Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Lập dàn ý chi tiết về câu tục ngữ "ăn quả nhớ kẻ trồng cây "

Lập dàn ý chi tiết về câu tục ngữ "ăn quả nhớ kẻ trồng cây "
1 trả lời
Hỏi chi tiết
101
1
0
Nguyễn Thị Ánh Hồng
17/11/2022 16:30:12
+5đ tặng

*Mở bài
Giới thiệu về câu tục ngữ “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây“. Câu tục ngữ với ý nghĩa thể hiện đạo lí tốt đẹp của nhân dân và truyền thống quý báu của dân tộc về lòng biết ơn.

 *Thân bài
1. Giải thích nghĩa đen và nghĩa bóng của câu tục ngữ
Nghĩa đen: Câu tục ngữ mượn hình ảnh quen thuộc là “quả”, Quả là thứ trái ngon nhất của cây, là kết tinh những gì tốt nhất. Là thành quả, vật chất cũng như tinh thần, là thành quả cuối cùng sau quãng thời gian lao động có được.

Khi chúng ta ăn quả phải biết ơn những người nông dân đã tạo ra nó
=> Câu tục ngữ muốn nhắc nhở chúng ta: Khi thưởng thức những trái ngon thì phải nhớ đến công sức của người đã làm ra, trồng ra cây đó. Họ là những người đã bỏ thời gian, sức lực vất vả có khi dùng cả xương máu để tạo ra được thành quả đó. Còn “Nhớ”  chinh là thái độ và tình cảm của con người.

Nghĩa bóng của câu tục ngữ: muốn nhắn nhủ chúng ta phải luôn nhớ, biết ơn đến công lao của những người đi trước, những người đã cống hiến cuộc đời cho ta hưởng được thành quả như bây giờ.

=> Tóm lại ý nghĩa của câu tục ngữ chính là muốn giáo dục chúng ta về truyền thống tốt đẹp đó là: biết ơn.

2. Chứng minh và giải thích ý nghĩa câu tục ngữ
Tại sao “Ăn quả“ phải “nhớ kẻ trồng cây”?

Bởi lẽ tất cả những thành quả mà chúng ta đã hưởng thụ đều không tự nhiên mà có. Nó chính là những thành quả của mồ hôi, công sức và trí tuệ, có khi cả xương máu của lớp lớp người đi trước.
Chúng ta đang sống trong hòa bình, tự do, đó là nhờ công lao, công sức, và máu xương của các vị anh hùng, những người chiến sĩ. Chúng ta được lớn lên, học hành, tận hưởng đều là nhờ công lao trời bể của cha mẹ và thầy cô.
Ý nghĩa của câu tục ngữ còn có ý nghĩa giống những câu tục ngữ, ca dao khác như : “Uống nước nhớ nguồn” hay “Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”,… Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” mang ý nghĩa là chúng ta – những người con đất Việt luôn phải nhớ đến nguồn gốc, cội nguồn của bản thân. Đó là lòng nhớ, biết ơn đến tổ tiên của mình. Đó cũng là chữ Hiếu sáng ngời: con cháu phải luôn tôn trọng, biết ơn đối với ông bà cha mẹ, tổ tiên, những người đi trước.
–> Những câu tục ngữ, ca dao trên đã thể hiện một truyền thống vô cùng tốt đẹp của dân tộc. Và thế hệ trẻ chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy những truyền thống quý báu ấy.

 3. Rút ra kinh nghiệm và bài học
Truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chúng ta không chỉ được nói bằng lời mà còn phải thể hiện qua chính những hành động để giữ gìn và phát huy.

Những hành động thiết thực đã được cha ông ta truyền đời: như thờ cúng tổ tiên, làm cơm ngày giỗ, những lễ hội tôn vinh các bậc anh hùng,… những hành động đều thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của con cháu đối với ông bà tổ tiên.
Đạo lý tốt đẹp này không chỉ tồn tại đến ngày này mà nó sẽ luôn trường tồn. thế hệ trẻ Việt Nam luôn ghi nhớ, phát huy và tiếp nối những truyền thống tốt đẹp ấy.


 *Kết bài
Câu tục ngữ này đã mang ý nghĩa, đạo lý nhân sinh vô cùng sâu sắc. Câu tục ngữ nhắc nhở và giáo dục chúng ta phải luôn giữ gìn và phát huy đạo lý tốt đẹp này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo