Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc văn bản Tức nước vỡ bờ ( Trích Tắt đèn)

II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN
Đọc văn bản Tức nước vỡ bờ ( Trích Tắt đèn) ( sách giáo khoa Ngữ văn 8 tập 1/ trang 28) và trả lời các câu hỏi
Câu 1: Đoạn trích “Tức nước vỡ bờ” thuộc thể loại nào? Và được kể theo ngôi thứ máy?
Câu 2: Giải thích ý nghĩa nhan đề : Tức nước vỡ bờ”
Câu 3: Hoàn cảnh nào dẫn đến các sự việc của nhân vật trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ"
Câu 4: Nhận xét sự thay đổi trong diễn biến tâm lí của nhân vật chị Dậu trong đoạn trích “Tức nước vỡ bờ”. Qua đó em thấy nhân vật chị Dậu có tính cách như thế nào?
III. TẬP LÀM VĂN
Câu 1: Chọn 1 đề tài mà em thích viết một đoạn văn ngắn khoảng 12 câu có sử dụng ít nhất 1 trường từ vựng.
Câu 2: Viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về câu nói:“Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”.
Làm được bao nhiêu cũng được, mình cảm ơn !
1 trả lời
Hỏi chi tiết
82
1
0
Bảo Yến
28/08/2022 20:49:30
+5đ tặng

c2-tlv
Nhà văn người Mỹ - Henry David Thoreau từng nói: “Giấc mơ là đá thử vàng với bản tính của chúng ta”. Quả vậy “Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn”. Câu nói trên đã gợi ra trong mỗi chúng ta nhiều suy tư sâu sắc.

Ước mơ - chỉ một từ thôi nhưng ẩn chứa thật nhiều ý nghĩa to lớn. Nó giống như một ngọn hải đăng chỉ đường để con người bước đi trên cuộc hành trình dài phía trước. Hiểu một cách đơn giản nhất, ước mơ chính là những điều tốt đẹp mà con người mong muốn, khao khát đạt được. Một “ước mơ đủ lớn” không phải được tính toán bằng kích thước - độ lớn về vật lý. Mà nó được khởi nguồn từ những điều nhỏ bé, trải qua một hành trình nuôi dưỡng và vượt qua mọi khó khăn thử thách mà vẫn không mất chỉ ngày càng lớn mạnh. Để rồi đến cuối cùng, ước mơ ấy được con người hiện thực hóa. Tóm lại, câu nói trên muốn khẳng định vai trò to lớn của ước mơ trong cuộc sống của mỗi người. Chỉ cần có niềm tin, nghị lực và sự quyết tâm, mọi mơ ước đều sẽ trở thành sự thực.

Con người sinh ra, lớn lên và trưởng thành là một quá trình rất dài. Trong suốt hành trình đó, chắc hẳn đa số mỗi người đều có những ước mơ. Có ước mơ thật nhỏ bé, đơn giản giống như ước mơ của những người nghèo khổ là mỗi ngày mở mắt ra sẽ có đủ cơm ăn, áo mặc. Hoặc là ước mơ được đến trường học tập của những em nhỏ nhà nghèo nơi vùng cao… Có những ước mơ thật to lớn vĩ đại giống như của các bậc vĩ nhân trên thế giới. Chủ tịch Hồ Chí Minh ước mơ tìm ra con đường giải phóng cho dân tộc Việt Nam thoát khỏi sự đô hộ của thực dân Pháp. V. Lê-nin hy vọng tìm ra con đường giải phóng cho những người lao động cùng khổ ở nước Nga. Dù nhỏ bé hay to lớn, những nước mơ ấy cũng cần được nuôi dưỡng và ươm mầm qua thời gian. Điều đó cũng giống như một cái cây cổ thụ, để phát triển to lớn cần phải được ươm mầm tốt, chăm bón cẩn thật và trải qua những nắng mưa của tự nhiên mà vẫn không héo khô. Ước mơ cũng vậy, cũng cần con người vun đắp và thực hiện qua từng ngày một.

Ước mơ cũng chẳng hề dễ dàng đạt được nếu chỉ biết nằm đó “há miệng chờ sung”. Mà nó đòi hỏi con người phải biết dấn thân, không ngại khó khăn thử thách. Chỉ cần con người đủ kiên trì thì sẽ chẳng có giông bão nào là không vượt qua. Giống như lời bài hát của cố nhạc sĩ Trần Lập: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió. Lời hứa ghi trong tim mình. Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao… Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi. Và chúng ta là người chiến thắng”. Thomas Edison từng phải thất bại đến hơn mười nghìn lần mới có thể phát minh ra chiếc bóng đèn dây tóc. Nếu không có ước mơ thắp sáng nhân loại đủ to lớn và mạnh mẽ cùng với sự kiên trì vượt qua khó khăn, vượt qua thất bại thì có lẽ ông đã không thể thành công sau nhiều lần thất bại như vậy.

Cuộc đời không chỉ là một con đường ngắn ngủi và ước mơ của con người cũng sẽ không chỉ có một. Việc hiện thực hóa được một ước mơ nào đó sẽ đem lại niềm hân hoan, cảm giác chiến thắng cho mỗi người. Nhờ đó, mà trong hành trình phía trước, chúng ta sẽ có niềm tin cũng như nghị lực để tiếp tục chinh phục những mục tiêu tiếp theo. Có ước mơ giúp cho con người có được mục tiêu cho cuộc đời, để cuộc đời thêm ý nghĩa hơn.

Nhưng không phải trong cuộc sống, ai cũng dám ước mơ hoặc đủ kiên trì để nuôi dưỡng ước mơ lớn mạnh. Có những người dường như e sợ phải dấn thân, e sợ mọi khó khăn. Họ thậm chí không dám ước mơ chỉ vì nghĩ đến sự thất bại. Nếu chỉ vì nỗi lo sợ không có căn cứ này mà không dám ước mơ, thì những con người như vậy thật đáng giận, đáng trách. Những người như vậy rồi sẽ chỉ đằm chìm trong nỗi hoang mang, trong sự thất bại mà thôi.

Còn đối với riêng tôi, khi đang còn là học sinh, có lẽ ước mơ lớn nhất lúc này đó là bước chân vào cánh cổng trường đại học mà mình yêu thích. Tôi luôn tự dặn mình hằng ngày phải cố gắng học tập tích lũy kiến thức. Cũng như chuẩn bị một hành trang thật vững chắc cho tương lai. Tôi tin rằng với sự cố gắng của mình, ước mơ ấy của tôi sẽ sớm trở thành hiện thực. Mỗi bạn trẻ ngoài kia, cũng hãy nuôi dưỡng cho mình những ước mơ, dù nhỏ bé dù to lớn. Vẫn cứ kiên trì với ước mơ ấy, để nó thực sự lớn mạnh và sớm ngày thu được quả ngọt.

Qua phân tích, có thể thấy được câu nói trên là hoàn toàn đúng đắn, thể hiện một cái nhìn sâu sắc về cuộc sống. Một ước mơ đủ lớn sẽ đem đến cho chúng ta sức mạnh để hiện thực hóa mơ ước ấy.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo