Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu

Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu:

  Đến năm mười bốn tuổi, tôi vẫn chưa tự xếp quần áo cho mình. Tất cả đều là việc của mẹ. Giặt, phơi, xếp, ủi, treo lên móc.  Mỗi sáng, tôi chỉ  mặc những chiếc áo thẳng thớm, tinh tươm để đến trường. Cho đến một ngày nọ mẹ đi vắng, và trời đang nắng bỗng lắc rắc vài hạt mưa. Không còn cách nào khác, tôi phải làm. Lấy quần áo từ sào phơi, ôm vào phòng. Tôi chợt nhận ra quần áo lấy từ sào xuống thật là thơm, một mùi hương mới mẻ, lạ lẫm thanh sạch,“nóng giòn”. Mùi của nắng. Và lần đầu tiên trong đời, tôi ngồi xuống bên đống quần áo, lóng ngóng, bắt đầu xếp từng cái một. Tôi chỉ muốn nói rằng… những việc đó không hoàn toàn là nhỏ nhặt.

(…)  Nếu bạn không tự làm được điều dễ dàng, cớ sao tôi phải tin rằng bạn có đủ trách  nhiệm và nhận thức làm điều khó hơn?

(Trích Nếu biết trăm năm là hữu hạn – Phạm Lữ Ân, NXB Hội nhà văn, 2017) 

  1. Xác định các phương thức biểu đạt có trong đoạn trích

  2. Phân loại từ ghép và từ láy trong hai từ sau: lạ lẫm, hạt mưa.

  3. Tìm từ đồng nghĩa với từ lóng ngóng.

  4. Xác định chủ ngữ trong câu: Và lần đầu tiên trong đời, tôi ngồi xuống bên đống quần áo, lóng ngóng, bắt đầu xếp từng cái một.

 5. Câu văn: “Nếu bạn không tự làm được điều dễ dàng, cớ sao tôi phải tin rằng bạn có đủ trách  nhiệm và nhận thức làm điều khó hơn ?” khuyên chúng ta điều gì?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
157
1
0
_ღĐức Phátღ_
21/06/2022 16:03:36
+5đ tặng

Câu 1 : Phương thức biểu đạt được sử dụng trong văn bản trên : Tự sự, biểu cảm

Câu 2 : Đến năm mười bốn tuổi tôi vẫn chưa tự xếp quần áo cho mình.

Câu 3 Phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ trong câu văn: “Tôi chợt nhận ra quần áo vừa lấy từ sào xuống thật là thơm, một mùi hương mới mẻ, lạ lẫm, thanh sạch”… : 

Lấy những cái bình thường, tầm thường nhất qua lắng kính của độc giả đối lập với cái nhìn qua lăng kính của độc : không bình thường, xa lạ

Câu 4 :

Đó là bài học về tính tự lập. Trong cuộc sống phải biết tự giải quyết các vấn đề dễ dàng nhất của mình, không nên trông chờ hay ỷ lại vào người khác, phải có ý thức tự giác trong công việc của mình. Từ đó mới tạo niềm tin cho người xung quanh rằng bản thân mình có thể và có trách nhiệm hoàn thành nhiều công việc khác nữa

Câu 5 :

 Có rất nhiều yếu tố quan trọng và rất cần thiết đối với 1 con người. Tự lập là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu dẫn đến sự thành công của con người. Tự lập là chúng ta có khả năng tự xây dựng lấy cuộc sống cho mình, không ỉ lại, không nhờ vả người khác. Nó thể hiện sự tự tin của bản thân ta. Tính tự lập còn giúp cho ta rèn luyện những phẩm chất đạo đức tốt đẹp khác nữa như: cần cù, chịu khó, kiên nhẫn,…Giúp cho ta dần dần hoàn thiện trong cuộc sống. Bên cạnh đó, tính tự lập còn tạo cho bản thân những thử thách mới lạ, tạo niềm vui cho cuộc sống. Như trong đoạn trích trên nhân vật ” tôi ” đã có một trải nghiệm đầy mới lạ đó là “Tôi chợt nhận ra quần áo vừa lấy từ sào xuống thật là thơm, một mùi hương mới mẻ, lạ lẫm, thanh sạch, “nóng giòn”. Mùi của nắng. Và lần đầu tiên trong đời, tôi ngồi xuống bên đống quần áo, lóng ngóng, bắt đầu xếp từng cái một.” Sự mới mẻ đó không chỉ là sự lạ lẫm bình thường mà nó đã mở ra và đưa đến cho nhân vật tôi một thế giới mới – một thế giới biết quan tâm, yêu quý mẹ hơn. Có tính tự lập thì chúng ta sẽ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tự lập là một đức tính rất tốt, quý báu. Chúng ta cần phải rèn luyện, trau dồi, bồi dưỡng đức tính quý báu này để ta có thể đương đầu một cách tự tin trước cuộc đời đầy bon chen xô bồ này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo