Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
02/11/2022 17:27:20

Kể lại giấc mơ em gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày

Kể lại giấc mơ em gặp lại người thân đã xa cách lâu ngày
3 trả lời
Hỏi chi tiết
125
1
1
Phương
02/11/2022 17:28:05
+5đ tặng

Bà tôi váy đụp áo thâm
Nón mê bà đội quanh năm ngoài đồng
Như con cò trắng ven sông
Hai vai gánh nặng lo chồng nuôi con

Đọc những câu thơ ấy, tôi lại thấy nhớ bà ngoại - người phụ nữ tảo tần, mưa nắng và hiền từ của tôi. Đã có lần, tôi nằm mơ và tôi được gặp lại bà, trò chuyện và làm nũng trong vòng tay của bà.

Hôm ấy tôi thức muộn để học bài. Nhưng đêm vắng thanh tĩnh quá, hai mắt tôi nhìn đống chữ nhảy múa trên trang sách và díp lại, và tôi cũng không biết mình thiếp đi lúc nào. Đang lúc mơ màng, tôi thấy mình được một bàn tay nhẹ nhàng lay tỉnh. Hé đôi mắt ra nhìn, tôi giật mình và tỉnh dậy luôn. Vì người đang ngồi trước mặt không ai khác chính là bà ngoại - người bà đã mất từ lâu của tôi. Bà tôi đang nhìn tôi bằng ánh mắt hiền từ, với nụ cười ấm áp. Đúng như trong trí nhớ của tôi. Tôi gọi mà giọng nghẹn ngào:

- Bà, bà ơi!!!

Bà xoa nhẹ đầu tôi rồi cười:

- Bà đây, lớn rồi còn khóc gì nữa?

Tôi nhào vào lòng bà, hít hà mùi hương quen thuộc. Bà tôi mất khi bà ngoài 70, khi ấy tôi mới lên lớp sáu. Khi ấy mái tóc của bà đã bạc trắng. Dù cuộc sống đã hiện đại hơn nhưng bà ngoại tôi vẫn giữ nếp sống của mình như thời còn con gái. Bà gội đầu bằng nước bồ kết, hương nhu và lá bưởi. Nên dù mái tóc bà bạc trắng nhưng vẫn rất dày, chắc khỏe. Mỗi sáng bà sẽ ngồi trước hiên nhà để chải tóc và vấn lại gọn gàng bằng một chiếc mấn bà tự may. Đến tận bây giờ, tôi vẫn còn nhớ như in hình ảnh ấy. Làn da của bà nhăn nheo, xuất hiện những chấm đồi mồi đặc trưng của người già. Cái miệng móm mém nhai trầu, thỉnh thoảng bà lại rút chiếc túi nhỏ bên hông để bỏ thêm thuốc lào hoặc chút vôi vào để miếng trầu thêm cay, thêm đậm đà. Tôi là cháu út trong nhà nên chắc vì thế mà bà yêu chiều tôi nhất. Tôi hay được bà bế để ngồi lên đùi, âu yếm rồi kể chuyện cho tôi nghe. Những câu chuyện cổ tích mà bà kể đều là những câu chuyện tôi đã nghe đi nghe lại hàng trăm lần, nhưng mỗi lần nghe bà kể lại, tôi đều thấy thích thú vô cùng.

Tôi ôm bà thật chặt, vùi mặt vào lòng bà nũng nịu, vì đã lâu lắm rồi, tôi không còn được như thế nữa. Tôi hỏi bà:

- Bà ơi, bà đã đi đâu thế? Cháu vẫn đợi bà về kể chuyện cho cháu nghe đấy.

- Bà đã đến một nơi xa lắm - bà đáp, không có bà ở nhà, cháu có học hành và nghe lời bố mẹ không?

- Cháu có bà ạ. Nhưng bố mẹ bận bịu, không ai chịu ngồi kể chuyện cho cháu nghe cả - tôi đáp lại bà, giọng ỉu xìu.

Bà ôm ấy tôi, vỗ nhè nhẹ vào lưng tôi rồi thủ thì:

- Bố mẹ bận bịu cũng vì muốn cháu có cuộc sống tốt hơn thôi, không được trách móc bố mẹ như thế. Bà biết cháu là một cô bé nhạy cảm, sống nội tâm nhưng cháu ạ, có ai cứ bé mãi được đâu.

- Năm nay cháu lên lớp 9 rồi, bài vở nhiều, cháu mệt lắm bà ạ. Cháu chẳng muốn lớn, cứ muốn bé mãi thế này thôi. Cứ muốn ở mãi cùng bà thế này thôi.

Bà vỗ nhẹ vào mông tôi, như cách đánh yêu mà bà vẫn làm khi tôi còn bé:

- Con bé này, không được thế. Bà biết cháu mệt mỏi, nhưng cố gắng một chút nữa là được. Nếu mệt mỏi quá thì thôi. Cháu giữ gìn sức khỏe. Làm những điều cháu thích mới là điều quan trọng nhất. Nhớ chưa? Nhớ là dù cháu có đi đâu, làm gì thì bà vẫn luôn ở bên cạnh và ủng hộ cháu...

Tôi cứ nằm trong lòng bà như thế, hai bà cháu cứ thủ thỉ trò chuyện. Mãi cho đến khi tôi thấy cánh tay người lay tôi dậy, tôi mới giật mình. Tôi bật dậy, ngơ ngác nhìn xung quanh. Không phải tôi đang ngồi trước hiên nhà đầy nắng mà đang ngồi trong phòng mình, trên chiếc bàn học, chỉ là tôi ngủ gục rồi nằm mộng gặp lại được bà thôi. Người vừa lay tôi tỉnh là mẹ tôi. Mẹ vừa mới đi làm ca đêm về thấy tôi ngủ quên trên bàn nên mới vào gọi tôi tỉnh dậy. Tôi nhìn thấy đôi mắt mẹ sao giống đôi mắt của bà ngoại đến thế...

Bà ơi, cháu sẽ cố gắng học hành thật chăm chỉ và làm những gì cháu thích. Bởi cháu biết là, dù cháu có làm gì đi nữa thì bà vẫn sẽ luôn ở bên cạnh và ủng hộ cháu.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Bảo Yến
02/11/2022 17:28:09
+4đ tặng

Cơn mưa rào bất chợt ùa về trong thành phố khiến cho không khí Hà Nội vốn đang nóng nực cũng trở nên mát mẻ hơn. Vốn không ngủ trưa nên buổi tối tôi thiếp đi từ rất sớm. Trong giấc mơ, tôi mơ thấy bà nội - người bà yêu quý của tôi đã xa cách lâu ngày. Đây thực sự là một giấc mơ xúc động mà tôi vẫn nhớ mãi.

Bà nội tôi đã qua đời nay đã được hai năm rồi. Ngày bà mất đã mãi mãi trở thành một nỗi ám ảnh trong lòng tôi, ngày ấy, người mà tôi yêu quý nhất đã ra đi… mãi mãi. Cho đến tận bây giờ, tôi vẫn tin rằng bà chỉ là đi đâu đó xa lắm, đến một thế giới tốt đẹp hơn, bình yên hơn chứ chưa thực sự rời khỏi thế gian này, bà vẫn luôn bên tôi.

Trong giấc mơ, tôi chợt thấy bà xuất hiện ở mảnh vườn cũ mà ngày trước tôi với bà thường hay gọi nó với một cái tên là “khu vườn đặc biệt”. Nó đặc biệt bởi trong đây mùa nào thức ấy, bốn mùa xanh tốt và gắn bó bao kỉ niệm ấu thơ tôi. Trong làn sương mờ mờ ảo ảo, có cái gì đó cứ thôi thúc khiến tôi tiến thật nhanh về phía trước. Không rõ đã đi bao lâu, tôi chợt nhìn thấy bà đang ngồi dưới gốc cây lan, mỉm cười nhìn tôi. Nước mắt tôi trào ra, chạy lại ôm chầm lấy bà, tôi nói:

- Bà phải không? Có phải là bà thật không? Con nhớ bà lắm!

Bà chỉ cười, xoa đầu tôi nói:

- Con bé này, lớn tướng rồi vẫn khóc nhè. Bà đây, bà đã về rồi đây.

Nghe những lời này, tôi càng xúc động hơn bao giờ hết. Với tôi, bà không chỉ đơn thuần là một người thân trong gia đình mà bà còn là một người mẹ, một người thầy, là người mà tôi hết mực thương yêu. Bà đã dạy cho tôi những điều hay lẽ phải, hướng tôi tới cái chân- thiện- mỹ của cuộc đời, bà dạy tôi: “Sống ở trên đời phải sống bằng cái tâm của mình con ạ”. Bố mẹ tôi đi làm xa, rất lâu mới về. Bởi vậy trong kí ức tuổi thơ tôi, bà là hình ảnh thân thuộc nhất, quý giá nhất.

Chợt tôi nhớ đến những ngày trước đây, tôi hay sà vào lòng bà để được bà hôn lên má, hôn lên tóc và kể chuyện cho nghe, tôi nói:

- Bà ơi, bà kể chuyện cho cháu nghe nhé!

Rồi bà từ tốn kể, vẫn là những câu chuyện vốn đã quen thuộc trong kí ức cớ sao lại thân thương đến thế! Giờ phút này đây, tôi thầm nghĩ, giá như mọi thứ dừng lại ngay lúc này, trong vòng tay này…suốt cuộc đời. Đang miên man theo dòng cảm xúc qua những câu chuyện bà kể, tiếng chuông báo thức chợt đánh thức tôi, buộc tôi phải quay trở về hiện tại. Tôi choàng tỉnh, một loạt cảm xúc lại dấy lên trong lòng, nửa xúc động, nửa lại tiếc nuối. Tiếc nuối bởi tôi chưa thể nói lời tạm biệt bà và bởi đáng lý ra, tôi nên nói nhiều lời yêu thương với bà hơn.

Giấc mơ qua đi đã để lại trong tôi những rung động mãnh liệt và có lẽ đó là giấc mơ xúc động nhất trong cuộc đời. Nó thôi thúc và nhắc nhở tôi phải chăm chỉ học tập thật tốt, đúng như lời hứa mà tôi đã hứa với bà trước khi bà mất. Đồng thời cũng là một nguồn động lực cổ vũ tinh thần giúp tôi vượt qua những khó khăn phía trước. Tạm biệt bà, bà tiên của đời chá

1
1
Nguyễn Tiến Thành
02/11/2022 17:29:31
+3đ tặng
Những ngày mùa đông se lạnh, gió thổi hiu hiu khiến em lại nhớ đến bà nội của mình. Bà em đã mất vào những ngày cuối cùng của năm. Hôm ấy, ngoài trời đổ cơn mưa phùn. Em đã khóc mãi trong giờ phút đưa tiễn bà. Còn bao nhiêu điều em vẫn chưa kịp nói. Bà còn không chờ để gặp mặt em lần cuối. Vậy nên em càng vương vấn về bà nhiều hơn. Em đắm chìm trong những suy nghĩ miên man về bà rồi chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay. Thế rồi trong giấc ngủ, em đã mơ được gặp lại bà của mình.

Bà của em vẫn dáng người ấy, gương mặt gầy gò, dáng người hơi còng. Bà đang ngồi bên chiếc giường đặt ở phía sau chiếc tủ tường. Đó là chiếc giường của bà. Bà đang ngồi vấn tóc. Bà mặc một chiếc áo bà ba màu vàng, bên trên có in hoa gấm màu trắng. Dáng ngồi ấy, em mãi mãi không bao giờ có thể quên được. Em đang định chạy đến bên bà thì có một cô nhóc từ đâu chạy lại ôm chầm lấy bà. Cô bé ấy chính là em của cách đây 2-3 năm. Nụ cười của cô bé mới vô tư và hồn nhiên biết bao. Em ước gì, mình là cô bé ấy chứ không phải người đứng ngoài và chứng kiến câu chuyện. Cô bé nói với bà:

– Bà ơi, bà kể cho cháu nghe chuyện bố cháu hồi bé đi.

Bà mỉm cười với em rồi xoa đầu em. Rồi bà bắt đầu kể:

– Hồi bố cháu còn nhỏ, bố cháu mải chơi lắm. Ngày nào bà cũng phải cầm chổi chít đi gọi về. Có hôm, bà còn bắt gặp bố cháu đang cùng với các bạn đi tắm sông. Về nhà, bà đánh cho bố một trận đòn đau nhưng lần sau bố cháu vẫn lại tái phạm.

– Bố cháu hư quá. Vậy bà làm thế nào để bố cháu nghe lời?

– Bà không cho ăn cơm. Ngày xưa nhà nghèo lại đông con nên ai không ăn nhanh sẽ hết cơm. Bố cháu là con trai nên ăn khỏe hơn các bác gái của cháu. Hôm ấy bà giận quá cho nhịn. Bố cháu đói không chịu được nên từ đó đã nghe lời bà, không dám chơi lêu lổng nữa.

Bà kể đến đây, hai bà cháu tôi cùng cười. Em đứng ngoài nghe cũng cười. Câu chuyện này em đã được bà kể cho nghe đi nghe lại nhiều lần đến mức đã thuộc lòng. Nhưng em vẫn muốn được nghe. Em thích nhìn thấy bà cười vui vẻ như vậy. Nụ cười dù móm mém với 2 hàm răng đen xì vì nhai trầu nhưng đối với em vẫn thật là đẹp. Nụ cười mà giờ đây tôi chẳng thể nào nhìn thấy được nếu như không có giấc mơ được gặp bà lần này.

Bỗng dưng hình ảnh của bà mờ dần đi, em không còn trông thấy bà nữa. Tôi gào lên gọi bà nhưng không thấy bà đâu cả. Em bật khóc trong giấc mơ của mình rồi dường như giấc mơ ấy đã kết thúc. Sau đó, em lại tiếp tục mơ thêm một giấc mơ khác nữa. Lần này, em được đúng là em trong giấc mơ. Em đang đi trên con đường nhỏ dẫn tới ngôi nhà của bà. Em vừa đi vừa gọi “bà ơi, bà ơi”. Em tới sân, thấy bà đang chống gậy định đi xuống. Em liền chạy lại đỡ lấy bà lên nhà. Rồi em nép vào lòng bà, hít hà cái mùi hương quen thuộc trên cơ thể bà. Bà cốc nhẹ lên đầu em và bảo:

– Cha bố cô, sao bây giờ mới chịu về thăm bà?
Em nũng nịu:

– Bà ơi cháu nhớ bà lắm nhưng vì việc học ở trường kín mít lịch mất rồi. Hôm qua vừa tổng kết học kì xong là hôm nay cháu về thăm bà luôn đấy. Cháu sẽ ở đây với bà cả tháng đến khi bà chán cháu thì thôi.

Bà cười xoa đầu tôi. Bà bảo, bà sống chẳng được bao lâu nữa, bà chỉ mong nhìn thấy tôi khôn lớn trưởng thành vậy là bà mừng rồi. Sau này bà chết đi, nhớ thắp hương cho bà mỗi khi đến giỗ là được.

Tôi trách bà nói gở, bà còn phải sống với tôi đến khi tôi lấy chồng, sinh chắt cho bà bế nữa.

Giấc mơ đang đẹp thì vụt biến tan. Tôi tỉnh giấc vì tiếng chuông đồng hồ báo thức. Thì ra chỉ là mơ thôi mà tôi ngỡ như gặp được bà thật. Tôi tự nhủ trong lòng, có lẽ bà biết tôi nhớ bà nên đã về trong giấc mơ. Có lẽ, bà vẫn luôn hiện diện bên cạnh tôi, chỉ có điều tôi không thể nhìn thấy bà mà thôi.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo