Gia đình Cay sống một mình trong rừng. Bố mẹ em đều bị câm và điếc. Cay lớn lên khỏe mạnh nhưng cũng chỉ ê a được mấy tiếng nên không được tới trường.
Một hôm, đang chơi ở lưng dốc, Cay thấy một cô bé vai mang cặp sách, tay cầm cây nứa nhỏ cố rướn người chọc quả dâu da. Đó là Na, một học sinh lớp 5. Cay bèn trèo lên cây ngắt chùm quả chín đưa cho bạn. Lúc mở cặp cất chùm quả, Na sơ ý làm rơi sách vở xuống đất. Cay vội nhặt giúp. Quyển Tiếng Việt lật mở, Cay bị hút vào những hình vẽ vui mắt. Thấy thế, Na hỏi : “Cay thích học chữ à ?”. Cay gật đầu. “ Nhưng Cay không biết nói, làm sao học được ?”. Cay thừ người rồi vội bỏ đi như để giấu buồn tủi…
Na kể về Cay với cô giáo, cô rất xúc động. Cô tới nhà Cay, kiểm tra khả năng nghe, nói của em. Cô tin rằng em hoàn toàn bình thường, chỉ vì sống tách biệt mọi người, không được tập nói từ bé nên em chưa nói được. Cô giáo vận động gia đình Cay về ở với dân bản, cho Cay đi học.
Chuyện cậu bé Cay học chữ lan nhanh đến các bản. Được bà con giúp đỡ, chỉ vài ngày, Cay đã có căn nhà lá rộng rãi ở bản mới. Giờ đây, Cay tới lớp học với khuôn mặt rạng rỡ.
Theo ĐINH THANH QUANG
Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng nhất cho các câu từ 1 đến 7 dưới đây.
1 . Lúc đầu gia đình Cay sống ở :
A. lưng dốc.
B. triền núi.
C. trong rừng.
D. bản làng.
2 . Cay không đi học vì :
A. chưa đến tuổi học.
B. không biết nói.
C. nghe không được.
D. bị mọi người xa lánh.
3 . Na biết Cay thích học chữ vì thấy bạn ấy :
A. hái tặng mình chùm quả chín mọng ngon lành trên cây.
B. muốn mượn cặp sách của Na để mang chơi một chút.
C. nhặt giúp sách vở khi chúng bị rơi tung tóe xuống đất.
D. say sưa ngắm nhìn hình ảnh vui mắt trong sách Tiếng Việt.
4 . Na kể chuyện Cay với cô giáo vì Na muốn :
A. giúp Cay thực hiện mong muốn được đi học.
B. trả ơn cho Cay vì đã hái giúp Na quả dâu da.
C. lớp của mình có thêm một bạn học sinh mới.
D. được cô giáo và bạn bè khen ngợi trước lớp.
5 . Cô giáo khuyên gia đình Cay về sống ở bản vì :
A. ở trong rừng nguy hiểm luôn đe dọa.
B. ở bản cuộc sống sẽ sung sướng hơn.
C. sống cùng mọi người, Cay sẽ mau biết nói.
D. ở với bản, Cay sẽ nhận được nhiều sách vở.
6 . Dấu phẩy trong câu: “ Lúc mở cặp cất chùm quả, Na sơ ý làm rơi sách vở xuống đất.” có tác dụng ngăn cách :
A. trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
B. các từ cùng làm chủ ngữ.
C. các từ cùng làm vị ngữ.
D. các vế trong câu ghép.
7 . Câu nào dưới đây là câu ghép :
A. Bố mẹ Cay đều bị câm và điếc.
B. Na kể về Cay với cô giáo, cô rất xúc động.
C. Giờ đây, Cay tới lớp học với khuôn mặt rạng rỡ.
D. Cô tới nhà Cay, kiểm tra khả năng nghe, nói của em.
8 . Từ “lưng” trong câu : “Một hôm, Cay đang đứng chơi ở lưng dốc.” được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
……………………………………………………………………………………………………………………………..
9 . Hai câu đầu của truyện “ Gia đình Cay sống một mình trong rừng. Bố mẹ em đều bị câm và điếc.” được liên kết với nhau bằng cách nào ?
……………………………………………………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………………………………………..
10 . Câu chuyện Cay đi học nói lên điều gì ?
giải giúp mik với mik tặng 100 xu
Bằng cách nhấp vào Đăng nhập, bạn đồng ý Chính sách bảo mật và Điều khoản sử dụng của chúng tôi. Nếu đây không phải máy tính của bạn, để đảm bảo an toàn, hãy sử dụng Cửa sổ riêng tư (Tab ẩn danh) để đăng nhập (New Private Window / New Incognito Window).
1 . Lúc đầu gia đình Cay sống ở :
A. lưng dốc.
B. triền núi.
C. trong rừng.
D. bản làng.
2 . Cay không đi học vì :
A. chưa đến tuổi học.
B. không biết nói.
C. nghe không được.
D. bị mọi người xa lánh.
3 . Na biết Cay thích học chữ vì thấy bạn ấy :
A. hái tặng mình chùm quả chín mọng ngon lành trên cây.
B. muốn mượn cặp sách của Na để mang chơi một chút.
C. nhặt giúp sách vở khi chúng bị rơi tung tóe xuống đất.
D. say sưa ngắm nhìn hình ảnh vui mắt trong sách Tiếng Việt.
4 . Na kể chuyện Cay với cô giáo vì Na muốn :
A. giúp Cay thực hiện mong muốn được đi học.
B. trả ơn cho Cay vì đã hái giúp Na quả dâu da.
C. lớp của mình có thêm một bạn học sinh mới.
D. được cô giáo và bạn bè khen ngợi trước lớp.
5 . Cô giáo khuyên gia đình Cay về sống ở bản vì :
A. ở trong rừng nguy hiểm luôn đe dọa.
B. ở bản cuộc sống sẽ sung sướng hơn.
C. sống cùng mọi người, Cay sẽ mau biết nói.
D. ở với bản, Cay sẽ nhận được nhiều sách vở.
6 . Dấu phẩy trong câu: “ Lúc mở cặp cất chùm quả, Na sơ ý làm rơi sách vở xuống đất.” có tác dụng ngăn cách :
A. trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
B. các từ cùng làm chủ ngữ.
C. các từ cùng làm vị ngữ.
D. các vế trong câu ghép.
7 . Câu nào dưới đây là câu ghép :
A. Bố mẹ Cay đều bị câm và điếc.
B. Na kể về Cay với cô giáo, cô rất xúc động.
C. Giờ đây, Cay tới lớp học với khuôn mặt rạng rỡ.
D. Cô tới nhà Cay, kiểm tra khả năng nghe, nói của em.
8 . Từ “lưng” trong câu : “Một hôm, Cay đang đứng chơi ở lưng dốc.” được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
-> Đáp án : Nghĩa chuyển
9 . Hai câu đầu của truyện “ Gia đình Cay sống một mình trong rừng. Bố mẹ em đều bị câm và điếc.” được liên kết với nhau bằng cách nào ?
-> Bằng cách : Thay thế từ ngữ
10 . Câu chuyện Cay đi học nói lên điều gì ? -> Chúng ta cần tôn trọng và giíup đỡ những người khuyết tật khi cần thiết .
Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi
Vui | Buồn | Bình thường |