Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Kể lại 1 việc làm tốt của em thể hiện tinh thần tương thân tương ái

kể lại 1 việc làm tốt của em thể hiện tinh thần tương thân tương ái

3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.984
2
0
Nguyễn Trung Sơn
04/11/2022 18:40:24
+5đ tặng

Đất nước Việt Nam tuy không giàu có về vật chất nhưng giàu tình yêu thương, tương thân tương ái là điều không còn xa lạ. Đây cũng chính là một trong những phẩm chất quý báu của đồng bào ta từ xa xưa đến nay.

Để tìm hiểu về đức tính này, trước hết chúng ta cần hiểu “Tương thân tương ái” là gì? Tương thân tương ái là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết, cùng nhau đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách mà cuộc sống đặt ra.

Cuộc sống vẫn còn nhiều mảnh đời khó khăn, bất hạnh, khi chúng ta giúp đỡ nhau sẽ làm cuộc sống của con người ngày càng tốt lên, xã hội phát triển hơn. Một con người có tâm thiện, luôn giúp đỡ người khác sẽ được mọi người yêu quý, kính trọng và sẵn sàng giúp đỡ lại khi mình rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Nếu xã hội ai cũng có tấm lòng “tương thân tương ái” thì sẽ lan tỏa được nhiều điều tốt đẹp, cuộc sống sẽ trở nên văn minh hơn. Chính vì vậy, có thể thấy, tinh thần tương thân tương ái chính là nền tảng quan trọng gây dựng nên một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Một trong những minh chứng tiêu biểu, nổi bật cho tinh thần tương thân tương ái của dân tộc ta phải kể đến trong thời gian qua chính là ca sĩ Thủy Tiên. Cô đã không ngần ngại khó khăn lao vào vùng tâm bão để cứu trợ đồng bào miền Trung đang sống trong cảnh lũ lụt ngập úng. Cô đã kêu gọi được một số tiền khổng lồ để giúp đỡ đồng bào đồng thời là động lực để bao nhiêu người khác góp của, góp sức giúp đỡ đồng bào. Sau cô, có nhiều nghệ sĩ và những tình nguyện viên khác cũng đến và cứu trợ đồng bào, đấy là những hình ảnh vô cùng tốt đẹp thấm đượm tình người của dân tộc ta.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống ích kỉ, thờ ơ, vô cảm trước nỗi đau của người khác, chỉ biết đến bản thân mình, chỉ muốn nhận về mà không muốn cho đi… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn lên án, chỉ trích.

Ai rồi cũng sẽ gặp những trắc trở nhất định trong cuộc sống, hãy sống thật tốt và chan hòa với mọi người để nhận lại những điều quý báu và làm cho xã hội này ngày càng tốt đẹp hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
1
NEON BAKA
04/11/2022 18:40:28
+4đ tặng

Thời gian trôi qua sẽ không lấy lại được. Mỗi con người cũng chỉ được sống một lần duy nhất trong đời, chúng ta hãy sống một cuộc đời thật trọn vẹn với tình yêu thương, sự sẻ chia với người khác. Có thể thấy, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người đã góp phần không nhỏ khiến cho thế giới này tốt đẹp hơn.

Vậy thế nào là tinh thần tương thân tương ái? Tương thân tương ái chính là tình yêu thương giữa con người với con người, sẵn sàng đồng cảm, chia sẻ, thấu hiểu và giúp đỡ người khác khi người ta gặp khó khăn. Rộng hơn nữa chính là tình đồng bào, tinh thần đoàn kết.

Chúng ta dễ dàng nhận thấy trong xã hội hiện nay có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta sống tử tế, yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn. Bên cạnh đó, khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn, điều này làm lan tỏa thông điệp “cho và nhận” trong xã hội ngày càng được lan tỏa hơn. Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.


Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lạnh lùng, vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại. Lại có những người giúp đỡ người khác hòng tư lợi cá nhân, trục lợi cho bản thân mình,… những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

Mỗi người chỉ được sống một lần, chúng ta hãy sống với tấm lòng, sự tử tế, cho đi và yêu thương để làm cho xã hội này ngày càng tốt hơn, con người được sống tình cảm hơn vì vốn dĩ: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

5
0
Vũ Đại Dương
04/11/2022 18:40:29
+3đ tặng

Thời gian vừa qua, miền Trung nước ta đã phải hứng chịu một trận lũ lịch sử, khiến cho người dân khốn đốn. Gây nhiều thiệt hại nặng nề. Đúng lúc này, truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta lại được phát huy mạnh mẽ. Và em cũng đã góp một phần sức nhỏ của mình vào đó.

Suốt mấy ngày nay, trên các kênh tivi, báo đài là những hình ảnh, những lời kêu cứu của người dân miền Trung tội nghiệp. Đối mặt với sự nổi giận của mẹ thiên nhiên, con người trở nên quá nhỏ bé. Nhưng sự kiên cường đã giúp họ chịu đựng, vượt qua trận lũ. Tuy nhiên, sau khi cơn lũ đi qua, thì điều gì còn ở lại? Đó là những trang sách vở, dụng cụ học tập nhuốm đầy bùn đất, những bộ trang phục rách, bẩn hết cả, những gia cụ, ngôi nhà, xe cộ hư hỏng nặng… Những người dân như rơi vào tay trắng, biết bao học sinh nghẹn ngào khi chẳng có sách vở, áo quần sạch sẽ để đến trường. Trước tình hình đó, người người nhà nhà chung tay góp sức ủng hộ miền Trung. Người có sức góp sức, người có của góp của. Nhìn thấy những hành động ấy, trong em bừng lên một cảm giác lạ lùng.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo