Từ nội dung ở phần đọc hiểu
Đề 11 câu 4 mọi người giúp mình nhé thank you
----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
Sống chằng, một đồm lưa tan mu
trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày
suy nghĩ của bản thân về sự cần thiết của tinh thần tương thân tương ái trong cuộc sống.
Câu 5 (2,0 điểm)
Tù nội dung đoạn
Đều
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
Năm 2010, khi mới về dạy học ở Trường tiểu học Võ Thị Sáu, tận mắt chứng kiến sự thiếu
(HS) tiểu học ở vùng này, cô Huỳnh Thị Thùy Dung (33 tuổi) bắt
Gặp gì cô xin nấy, từ tấm ảo, tập vở cho đến các loại nhu yếu phẩm
ăn thiếu
đầu đi xin các nhà hảo tâm.
cho học trò. Đa
mặc của học sinh
số các em là con đồng bào Dao, Tày, suốt ngày lên rẫy, không mấy quan tâm
đến con em. Vì vậy, các em không chỉ thiếu sách vở, quần áo mà còn thiếu cả cơm ăn. Cô Dung
tiến thêm một bước: nấu ăn miễn phí cho lũ trẻ.
Cô Dung bắt đầu nấu buổi
trưa cho những HS có nhà ở xa. “Ban đầu chỉ nấu đồ ăn thôi,
còn cơm thì tụi nhỏ tự mang theo. Nhưng nhìn mỗi đứa mỗi gói cơm mang theo khác nhau thấy
tội quả. Nhiều bé mang cơm trắng, nhiều bé thì cơm không có màu trắng, thậm chí nhiều bé
không có cơm để mang theo”, cô Dung nhớ lại.
Bước tiếp theo, cô Dung gõ của các nhà tài trợ để có thể mỗi tuần nuôi cơm miễn phí vài ba
bữa. Ước nguyện của cô đã được đền đáp. Các nhà hảo tâm đã giúp cô trò mỗi tuần 3 bữa ăn
miễn phí. Nhưng đến lúc đó lại xuất hiện một nỗi khổ khác: nhà bếp quả tạm bợ, nhiều em phải
ngồi bệt xuống nền đất để ăn. Trông cảnh ấy, rất khó cầm lòng. Thế rồi, cô Dung lại “thêm
việc” cho mình: xin nhà hảo tâm để xây cho các cháu một nhà ăn thật đàng hoàng, sạch sẽ.
(Trích Nuôi cơm miễn phí cho học sinh, Thanh Quân, Báo Thanh niên, số 86, Thứ bảy
27.3.2021)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.
Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?
Câu 3 (1,0 điểm). Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn: “Vì
vậy, các em không chỉ thiếu sách vở, quần áo mà còn thiếu cả cơm ăn”.
Câu 4 (1,0 điểm). Qua đoạn trích trên, tác giả gửi gắm những thông điệp nào?
Câu 5 (2,0 điểm). Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng
200 chữ) trình bày suy nghĩ về ý nghĩa của tình yêu thương con người trong cuộc sống.
De 12
Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:
TAY TRONG TAY
Một ngày hè, tôi ngồi trên bãi biển và ngắm nhìn hai đứa trẻ đang chơi trên cát. Chúng
say sưa xây một lâu đài có đủ cổng, tháp, hào và có cả khách tham quan. Khi công trình gần
hoàn thành thì một cơn sóng lớn ập đến phá tan tất cả. Giờ thì chỉ còn một đống cát ướt mà thôi.
Tôi tưởng bọn trẻ sẽ khóc vì sóng đã phá tan những gì chúng kỳ công xây dựng. Nhưng không!
Chúng lại cùng chạy ra xa con nước, cười giòn, tay nắm tay và... xây dựng một lâu đài mới.
Chúng đã dạy tôi một bài học quan trọng. Tất cả mọi thứ trong cuộc sống dù quý giá đến đâu thì
1 trả lời
804