Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Trong '' Nhật kí Đặng Thùy Trâm '' chị đã viết :'' Đời người phải trải qua những giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố''. Trình bày suy nghĩ của em từ câu nói trên bằng đoạn văn khoảng 20 dòng

Trong '' Nhật kí Đặng Thùy Trâm '' chị đã viết :'' Đời người phải trải qua những giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố'': Trình bày suy nghĩ của em từ câu nói trên bằng đoạn văn khoảng 20 dòng
1 trả lời
Hỏi chi tiết
444
2
0
Bảo Yến
10/10/2022 13:17:26
+5đ tặng

Cuộc sống là một chuỗi những ngày buồn vui, hạnh phúc và cả khổ đau bởi những cơn “giông tố” cuộc đời mang đến. Trong hoàn cảnh khổ đau, bất hạnh, có người sẽ mạnh mẽ vượt qua nhưng cũng có những người chùn bước, không dám bước qua những cơn giông tố trong đời. Vượt qua được những cơn giông sẽ giúp con người rèn được ý chí, tu dưỡng được những giá trị đạo đức, tinh thần của bản thân, như nữ liệt sĩ – bác sĩ anh hùng Đặng Thùy Trâm đã tự nhủ và luôn sống với lí tưởng, niềm tin của mình: Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố.

Câu nói ngắn gọn nhưng hàm súc và có giá trị hết sức cao cả. Trong đời ai mà không đôi lần trải qua “giông tố”, đó có thể là một lần trượt mất danh hiệu học sinh giỏi của một học sinh ưu tú nhiều năm liền, hay một lần bị mất việc của một nhân viên, một lần phá sản của một công ti mới thành lập… Có người trải qua chỉ một lần, cũng có người bị “vận đen” đeo đuổi suốt một thời gian dài. Nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm cũng từng trải qua giông tố, không chỉ một lần mà là rất nhiều lần trong cả cuộc đời đấu tranh của mình. Nhưng chị đã tự nhủ với bản thân mình rằng “đời phải trải qua giông tố” tức là đã chấp nhận và đối mặt với nó, xem như một lẽ hiển nhiên mà bất cứ ai cũng đều gặp phải trong đời, và chọn cách vượt qua chứ không cúi đầu.

Để vượt qua những khó khăn, va vấp, bão táp trong cuộc đời, mỗi người đều phải tự trang bị cho mình một bản lĩnh nhất định. Có được bản lĩnh, chúng ta sẽ dễ dàng thích nghi được với thực tế khắc nghiệt trong cuộc sống, thậm chí là vượt qua chúng một cách đầy vẻ vang. Khi ấy, chúng ta cảm thấy mình thêm mạnh mẽ, bản lĩnh lại dày thêm sẵn sàng cho những cơn giông khác sẽ kéo đến. Nói như thế không phải là cuộc đời luôn mang lại màu sắc u ám và những buồn đau. Cũng có lúc cuộc đời nở hoa, nhưng dưới sắc hồng rực rỡ có thể ẩn chứa những gai nhọn âm thầm cứa vào da thịt ta nếu không sẵn sàng đối mặt và chịu đựng.

Trước khi thành công với những phát minh vĩ đại của mình, nhà bác học người Mĩ, Thomas Ê-đi-xơn đã thất bại đến 1000 lần thí nghiệm. Nhưng Ê-đi-xơn đã vượt qua cơn giông của sự thất bại bằng bản lĩnh phi thường, sự kiên trì nhẫn nại để rồi sau này cả thế giới tôn vinh. Chúng ta biết Nhật Bản – đất nước hoa Anh Đào xinh đẹp cùng với những con người sống văn minh và một tinh thần thép để vượt qua những thảm họa liên tiếp xảy ra. Người Nhật đã luôn hướng về phía mặt trời, sẵn sàng đương đầu với “giông tố” cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Nước Việt Nam chúng ta có được sự phồn vinh, tươi đẹp như ngày hôm nay đã phải trải qua những đêm dài sống trong sự kìm kẹp, những cơn “mưa bom”, “bão đạn” mà giặc thù rải xuống. Đặng Thùy Trâm cùng với những người đồng đội của chị đã cống hiến một thời thanh xuân của mình để đưa đất nước đến ngày vinh quang. Chị và biết bao nhiêu thế hệ người dân Việt Nam đã chứng tỏ sự kiên cường, bất khuất và tinh thần “không cúi đầu trước giông tố”. Lí tưởng sống sâu sắc, cao đẹp đó của nữ bác sĩ Đặng Thùy Trâm như một sự nhắc nhở nhẹ nhàng mà thấm thía dành cho những người yêu nước lúc ấy và cho thế hệ thanh niên hôm nay. Chúng ta ghi nhớ lí tưởng cao đẹp ấy để thêm vững bước hơn trên con đường chông gai đi đến tương lai.

“Đời phải trải qua giông tố” và con người có ý chí sẽ tự ghi nhớ “chớ cúi đầu trước giông tố”, nhưng những người yếu đuối, không có bản lĩnh và ý chí sẽ rụt rè, sợ sệt và luôn dậm chân tại chỗ. Xã hội, cuộc sống ngày càng hiện đại nên con người cũng phải tiến lên, làm quen với cuộc sống mới để hòa nhập với cộng đồng. Nếu vì sợ mà không dám thử thách, nhìn thấy người khác thất bại mà e dè, chắc chắn là bạn sẽ tụt lại phía sau, bị những nỗi sợ hãi chặn đường không cho cất bước.

Cuộc sống chứa đầy những thử thách để chúng ta khám phá và tự hoàn thiện bản thân mình. Thử thách ấy nhỏ thì cũng chỉ là cơn gió xoáy hay mạnh, lớn hơn thì như một cơn giông tố. Hãy chọn cách đối đầu chứ đừng bao giờ cúi đầu bạn nhé!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo