Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến được nêu

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Câu 1 (4,0 điểm):
Hãy viết 01 đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về ý kiến được nêu
trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu: “Cách thích ứng tốt nhất với cuộc sống này là chấp
nhận thực tế và tin vào chính mình.”.
3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.990
2
3
Nguyễn Anh Minh
31/07/2022 21:11:50
+5đ tặng
Theo tôi nghĩ và tôi hiểu là có hai hình thức học tập: học theo trường lớp và tự học. Học theo trường lớp là cách học tập có hệ thống, học dưới sự giảng dạy của thầy theo một chương trình nhất định. Bởi vậy nhân dân ta mới có những câu tục ngữ. câu ca: “Không thầy đố mày làm nên:, “Muốn sang thì bắc cầu kiều - Muốn con hay chữ phái yêu kính thầy". Những câu ca dân gian ấy đã nói lên tầm quan trọng cùa việc học tập theo trường lớp và tình cảm “tôn sư trọng đạo” của nhân dân ta.

Từ tuổi ấu thơ được cắp sách đến trường học tập là một điều hạnh phúc nhất. Truyện ngắn Tôi đi học của Thanh Tịnh, bài kí Cổng trường mở ra của Lý Lan đã cho ta thấy rõ niềm sung sướng hạnh phúc của tuổi thơ là được đi học.

Ngoài việc cắp sách đến trường học tập còn có hình thức tự học. Có người thất học từ thuở bé nhưng nhờ tự học mà làm được bao việc tốt. đẹp. Có người vì lí do nào đó mà việc học hành dở dang nên phải tự học. Ê-đi-xơn chưa được học cấp II mà trở thành nhà sáng chế phát minh lừng danh nước Mĩ trong thế ki XIX. đâu phải do thần linh phù trợ mà chính là do ông miệt mài tự học và lao động sáng tạo, Bin-ghết chưa học hết chương trình đại học, không phải là tiến sĩ giáo sư thế mà ông trở thành tỉ phú, trở thành “vua máy tính”. Báo chí gần đây cho biết bao chuyện “lạ” về nhân vật thần kì này. ông Lũy, một nông dân Nam Bộ chỉ học cấp I mà biết “dời nhà”, có thể di chuyển những đình chùa, công trình, biệt thự... từ vị trí này qua vị trí khác mà các kĩ sư không làm được, tài năng đó là do tự học mà có.

Tự học rất có ích vì nhờ tự học mà phát triển tài năng, nhờ tự học mà mở rộng kiến thức, đúc rút kinh nghiệm, biến lí thuyết, kiến thức sách vớ thành kĩ năng, kĩ xảo. Cuộc sống thực tế, cuộc đời rộng lớn là quyển sách quý nhất cho bất cứ ai. “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” là lời nhắc nhở của dân gian, nói về lợi ích của việc tự học. Phương châm học với hành đi đôi, học tập gắn liền với lao động sản xuất , xét cho cùng là đề cao việc tự học.

Tự học là niềm thích thú. say mê. Đọc sách là hình thức tự học. Nhờ đọc sách mà ta có kiến thức sâu rộng, “học một, biết mười", tầm mắt được mở mang. Đọc các truyện lịch sử mà ta biết được những trang sử vàng của dân tộc. Đọc sách du kí, mà ta cảm thây tự tin hơn mỗi khi bình minh cắp sách tới trường. Học ban ngày ớ trường, nhưng đêm về học sinh phải tự học. Câu thơ của Nguyễn Trải được nhiều người hay nhắc đến:

Án sách cây đèn, hai bạn cũ.

Đêm đêm chong đèn đọc sách mới biết tự học. Sau khi làm được một bài toán khó, làm được bài văn vừa ý. dịch được một bài tiếng Anh, em thấy vô cùng thú vị và sung sướng. Biển học rộng bao la. “Nhà bác học cũng phải học” lời nhắc nhở ấy làm cho ta hiểu sâu sắc hơn lợi ích và hứng thú của công việc tự học!

Học thầy, học bạn, học trong cuộc sống, tự học... mới thành người có ích. Thế kỉ XXI là thế kỉ phát triển nền kinh tế thị trường, nền kinh tế tri thức, nên mỗi chúng ta càng cần phải biết không ngừng học tập, chuyên cần tự học.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
4
1
Ngọc
31/07/2022 21:11:53
+4đ tặng

- Mở bài: Giới thiệu, dẫn dắt vấn đề cần nghị luận: “Cách tốt nhất thích ứng cuộc sống này là chấp nhận thực tế và tin vào chính mình”.

- Thân bài:

+ Giải thích: Câu nói ngắn gọn nhưng gợi ra một bài học về kỹ năng thích ứng với cuộc sống: thực tế không thể thay đổi nên cách tốt nhất chấp nhận nó và tin vào khả năng, sự lựa chọn của bản thân.

+ Phân tích:

  • Khi ta chấp nhận hiện tại sẽ cảm thấy dễ chịu, giảm stress, đầu óc cũng đủ tỉnh táo để tìm ra giải pháp tốt nhất.
  • Và hãy “tin vào chính mình”, tin vào nghị lực, tài năng, lòng can đảm, sức mạnh và sự tự tin đều tiềm ẩn bên trong con người có đủ khả năng vượt qua những khó khăn ấy. Đó là cách tốt nhất để vực lại chính mình.

+ Bình luận:

  • Nếu không “chấp nhận hiện thực và tin vào chính mình” thì sau những vấp ngã, lỗi lầm ta sẽ dễ trách móc bản thân, như “giá như…”, “nếu biết trước thì…”.
  • Nhưng việc làm ấy không những vô nghĩa, mà ngược lại còn khiến cho ta dễ rơi vào tuyệt vọng, căng thẳng, dày vò bản thân.
  • Không chỉ vậy, không biết “chấp nhận hiện thực” còn tạo nên lối sống thiếu thực tế, tạo thói quen đổ lỗi, thiếu trách nhiệm với hành động, lời nói của bản thân.
  • Và cũng cần hiểu chấp nhận thực tế không phải buông xuôi.

+ Bài học:

  • Vì vậy, hãy biết “chấp nhận thực tế và tin vào chính mình” để mình luôn vui vẻ, hạnh phúc và trưởng thành hơn.
  • Hãy dũng cảm đối diện với thực tế.

- Kết bài: Khẳng định lại vấn đề cần nghị luận.

1
0
Kim Anh
31/07/2022 21:12:23
+3đ tặng
Thực tế là trạng thái của những điều thực sự tồn tại, thực tế trái với tưởng tượng, tâm trí nó chính là những điều đã và đang diễn ra, chấp nhận thực tế là chấp nhận hiện thực sống hòa hợp với nó, còn tin vào chính mình là tin tưởng khả năng và sự lựa chọn của bản thân. Ý kiến trên đã gợi ra về bài học thích nghi với cuộc sống, đó là thực tế không thể thay đổi nên cách tốt nhất là chúng ta chấp nhận nó là tin vào khả năng sự lựa chọn của bản thân, vì cuộc sống luôn chứa đựng những điều bất ngờ không thể biết trước, không ngoại trừ những điều không như mong muốn xảy ra với chúng ta nhưng ta không thể vượt qua được khó khăn, nghịch cảnh hoặc khả năng bản thân có giới hạn thì nên chấp nhận tình trạng hiện tại, sống hòa hợp với nó khi ấy ta sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, giảm áp lực căng thẳng đầu óc dễ chịu hơn để tìm giải pháp tốt nhất.
Tin vào chính mình vào tài năng, lòng can đảm sức mạnh và sự tự tin là điều tiềm ẩn bên trong con người để con người vượt qua khó khăn ấy, đó là cách tốt nhất để vực lại chính mình.
Bình luận.
Nếu không chấp nhận hiện thực và tin vào chính mình thì sau những vấp ngã, lỗi lầm ta sẽ dễ trách móc bản thân luôn đặt ra những câu giá như, nếu biết trước thì điều đó sẽ khiến cuộc sống của chúng ta vô nghĩa, dễ rơi vào tuyệt vọng, căng thẳng, giày vò bản thân, sống thiếu thực tế, thiếu trách nhiệm với hành động và lời nói của bản thân.
Phê phán những người buông xuôi số phận rơi vào cuộc sống thụ động, dựa dẫm, không có chí tiến thủ, sống không thực tế
Bài học.
Chấp nhận thực tế, tin vào chính mình để luôn được vui vẻ, hạnh phúc và có động lực để phấn đấu.
Bài làm
Cuộc sống luôn chứa đựng những thử thách khó khăn và nghịch cảnh, có người từng nói rằng cách tốt nhất thích ứng với cuộc sống này là chấp nhận thực tế và tin vào chính mình. Tại sao lại như vậy? phải chăng điều đó là đúng. “Thích ứng với cuộc sống”, là những thay đổi về suy nghĩ, cách sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh. “Chấp nhận thực tế” là coi những gì đang diễn ra trước mắt là điều bình thường, hết sức tự nhiên. “Tin vào chính mình” có nghĩa tin tưởng vào năng lực, khả năng của bản thân.
Ý kiến trên đã nhắc nhở chúng ta để không cảm thấy lạc lõng để khỏi bị đẩy ra xa khỏi xã hội con người cần phải thay đổi cách nhìn, chấp nhận thực tế và tin ở bản thân. Cuộc sống vốn nhiều thử thách, nếu con người chỉ biết ngồi than trách thì cũng chẳng làm được gì, thay vì than trách hay tức giận tại sao chúng ta không thể chấp nhận điều đó. Thừa nhận khó khăn là một phần của cuộc sống, khi biết chấp nhận thực tế thì mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn, lúc đó con người sẽ có cơ hội để tin vào những khả năng của mình, phát huy những khả năng đó để vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
Hồ Chí Minh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, khi chứng kiến cảnh đất nước chìm trong cảnh lầm than, nô lệ người đã quyết định ra đi tìm đường cứu nước. Dù biết con đường phía trước sẽ gặp nhiều khó khăn, người vẫn chấp nhận tất cả tin vào bản thân mình. Cuối cùng sau 30 năm bôn ba người đã đưa Việt Nam thoát khỏi gót giày của thực dân đế quốc, đưa nước ta đến với kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của Độc lập Tự do. Tuy nhiên trong cuộc sống không phải ai cũng có thể chấp nhận thực tế, một số người trở nên yếu đuối, hèn nhát trước những thử thách chông gai. Một số khác thì không tin vào khả năng của mình, luôn ỷ lại vào người khác, sợ thất bại.
Là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta phải biết phê phán những suy nghĩ, hành động sai lầm đó, cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội./. NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo