Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

“Bạn nói những gì, làm điều gì, cảm thấy như thế nào – tất cả đều có nguồn gốc từ trong tâm trí bạn, và bắt đầu chỉ bằng một ý nghĩ.

Suy nghĩ của chúng ta cũng giống như những hạt giống, mỗi suy nghĩ sẽ đơm hoa kết trái để tạo ra một hương vị riêng biệt. Suy nghĩ có thể là sự sáng tạo hay phá hủy, yêu thương hay thù hận, nâng đỡ hay vùi dập. Khi chúng ta hiểu và học cách kiểm soát những ý nghĩ của bản thân thì chúng ta sẽ trải nghiệm được sự bình an, niềm hạnh phúc và sự vững vàng trong tâm hồn. Suy nghĩ tích cực dạy chúng ta cách hành động thay vì phản ứng: “hướng dẫn” cuộc đời  ta thay vì để cho hành vi của người khác, những trải nghiệm của quá khứ, hay hoàn cảnh hiện tại điều khiển tinh thần của ta.

Theo tính toán, mỗi người trung bình có khoảng 30.000 – 50.000 ý nghĩa mỗi ngày. Một tâm trí đang trong tình trạng stress sẽ tạo ra nhiều ý nghĩ hơn, có thể lên đến 80.000 ý nghĩ. Hẳn bạn đã từng rơi vào trạng thái căng thẳng thần kinh vì gặp phải một sự kiện đột ngột xảy ra trong đời, lúc đó có thể đến hàng ngàn ý nghĩ chạy dồn dập trong đầu bạn.

Tâm trí chúng ta có một khả năng rất lớn, làm việc không ngừng nghỉ ngay cả khi ngủ. Như đã nói, suy nghĩ chính là hạt giống cho những hành động và cảm xúc. Vì vậy, bằng cách tạo nên những suy nghĩ tích cực và lành mạnh, chúng ta đã kích hoạt tiềm năng tích cực của chính mình.

(Frederic Labarthe, Anthony Strano – Tư duy tích cực, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Mình,2014,trang 20)
1. Nêu nội dung đoạn trích trên
2.xác định một thuật ngữ có trong văn bản trên, và cho biết thuật ngữ đó dùng trong lĩnh vực nào?

 

 

 

 

 

 

1 trả lời
Hỏi chi tiết
209
1
1
Nguyệt
17/10/2022 22:29:13

1, Theo tác giả, suy nghĩ tích cực có tác dụng giúp mỗi người nhìn ra phương hướng để hành động giải quyết cho những vấn đề và đề ra phương hướng đi tiếp cho mình thay vì bế tắc. Hơn nữa, những suy nghĩ tích cực sẽ giúp cho chúng ta sống đúng với con người mình, sống cuộc đời của chính mình thay vì bị chi phối và điều khiển bởi những người khác.

2,

Phép tu từ được sử dụng trong câu văn là biện pháp so sánh những suy nghĩ của mỗi người giống như những hạt giống và những suy nghĩ ấy sẽ dần dần nảy mầm tạo nên những hương vị trong cuộc đời của mỗi chúng ta. Hình ảnh so sánh vô cùng sinh động, gợi cảm, đã giúp cho bạn đọc có cái nhìn sâu sắc hơn về những suy nghĩ trong cuộc đời. Cuộc sống của chúng ta được hình thành từ những hạt giống ý nghĩ bên trong mỗi người. Khi ta càng gieo nhiều suy nghĩ tích cực thì những hạt giống đó sẽ càng khiến cho chúng ta hạnh phúc.

3,

Theo em, tác giả cho rằng "Khi chúng ta hiểu và học cách kiểm soát những suy nghĩ của bản thân thì chúng ta sẽ trải nghiệm được sự bình an, niềm hạnh phúc và sự vững vàng trong tâm hồn"bởi vì việc làm chủ suy nghĩ, cảm xúc thì con người sẽ làm chủ được cuộc sống của mình. Ta sẽ biết cách khống chế những suy nghĩ tiêu cực, bế tắc, thay vào đó sẽ biết làm chủ cuộc đời mình, biết cách đề ra những phương hướng trong tương lai của chính mình. Đó chính là điều không thể thiếu để có một cuộc sống bình an từ trong tâm hồn, tự đem đến hạnh phúc cho cuộc sống.

4,

Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm "Suy nghĩ chính là hạt giống cho những hành động và cảm xúc". Những suy nghĩ mà chúng ta định hình hàng ngày chính là những hạt giống mà chúng ta gieo. Dần dần, hàng ngày, những suy nghĩ ấy sẽ nảy mầm và tạo nên những hương vị của cuộc sống. Hơn nữa, suy nghĩ sẽ quyết định hành động, cảm xúc của mỗi người. Khi chúng ta càng suy nghĩ tích cực thì cảm xúc của chúng ta càng tích cực và hành động cũng sẽ tích cực hơn. Ngược lại, nếu như chúng ta suy nghĩ tiêu cực thì hành động của chúng ta sẽ đi theo chiều hướng tiêu cực và bế tắc

***

Trong cuộc sống, việc suy nghĩ tích cực có vai trò vô cùng lớn đối với con đường đi đến thành công của mỗi người. Thật vậy, suy nghĩ tích cực góp phần giúp ta làm chủ cuộc đời, hành động và cảm xúc của chính mình. Đầu tiên, suy nghĩ tích cực sẽ giúp con người có thể nhìn ra những phương hướng hành động ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất. Tích cực sẽ giúp con người nhìn ra được cơ hội ngay cả trong những thách thức, nhìn ra được hướng đi tiếp theo cho mình thay vì bế tắc. Đây chính là điều tiên quyết trên con đường đi đến thành công còn lắm chông gai của mỗi người. Suy nghĩ tích cực chính là thứ tạo ra sức mạnh tinh thần để con người đối diện với những thử thách trong cuộc sống và không bỏ cuộc cho đến khi đạt được thành công. Thứ hai, suy nghĩ tích cực sẽ giúp cho tâm hồn của chúng ta trở nên hạnh phúc. Những hạt giống suy nghĩ tích cực sẽ nảy nở bên trong mỗi người thành cảm xúc hạnh phúc, cảm xúc yêu thương và sống vị tha hơn. Khi ta hạnh phúc, cuộc sống của chúng ta tươi đẹp và ta còn biết cách đem đến yêu thương cho những người xung quanh mình. Tóm lại, suy nghĩ tích cực chính là yếu tố tiên quyết để đi đến hạnh phúc và đạt được thành công trong cuộc sống của mỗi cá nhân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo