Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
02/11/2022 16:55:05

Hãy trình bày suy nghĩ về vấn đề trẻ em cần được người lớn lắng nghe thấu hiểu

hãy trình bày suy nghĩ về vấn đề trẻ em cần được người lớn lắng nghe thấu hiểu
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.359
2
2
Ngân Nguyễn Thị
02/11/2022 16:59:41
+5đ tặng
Xin chào thầy cô và các bạn. Mình là An. Hôm nay, mình xin đưa ra ý kiến của bản thân thông qua trao đổi về vấn đề: Trẻ em với nguyện vọng được người lớn lắng nghe, thấu hiểu.

"Trẻ em như búp trên cành

Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan"

Những lời thơ này chúng ta vẫn thường nghe qua lời dạy bảo của ông bà, cha mẹ hay thầy cô: phải biết cố gắng chăm chỉ, học thật tốt, kết quả thật cao, phải ngoan ngoãn, lễ phép,... Phải chăng người lớn đang kỳ vọng và mong muốn ở chúng ta quá nhiều. Phải chăng người lớn đang quên rằng chúng ta cũng cần được lắng nghe, thấu hiểu? Ở vị trí là một người con, mình hiểu gia đình luôn mong muốn những gì tốt đẹp nhất cho chúng ta. Mình hiểu được những kỳ vọng mà mọi người đặt vào bản thân, đơn giản vì ai cũng muốn con cháu của mình sau này có được thành công và hạnh phúc. Nhưng đôi khi, mình cũng thấy buồn và áp lực từ những kỳ vọng đó. Mình nghĩ rằng các bạn cũng vậy, đúng không?

Chúng ta là những đứa trẻ may mắn, được yêu thương và bảo vệ, nhưng đôi lúc cũng mong muốn được giãi bày, được lắng nghe cảm xúc, tâm tư của riêng mình. Vậy mà những lời cất giấu trong lòng ấy chẳng thể nói ra... Có lẽ vì bận rộn với cuộc sống mưu sinh mà người lớn ít có thời gian bên cạnh chúng ta. Mình không có ý trách móc những người thân mà chỉ buồn và ước được chia sẻ nhiều hơn với mọi người. Mình tin rằng, không ai trong chúng ta muốn nghe những lời trách mắng từ bố mẹ khi bị điểm kém. Cũng không muốn bố mẹ bắt học thật giỏi môn học mà mình không thấy hứng thú,...

Điều mà bản thân mình mong muốn là được người lớn nhìn nhận sự cố gắng, sở trường và đam mê của chính mình thay vì chỉ nhìn vào kết quả rồi buông lời than trách. Chúng ta khao khát nhận được sự đồng cảm, động viên từ bố mẹ cho những nỗ lực của bản thân. Bản thân mình muốn được ba mẹ dành nhiều thời gian để lắng nghe những chia sẻ, nguyện vọng, tâm tư của riêng mình.

Nếu được người lớn thấu hiểu và lắng nghe thì thật tuyệt vời phải không? Ba mẹ sẽ luôn bên cạnh đồng hành, ủng hộ những sở thích của mình. Họ sẽ dành thời gian để lắng nghe, gợi mở cho mình những điều hay, lẽ phải, đưa ra những lời khuyên, những giải pháp mà mình có thể chưa nghĩ đến. Nếu được người lớn thấu hiểu, chúng ta sẽ cảm thấy an toàn hơn, hạnh phúc hơn trong chính ngôi nhà mình. Ngược lại, nếu thiếu đi sự sẻ chia, thấu hiểu từ người lớn, chúng ta sẽ cảm thấy bơ vơ, lạc lõng. Chúng ta cảm thấy mình thật tệ và đôi khi chán ghét chính bản thân vì không được như kỳ vọng của những người thân yêu.

Nếu người lớn không lắng nghe những đứa trẻ, liệu chúng có đủ trưởng thành để đi đúng hướng hay lại sa vào những sai lệch, rồi mất phương hướng trong chính tương lai mình? Lắng nghe để thấu hiểu, mình luôn mong muốn có được điều ấy từ người lớn. Rằng người lớn hãy thực sự lắng nghe nguyện vọng của con, lắng nghe tâm tư, mong ước của con. Rằng người lớn hãy dành thời gian bên con, chia sẻ cùng con những điều giản đơn trong cuộc sống.

Hãy vòng tay ôm con vào lòng khi còn thất bại, mỉm cười bao dung khi con phạm lỗi, khích lệ con khỉ con có ý định từ bỏ điều gì đó. Rằng người lớn hãy luôn là điểm tựa tinh thần vững chãi bên những đứa trẻ để các con có thể vững bước, tự tin vào đời.

Bài trình bày của mình đến đây là kết thúc, cảm ơn các bạn đã lắng nghe. Mình rất mong nhận được những ý kiến đóng góp để bài làm của mình thêm hoàn chỉnh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
4
Nguyễn Tiến Thành
02/11/2022 17:07:29
+4đ tặng

Người sống với nhau bằng gì? Chẳng phải câu trả lời là chúng ta sống với nhau bằng tình cảm hay sao. Đúng vậy, con người tiến hóa được như bây giờ là nhờ vào tình cảm. Nhất là trong xã hội hiện nay, sự lắng nghe, rung cảm với nhau lại càng trở nên quan trọng bởi lẽ: “Lắng nghe với lòng thấu cảm là chìa khóa của thành công”.

Lắng nghe là việc mỗi người nhẫn nại, chân thành nghe người khác tâm sự, chia sẻ về những câu chuyện của họ, từ đó đồng cảm, thấu hiểu nhau và có thể rút ra được bài học cho chính bản thân mình. Thấu cảm sự hiểu biết thấu đáo, trọn vẹn một ai đó, khiến ta hiểu được những suy nghĩ của họ, cảm được những cảm xúc của họ, và tất cả xảy ra mà không có sự phán xét. Việc lắng nghe, đồng cảm với người khác sẽ giúp chúng ta nhận ra và hiểu ra được nhiều điều hơn và có nhiều bài học quý giá. Mỗi người ai cũng có nhu cầu chia sẻ niềm vui nỗi buồn, nếu chúng ta lắng nghe những tâm sự của người khác tức là chúng ta có thể san sẻ với tâm hồn đang thương tổn của họ.

Lắng nghe để thấu hiểu nhau hơn, khi mọi người thấu hiểu sẽ bao dung cho nhau, như vậy những đức tính tốt đẹp sẽ được nhân lên, xã hội sẽ phát triển theo hướng tích cực hơn. Người biết lắng nghe là những người có lòng kiên trì, nhẫn nại, biết gạt bỏ cái tôi để tiếp thu, lĩnh hội, những người này sẽ có thêm nhiều bài học quý giá bởi lẽ có những điều bổ ích, thú vị mà chỉ khi ta lắng nghe ta mới có thể biết được, hiểu được nó.

Trái ngược với lắng nghe với lòng thấu cảm là những kiểu nghe qua loa, chiếu lệ: nghe để đối đáp, để khống chế, để toan tính – những kiểu nghe hạn chế sự tương tác giữa người và người. Lại có những người không chịu lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ những người xung quanh mà chỉ cho bản thân mình là nhất. Chúng ta cần sớm nhận ra những tiêu cực của việc không chịu lắng nghe, đồng thời rèn luyện cho bản thân việc kiên nhẫn lắng nghe để thấy được nhiều bài học quý giá hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo