắt trìu mến, buồn rầu -> Ánh mắt cho thấy nỗi xót xa, cả sự yếu đuối của 1 người lính trước tình cảm gia đình.
    • Giọt nước mắt mà ông cố giấu, lời hứa trở về cùng chiếc lược ngà cho con đã gói trọn tình cảm yêu thương, gắn bó sâu sắc, mãnh liệt mà ông dành cho con.

=>Tình yêu con của ông Sáu đã chiến thắng mọi khoảng cách của sự biệt li. Tình cảm ấy luôn vẹn nguyên, ấm áp và tràn đầy.\
 

Bơ chấm cưk
bài văn mà bn phải đọc kỹ đề chứ
Bơ chấm cưk
ko biết thì đừng trả lời
0
1
Hải đăng Vũ
20/05/2022 21:26:21
+3đ tặng
trong bài thơ chiếc lược ngà của nguyễn quang sáng đã cho lòng người đọc thêm cảm động giữa tình yêu của bé thu dành cho ba giữa lúc bé thu trèo thuyền sang họ nhà ngoại nghe được tin rằng ông ba bị thằng tây bắn bị thương nghe vậy bé thu không còn thờ ơ giữa tình cảm ông sáu dành cho bé thu trước lúc chia tay với mọi người trong gia đình trong lúc sắp đi ra chiến trận bé thu đã ôm chầm lấy ba trước cảnh lúc ấy không ai giấu nổi nước mắt và làm cho người đọc càng thêm cảm động giữa tình yêu cha trong mấy năm phải rời xa nhà . Cô bé là một người rất cá tính và mạnh mẽ và đằng sau sự hỗn đó lại là cả một tình yêu cha con bao la rộng lớn .Bài thơ sử dụng phép liệt kê biểu cảm và gây ấn tượng với người về tình yêu cha con

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo