Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 5
30/05/2022 09:27:18

Cảm nhận về đoạn thơ sau

Cảm nhận về đoạn thơ sau:
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kéo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời Lưu ý :
- trong các câu phải nêu rõ các biện pháp mà tác giả dùng
- Thêm những câu cảm xúc
gợi ý :+câu :
Lặng rồi cả tiếng con ve
Con ve cũng mệt vì hè nắng oi
Nhà em vẫn tiếng ạ ời
Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru
là biện pháp đảo ngữ
+ câu
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là ngọn gió của con suốt đời
là biện pháp so sánh
+ câu
Lời ru có gió mùa thu
Bàn tay mẹ quạt mẹ đưa gió về
câu này mình ko nhớ biện pháp gì
2 trả lời
Hỏi chi tiết
166
1
0
Yến Nguyễn
30/05/2022 09:18:24
+5đ tặng
Bài thơ cuả tác giả Trần Quốc Minh có một nhan đề được rút hẳn vào trong một từ MẸ! Trong trường hợp này, bài thơ có thể rơi vào hai khả năng: Hoặc nói những lời triết lí chung chung, hoặc chỉ đi vào khai thác một ấn tượng chi tiết, cụ thể về mẹ. Chỉ có trường hợp thứ hai này mới có thể đem lại một ấn tượng xúc động cho người đọc. Bài thơ Mẹ bắt đầu đi từ lời ru của mẹ. Lời ru đi qua hai thời gian và không gian khác nhau: trưa hè và đêm hè. Hai câu thơ 6-8 mở đầu được xây dựng trên một phép đối lập giữa một bên là tiếng ve đã lặng vì mệt mỏi bởi cái nắng oi bức của buổi trưa hè và một bên là tiếng ru đầu võng ân cần, nhẫn nại của mẹ. Cái nắng oi bức đã làm cho loại ve vốn được tiếng là “ kêu không biết mệt” mà cũng phải chịu im, chịu khuất phục. Nhưng đối với người mẹ, mặc dù mệt, hẳn thế, nhờ lòng thương con mà mẹ đã chẳng quản ngại. Tiếng ru vẫn bay len từ cánh võng. Câu thơ “ Kẽo cà tiếng võng mẹ ngồi mẹ ru” như thể chùng giãn, chậm rãi, tạc được cái dáng hình lặng lẽ, nhẫn nại, bền bỉ, nặng tình yêu thương của mẹ.

Tiếp theo là vẻ đẹp của lời ru: “ Lời ru có gió mùa thu”. Gió mùa thu tức là gió lành, gió mát. Hiểu theo nghĩa tả thực, nhờ bàn tay mẹ quạt mới có thể tạo ra những ngọn gió mát lành ấy được. Nhưng câu thơ bỗng làm ta nhớ đến giai điệu ru vỗ đằm sâu của một người mẹ miền nam trong bài Ru con- Dân ca Nam Bộ: “ Gió mùa thu – Mẹ ru con ngủ – Năm canh chầy…”. Trong lời ca này, người mẹ cũng đã thức một đêm vì thương con và vì cả những nỗi niềm khác nữa. Hẳn khi viết về cái gió mùa thu trên kia, nhà thơ muốn gợi cho người đọc nhớ đến những hình bóng mẹ thật lớn lao và cảm động hiện lên trong những áng ca dao cổ tích tự ngàn đời. Người mẹ trong những vần thơ của Trần Quốc Minh cũng đã thức bền bỉ hơn cả những ngôi sao không khi nào ngủ. Ngôi sao rhúc làm đẹp cho đêm. Người mẹ thức làm đẹp cho giấc ngủ ngoan lành của bé. Tứ thơ đến đây cũng có thể gói lại được rồi. Nhà thơ đã chọn hình ảnh ngọn gió để ví với hình ảnh người mẹ, đương nhiên gió đây là gió mùa thu, gió lành, gió mát: “ Mẹ là ngọn gió của con suốt đời”. Sức khái quát của câu thơ thật chắc chắn nhờ vào một hình ảnh dung dị, gần gũi. Câu thơ không chỉ nói về công lao vô bờ của Mẹ mà còn bày tỏ rất chân thành con đối với Mẹ!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Kahi
30/05/2022 09:34:31
+3đ tặng

   Đoạn thơ trên đã cho chúng ta thấy tình mẹ thật bao la và rộng lớn. Mẹ luôn làm tất cả vì ta, không quản khó nhọc, vất vả. Cụ thể qua đoạn thơ trên, tác giả đã nêu cảm nhận về mẹ với những ngôn từ hết sức giản dị nhưng vô cùng mãnh liệt. Đó là những lời ru, những câu hát, hành động mẹ ngồi quạt mát cho con để con có giấc nhủ say tròn trong những ngày hè oi bức. Mẹ được ví với những ngôi sao trời, mẹ còn thức nhiều hơn những ngôi sao ấy đã cho thấy mẹ thật bao dung và nhân hậu. Mùa hè thật oi bức nhưng mẹ vẫn phải làm lụng vất vả, lo cho con say giấc. Mẹ luôn bên con trong từng giấc ngủ, mẹ làm tất cả vì con, không gì thay thế được. Chính vì thế trong câu cuối tác giả đã kết thúc bằng câu thơ: ''Mẹ là ngọn gió của con suốt đời''.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo