Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Từ nội dung của phần đọc hiểu.khi được giới thiệu quê hương của mình, em sẽ được hình ảnh nào? Vì sao

   Giàn bầu vẫn trước ngõ. Cha tôi đã thôi khó chịu, hay bực dọc riết rồi chai đi, chẳng biết bực là gì nữa. Nhưng khách đến nhà, ai cũng khen "anh ba có giàn bầu đẹp thiệt". Họ săm soi, từng mảng lá cuống hoa. Khách nước ngoài còn kề má bên trái bầu xanh lún phún lông tơ mà chụp hình kỷ niệm. Mấy anh chị sinh viên đạp xe ngang dừng lại nhìn đau đáu qua rào rồi kháo nhau "Nhớ nhà quá, tụi mày ơi". Chiều chiều, tôi ra giàn bầu xanh rượi, mơ màng nghe con ong vò vẽ trên từng phiến lá, chớp mắt nhìn chim sâu lích rích chuyển cành, chuồn chuồn rồi bướm rồi hoa thi nhau nở chấp chới. Bà nội tôi yếu hơn trước, mùa mưa bắt đầu lướt sướt đi qua. Ông chủ tịch đến chơi nhà, ôm chầm lấy nội, lắc lắc “lúc này má khoẻ không?” Nội cười xoà mà nghe nghẹn nghẹn “khoẻ, má khỏe”. Cha tôi sai chị bếp mang rượu thịt ra ông chủ tịch khoác tay:

- Thôi, chú bảo chị ấy nấu canh bầu ăn.

Cha hẫng mặt. Chị bếp lúi húi gọt bầu, mùi nước canh xông vào mũi thơm lừng. Ông chủ tịch day qua bà nội khoe “lâu quá không ăn canh bầu rồi, má!” nội cười: “má nhớ bay thích nhất là ăn bầu nấu tép bạc”. Cha tôi dợm mình “để con đi mua tôm”. Ông chủ tịch ấn vai, bảo “thôi, chú cứ ngồi xuống, anh thèm lắm rồi, không chờ chú được đâu”. Hôm ấy, cả nhà tôi ăn lại bát canh ngày xưa, nghe ngọt lìm lịm lưỡi. Chị bếp ngó nội, khoái chỉ cười đầy hàm ý. Hình như nội tôi vui.

Giàn bầu thưa hẳn đi. Cái giống lạ thật. Nắng bao lâu vẫn xanh tốt, mới mưa dầm lại héo dây. Tôi đập vỡ trái bầu khô, lấy hạt ra ươm. Mùa mưa dữ dội, nội tôi bệnh, bà bị chứng tai biến não. Nội lơ mơ, đã cười đã khóc thì không sao dừng được, tay run rẩy cầm ca nước, bát cơm cũng khó. Trời đổ mưa, sấm giật ầm ầm, nội thều thào nhắc:

- Sắp nhỏ đừng hứng nước mưa đầu mùa, hỏng tốt. Chà, mưa vầy ngập đồng rồi, ngâm giống gieo mạ đi thôi.

Bà nội lẩn thơ lẩn thẩn rồi, mà hình như bà chỉ nhớ về quá khứ. Nội hay ra ngoài hiên, chăm chăm nhìn giàn bầu đang run rẩy trong gió. Bà ngồi đấy lặng lẽ, thẫn thờ, như chờ một tiếng vạc sành, một tiếng ếch kêu. Tay bà lạnh ngắt, tôi chạy vào phòng lấy lọ dầu thoa, vẫn thấy mảnh bầu trái tim màu vàng trong ngăn kéo, cái màu vàng như của rạ, của lúa, như của mái nhà lá nhỏ lơ phơ dưới nắng chiều. Giàn bầu vẫn trước ngõ, có kẻ đi qua kêu lên, “tôi nhớ nhà”. Cha tôi bảo: “có thể bứt người ta ra khỏi quê hương nhưng không thể tách quê hương ra khỏi trái tim con người”. Và cha tôi lại nói đúng.

(Nguyễn Ngọc Tư, trích Giàn bầu trước ngõ, NXB Kim Đồng, 2016)
câu 1: Từ nội dung của phần đọc hiểu.khi được giới thiệu quê hương của mình, em sẽ được hình ảnh nào? Vì sao?
câu 2:Cha tôi bảo:"có thể bứt người ta ra khỏi quê hương nhưng không thể tách quê hương ra khỏi trái tim con người".Em có đồng ý với suy nghĩ của người cha không? Vì sao?

1 trả lời
Hỏi chi tiết
3.928
Anh khoa Vũ
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn "tay bà lạnh ngắt, tôi chạy vào phòng lấy lọ dầu thoa, vẫn thấy mảnh bầu trái tim màu vàng trong ngăn kéo, cái màu vàng như của rạ, của lúa, như của mái nhà lá nhỏ lơ phơ dưới nắng chiều. " của bài giàn bầu trước ngõ
22/02 20:58:54
Anh khoa Vũ
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu văn "tay bà lạnh ngắt, tôi chạy vào phòng lấy lọ dầu thoa, vẫn thấy mảnh bầu trái tim màu vàng trong ngăn kéo, cái màu vàng như của rạ, của lúa, như của mái nhà lá nhỏ lơ phơ dưới nắng chiều. " của bài giàn bầu trước ngõ
22/02 20:59:22
3
0
Nguyễn Phương Thảo
17/11/2022 10:57:20
+5đ tặng
Câu 1; Nếu được chọn giới thiệu quê hương của mình,em sẽ chọn hình ảnh cánh đồng lúa. Bởi có lẽ tuổi thơ của mỗi đứa trẻ nông thôn là chiều chiều ra đồng bắt cào cào, thả diều, là những lần hái trộm bông lúa non mà giành ăn lấy giọt sữa gạo thơm ngọt trong đấy. Chính điều đó đã in sâu trong tâm trí mỗi người để khi nhắc về hình ảnh đó chắc chắn cảm xúc, kỉ niệm về quê hương của mỗi người sẽ ùa về.
Câu 2; Em đồng ý với ý kiến của người cha vì một điều chắc chắn trong thực tế đó chính là có rất nhiều người phải xa quê đi làm ăn, phải vì nhu cầu cuộc sống, vì kiếm tiền mà phải đến những vùng đất mới. Thế nhưng dù có đi đâu, làm gì thì trong họ vẫn mang nặng nỗi nhớ quê hương, mong muốn được trở về quê, trở lại cảm giác yên bình

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo