LH Quảng cáo: lazijsc@gmail.com

Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4

Đệ 3. Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 4:
bạn giữa Nguyễn Tất Minh và Nguyễn Minh Hiếu (lớp 10A6, trường THPT Triệu
Sơn 5, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) đẹp như một câu chuyện cổ tích giữa đời thường khiến ai biết cũng đều
Câu chuyện về tình
cảm động.
Hình ảnh Hiếu công Minh đến lớp vào mỗi buổi sáng đã quá quen thuộc đối với học sinh và giáo viên ở ngôi
trường THPT Triệu Sơn 5. Điều đặc biệt là dù trời nắng hay mưa, cả hai chưa một lần đi học muộn hay nghỉ
không lý do.
0
Tám năm qua, mỗi ngày, cậu học trò nghèo Nguyễn Minh Hiểu lại công bạn đến trường. Dường như, nghị
lực và niềm tin đã tiếp thêm cho Minh - người bạn tật nguyền sức mạnh vượt qua muôn vàn khó khăn trong cuộc
sống.
Nguyễn Tất Minh sinh ra trong gia đình nghèo (ở xóm 1, xã Đồng Thẳng, Triệu Sơn, Thanh Hỏa), ngay từ khi
lọt lòng Minh đã không may mắn như bao đứa trẻ khác. Đôi bàn chân tật nguyền đã không thể đi lại được, cánh
tay phải cũng chẳng thể cử động cầm, nắm. Dù vậy, lớn lên thấy các bạn được đi học, Minh cũng ước ao được
đến trường đến lớp, được học chữ. Gạt qua những khó khăn tật nguyền, Minh quyết tâm đi học.
Những ngày đầu đến lớp với Minh vô cùng khó khăn. Để có thể duy trì đi học, cầm bút viết đã là một sự
cố gắng vô biên đối với cậu bé tật nguyền này. Ấy thế mà, không những có thể biết đọc, biết viết, suốt những
năm đi học, không năm nào Minh không được giấy khen vì học lực khả, giỏi,
Thành quả học tập đó, Minh tự hào cho biết đó là phần lớn công ở người bạn thân của mình - Nguyễn
Minh Hiếu. Thấu hiểu tình cảnh éo le của Minh, 8 năm đẳng đẳng Hiểu đã tự nguyện làm đôi chân giúp Minh
đến trường. Hàng ngày, Hiếu cố gắng dậy thật sớm phụ giúp bố mẹ làm việc nhà rồi lại đạp xe qua đón Minh đi
học. Tới trường Hiếu lại công Minh từ nhà để xe lên lớp học.
Nói về đôi bạn cùng tiến, thầy Nguyễn Tài Quyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Minh và Hiếu là
tắm gương sáng giàu nghị lực trong cuộc sống. Các em đã chứng tỏ cho các bạn trong trường thấy về tình thương
và nghị lực vươn lên số phận”... (Dẫn theo http://trieuson5.edu.vn – 8 năm đưa bạn đến trường).
Câu 1. Tim thành phần phụ chủ trong đoạn văn đầu tiên và đoạn văn cuối cùng của văn bản trên?
Câu 2. Trong đoạn văn: Nói về đôi bạn cùng tiến, thầy Nguyễn Tài Quyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết:
“Minh và Hiếu là tấm gương sáng giàu nghị lực trong cuộc sống. Các em đã chứng tỏ cho các bạn trong trường
thấy về tình thương và nghị lực vươn lên số phận.”, bộ phận nằm trong dấu ngoặc kép là lời nói hay ý nghĩ của
nhân vật? Đây là lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn gián tiếp?
Câu 3. Nhân vật Nguyễn Tất Minh đã vượt qua những khó khăn gì và đạt được thành công như thế nào trong
học tập?
nhân vật “ Minh và Hiếu là hai tấm gương sáng”.
0 trả lời
Hỏi chi tiết
130

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư