Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
30/10/2022 19:41:31

Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Nêu nội dung chính của văn bản

Teddy là cậu bé nghịch ngợm, hay chơi xấu các bạn với các trò đùa ác ý. Cáu học
rất kém và thường bày trò trong lớp học. Bạn bè xa lánh cậu, giáo viên phiền lòng về
câu.
Cô Marry- giáo viên chủ nhiệm năm lớp 9 của cậu dấu tuyên bố sẽ đối xử công
bằng với tất cả học sinh mà vẫn có ấn tượng không tốt về học sinh này. Điều khiển có
chú ý khi xem học bạ của Teddy những năm trước là giáo viên thường phí rằng cấu
không có hứng thú học tập, hay ngủ gục trong lớp và bầy trò quậy phá, đặc biệt là
thường xuyên nghỉ học không phép.
Một lần, trong lớp có bạn kêu mất tiền, ai cũng nghĩ là Teddy vì hôm đó có tiết
thể dục cậu ở lại trong lớp một mình — thông thường với tính cách của cậu, có bao giờ
cậu bỏ tiết thể dục đâu. Tất cả dồn suy nghĩ ác ý cho cậu, và cậu lại nghỉ học không lí
do.
Cô Marry biết rằng Teddy có khả năng bỏ học. Và thật bất ngờ khi cô đến nhà
Teddy. Đó là một ngôi nhà chơ vơ dựng tạm bằng vài tấm tôn cũ, xung quanh là cỏ dại
và cây mọc. Không nước máy, điện chỉ “câu tạm”. Thì ra mẹ em đã mất, bố nghiện ngập
không quan tâm em và thường bỏ đi biền biệt. Em phải tự lo cuộc sống hằng ngày.
Gặp cô, Teddy trốn tránh. Khi gặng hỏi chuyện, em oà khóc và nói: “Em không
phải là kẻ cắp đâu cô”. Và không biết tự khi nào, cô Marry đặt lòng tin ở lời nói ấy,
Sau khi điều tra, bạn trong lớp đánh rơi tiền ở sân trường đã được nhận lại. Teddy
được trả lại trong sạch. Từ hôm đó, cô Marry quan tâm cậu hơn, kiên nhẫn và dành
nhiều thời gian cho cậu, kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ cậu. Dường như cảm
nhận được sự yêu thương từ cô và mọi người, tinh thần Teddy phấn chấn hơn, cậu học
tốt hơn. Cậu đã tạo ra kì tích ở năm học cuối cấp: thi đậu vào bậc Trung học phổ thông.
Teddy đã thay đổi, đã thành công. Cậu luôn biết ơn cô Marry. Với cậu, cô Mary là giáo
viên tuyệt vời nhất.
(Người thầy tuyệt vời, Nguồn báo Tuổi trẻ online, 2020)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. Nêu nội dung
chính của văn bản.
Câu 2 (1,0 điểm): Tìm trong văn bản, câu văn có lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp.
Cho biết dấu hiệu để em nhận ra điều đó.
Câu 3 (2,0 điểm): Bài học ý nghĩa rút ra từ văn bản là gì? Hãy nêu một số hành động cụ
thể của em để phát huy bài học đó.
7
1 trả lời
Hỏi chi tiết
222
0
0
sang đẹp zai
30/10/2022 21:04:28
+5đ tặng
PTBĐ chính :tự sự 
Lời tuyên bố từ giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của cậu dấu về việc đối xử công bằng đối với tất cả học sinh

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo