Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy viết bài nghị luận ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau: "Lạc quan là đức tính dẫn đến thành tựu"

em hãy viết bài nghị luận ngắn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến sau:" lạc quan là đức tính dẫn đến thành tựu"
3 trả lời
Hỏi chi tiết
1.122
0
0
Lê Thúy Ngân
24/11/2022 22:43:30
+5đ tặng
Từ rất lâu tinh thần lạc quan luôn là một tinh thần được các bậc thánh nhân coi trọng và lấy đó làm khuôn khổ đạo đức của các bậc thánh nhân mỗi khi gặp những chuyện bế tắc không tìm được lối thoát. Khi ấy tinh thần lạc quan được coi là liều thuốc tốt nhất để họ có thể quên đi cái hiện tại và luôn hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn. Chính tinh thần lạc quan ấy đã khiến họ có được những phút giây thanh nhàn không vướng bận bất cứ một việc gì họ luôn tìm thấy ánh sáng trong bóng tối.
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần có tinh thần lạc quan thì bạn đã có được một nửa của thành công. Cuộc sống không bao giờ hoàn hảo hay tuyệt đối gì cả. Sẽ chẳng có thành công nào có được một cách tự nhiên, có người nói rằng họ tin vào may mắn nhưng may mắn sẽ không phải lúc nào cũng đến với họ nhưng cũng không phải lúc nào bạn cũng gặp những khó khăn. Nhưng vấn đề ở đây là bạn phải luôn tạo cho mình một tinh thần lạc quan tin tưởng không sợ bất kỳ khó khăn nào. Đó chính là sức mạnh của tinh thần lạc quan. Chỉ cần bạn luôn có tinh thần phấn đấu luôn nghĩ đến mặt tốt của mọi việc, tích cực trong suy nghĩ thì bạn sẽ biến hóa được cuộc sống theo ý của mình. Có rất nhiều những danh nhân thế giới họ đã vấp ngã nhưng họ đã lạc quan và kết quả của việc đó luôn là thành công đến với họ. Họ đã đúc rút và trong những câu nói mà tôi đã được nghe “người lạc quan luôn tìm thấy ánh sáng trong bóng tối nhưng tại sao người bi quan lại đến và thổi tắt nó đi” hay “hướng về ánh nắng bạn sẽ không nhìn thấy bóng tối”. Khi bạn mắc kẹt vào một vấn đề khó nào đó thì người bi quan luôn nhìn thấy những thất bại những điều không tốt lành và hậu quả hiển nhiên là họ không thể tìm thấy lối thoát và lúc nào cũng trong tâm thế nơm nớp lo sợ và điều tất nhiên là họ sẽ không thể tìm thấy đường thoát và vấn đề sẽ luôn đi theo chiều hướng xấu mà tôi đang nghĩ đến. Trái với người bi quan người lạc quan luôn tin tưởng vào những điều mình đã làm luôn nghĩ đến một tương lai tốt đẹp cho nó và khi khó khăn đến thì họ luôn tìm ra những giải pháp tối ưu nhất.
​Nếu nói đến những tấm gương sáng của tinh thần lạc quan thì không hề hiếm. Trước tiên ta phải kể đến đó là tinh thần lạc quan của Hồ Chủ tịch khi mà người bị bắt và giam cầm trong nhà lao của Tưởng Giới Thạch bị lưu đày từ nhà lao này đến nhà lao khác luôn phải sống trong cảnh thiếu thốn đủ điều và cái chết có thể đến bất cứ lúc nào. Thế nhưng ta chưa bao giờ bắt gặp sự bi quan trong con người đó. Bằng chứng là trong hoàn cảnh này Bác vẫn có thể sáng tác ra “Nhật kí trong tù” thể hiện tinh thần rất lạc quan yêu đời của Bác. Hay tinh thần lạc quan mà cả thế giới đều ngưỡng mộ chính là Nick Vujicic là một người không chân không tay nhưng anh có một tinh thần lạc quan vô bờ. Thế nên thành công luôn mỉm cười với anh, anh đi khắp nơi để truyền ngọn lửa của mình cho tất cả mọi người và rất nhiều người đã được anh thắp sáng lên niềm tin và tìm ra con đường cho mình.
Vậy chúng ta có thể hình thành nuôi dưỡng và tôi luyện nó như thế nào? Trước tiên, ta phải chắc chắn rằng mình là người giải quyết tất cả mọi vấn đề chứ không phải là chờ đến ai khác nữa và chúng ta phải luôn tin rằng vấn đề này giải quyết không thành công không hiệu quả thì chắc chắn sẽ có cách giải quyết khác tối ưu hơn. Người có tinh thần lạc quan tin tưởng cũng là người rất thực tế, không tìm mọi cách tránh né khó khăn, cũng không làm ngơ gạt bỏ vấn đề sang một bên như không có gì. Hãy năng giao tiếp với những người có tinh thần lạc quan và tinh thần lạc quan tin tưởng còn được vun trồng bằng cái nhìn tích cực, biết tìm kiếm những điều tốt đẹp, biết đánh giá trị những khả năng, những gì mình có. Trái lại, nếu chỉ bận tâm đến những gì mình muốn được, nhưng không có, thật chẳng khác gì đổ tro tàn trên than nguội. Khi quyết tâm thay đổi lối suy nghĩ từ tiêu cực sang tích cực thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua mọi trở ngại. Mọi sự kiện buồn vui trong cuộc sống đều là cơ hội làm thay đổi cách nhìn của chúng ta về những vấn đề thường ngày. Trong môi trường làm việc cần tinh thần sáng tạo cao thì nhà quản trị càng nhận thấy điều ấy rõ hơn ở ngay các nhân viên của mình. Điều đáng nói là thông thường, sau khi một sự cố xảy ra đối với ai đó thì hầu hết xu hướng nhìn nhận vấn đề lại nghiêng về phía bi quan hơn là lạc quan.
Lạc quan là một thái độ sống tích cực cần có ở mỗi người, nhưng nên tránh cách sống “lạc quan chủ nghĩa”: dùng phép thắng lợi tinh thần để ngụy biện cho những điều xấu xa đang diễn ra trong thực tế. Với cách sống như vậy, bạn sẽ rơi vào u mê, chủ quan, thiếu thực tế. Đây là một thái độ sống sai lầm cần tránh để không trở nên thụ động, trì trệ.
Ai cũng cần lạc quan để nuôi dưỡng ước vọng, nỗ lực đạt cho được những thành công trong nghề nghiệp và còn để thoát ra khỏi những mối bận tâm không cần thiết. Chúng ta là những người trẻ hãy tham gia những hành động những diễn đàn về tinh thần lạc quan cho thấy tinh thần lạc quan và quyết tâm của giới trẻ trong việc góp sức vì một xã hội tươi đẹp hơn.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
0
Nguyệt
24/11/2022 22:45:04
+4đ tặng

Trong cuộc sống ai cũng có lúc gặp phải những khó khăn thử thách, những con người biết vươn lên, sống lạc quan tin tưởng vào bản thân chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tựu. Sống lạc quan là một lối sống tốt đẹp trong cuộc sống mà con người ai cũng nên học hỏi và phát huy.

Sống lạc quan là người có thái độ an nhiên, điềm tĩnh trước những tình huống, sự việc không mong muốn xảy ra. Con người lạc quan là người sống luôn tươi cười dù có chuyện gì xảy ra. Đây là một thái độ sống tích cực mà mỗi người cần phải có dù sống trong xã hội nào đi nữa. Khi có chuyện gì đó xảy ra, con người có rất nhiều cách để giải quyết chúng. Chúng ta có thể từ từ xem xét vấn đề sai ở đâu, lỗi gì, nguyên nhân của vấn đề và suy nghĩ tìm cách giải quyết vấn đề đó. Một vấn đề có thể có một nguyên nhân gây ra sai lầm, cũng có thể có nhiều nguyên nhân gây ra sai lầm và những sai lầm đó cũng không giống nhau. Ai cũng sẽ có lúc mắc phải những sai lầm, việc cần làm là lạc quan nhìn nhận sai lầm và sửa chữa chúng. Hay khi gặp chuyện không tốt đối với bản thân, chúng ta nên bình tĩnh giải quyết vấn đề, nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực để giải quyết nó vì việc đã xảy ra rồi thì con người không thể làm gì khác được. Lạc quan nhìn nhận vấn đề sẽ giúp vấn đề được giải quyết nhanh hơn là chỉ biết đổ lỗi cho người khác hay hối hận vì những việc đã xảy ra.

Biểu hiện của tinh thần lạc quan rất đa dạng và tùy theo cảm nhận của mỗi người. Nó là luôn tươi cười vui vẻ trong cuộc sống hằng ngày. Thức dậy với một cảm giác vui vẻ, thoải mái thì sinh hoạt và công việc của con người ngày đó cũng trở nên suôn sẻ và dễ dàng hơn. Chăm chỉ dậy sớm tập thể dục, tự tay làm bữa sáng cho mình và bắt đầu một ngày làm việc mới cũng là một biểu hiện của tinh thần lạc quan mà ai cũng nên học tập. Lạc quan còn là giữ cho trạng thái luôn vui vẻ, luôn yêu đời, yêu nước. Khi con người có trạng thái vui vẻ thì làm việc gì cũng sẽ cảm thấy vui vẻ. Công việc có khó khăn đến mấy, chỉ cần con người yêu đời, vui vẻ làm việc thì những khó khăn đó cũng không thể làm ảnh hưởng đến người đó được. Con người lạc quan cũng là người rất biết quý trọng bản thân mình và yêu thương những người xung quanh, biết lan tỏa sự lạc quan yêu đời của mình đến với người khác, khiến cho mọi người xung quanh trở nên lạc quan và yêu đời hơn. Bên cạnh đó, lạc quan cũng biểu hiện là một con người có sự cầu tiến trong công việc của mình và con người lạc quan luôn được mọi người yêu quý. Người lạc quan luôn nỗ lực hoàn thành công việc của mình, nỗ lực đạt được những mục tiêu mà bản thân đã đề ra trong cả công việc lẫn cuộc sống.

Con người sống có tinh thần lạc quan thì trong cuộc sống hay trong công việc đều trở nên dễ dàng hơn, giảm căng thẳng mệt mỏi. Qua đó con người cũng có thể truyền những năng lượng tích cực này đến với mọi người xung quanh, giúp cho công việc tập thể của bạn trở nên thú vị hơn, và hoàn thành nó tốt hơn. Những người sống lạc quan cũng giúp con người có một sức khỏe tốt hơn, có năng lượng tích cực hơn trong công việc. Người ta vẫn nói: “một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, thì tinh thần lạc quan cũng vậy, nó tạo cho con người nhiều tiếng cười, sự vui vẻ khiến cuộc sống trở nên tích cực hơn, nâng cao sức khỏe của con người. Lạc quan khiến con người trở nên kiên cường hơn vì khi gặp khó khăn trong cuộc sống, con người lạc quan luôn vui vẻ đối mặt với những khó khăn đó với tinh thần đầy quyết tâm và mạnh mẽ. Và như vậy người sống lạc quan thì luôn tìm thấy lý do để tươi cười dù trong những hoàn cảnh khó khăn nhất trong cuộc sống. Điển hình như những người khi phát hiện mình bị bệnh ung thư hay những căn bệnh hiểm nghèo nào đó, họ vẫn lạc quan để sống tiếp và phải sống thật có ý nghĩa để khi họ không còn nữa thì cũng không phải hối tiếc về cuộc sống này. Ta vẫn thường thấy những tấm gương học sinh bị bệnh hiểm nghèo không thể chữa được nhưng các em vẫn cố gắng sống tốt, học giỏi, sống lạc quan yêu đời. Các em đã bị bệnh như vậy mà tinh thần vẫn rất lạc quan thì những người bình thường càng nên học hỏi điều đó hơn để sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn.

Tinh thần lạc quan không phải ai cũng có nhưng nó có thể rèn luyện được. Mỗi khi bắt đầu một ngày mới hay một công việc mới, chúng ta nên đặt ra cho mình một mục tiêu, một kế hoạch để có thể kích thích mỗi con người đạt được mục tiêu đó một cách tốt nhất. Khi gặp khó khăn thì không được bỏ cuộc mà phải cố gắng kiên trì giải quyết khó khăn đó. Mỗi người hãy tập cho mình thói quen dậy sớm bắt đầu một ngày mới và tự tạo cho mình động lực vươn lên, tình thần vui vẻ để bắt đầu ngày mới thật hiệu quả. Hãy yêu thương người thân nhiều hơn, truyền cho họ những năng lượng tích cực và tinh thần lạc quan yêu đời để mọi người cùng nhau sống và làm việc thật có hiệu quả. Luôn mỉm cười trước các sự việc xảy ra khiến cho những vấn đề trở nên đơn giản hơn, tạo nguồn năng lượng tốt để con người giải quyết vấn đề tốt hơn, làm tâm lí của con người cũng thoải mái hơn. Bên cạnh đó, thường xuyên tiếp xúc làm việc với những người lạc quan cũng khiến con người cảm nhận được sự lạc quan yêu đời hơn, cũng giống như khi ta truyền năng lượng đến với người khác vậy. Luôn quan tâm giúp đỡ người khác khiến các mối quan hệ được tốt hơn, lan tỏa được đến với người khác rằng cho đi sẽ được nhận lại, giúp con người tin tưởng vào cuộc sống này hơn và sống có ý nghĩa hơn.

Trong xã hội này, lạc quan là một cách sống tốt đẹp cần được học tập và phát huy. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều người sống rất bi quan. Khi gặp một biến cố hay khó khăn nhỏ thôi thì họ đã từ bỏ, họ không cố gắng để giải quyết vấn đề mà chỉ biết sợ sệt, bỏ trốn. Bên cạnh đó, con người cũng không nên quá lạc quan, vì nhiều khi quá lạc quan khiến con người trở nên vô tâm, lãnh cảm, không quan tâm đến cảm xúc của người khác.

Là một con người sống trong xã hội, con người ai cũng nên rèn luyện cho mình tinh thần lạc quan yêu đời, khi gặp khó khăn phải tự tin đương đầu với nó. Vượt qua được những biến cố trong cuộc sống sẽ khiến con người trở nên mạnh mẽ hơn, có thêm can đảm để đương đầu với nhiều khó khăn hơn. Khi làm sai việc gì nên đứng ra nhận lỗi và sửa lỗi chứ không nên đổ lỗi cho người khác hay chạy trốn sai lầm của mình. Rèn luyện được tinh thần lạc quan thì con người sẽ trở nên yêu đời hơn, cuộc sống hạnh phúc hơn.

Mỗi người sống trong xã hội đều có những tính cách khác nhau. Lạc quan là một trong những truyền thống quý báu của dân tộc ta từ xa xưa. Vì vậy con người sống nên rèn luyện cho mình tinh thần lạc quan yêu đời, yêu nước để góp phần tạo nên một xã hội văn minh hơn.

2
0
nguyễn Tiên
24/11/2022 23:23:20
+3đ tặng
Mọi thành tựu trong cuộc sống được xây dựng bằng rất nhiều sự nỗ lực của bản thân con người. Thành tựu không chỉ là kết tinh của sức lao động, đam mê và may mắn. Thành tựu còn là sản phẩm của nghị lực sống, của ý chí không bao giờ chịu khuất phục. Hãy tạo ra được nhiều hữu ích cho nhân loại và tìm thấy được sự an lạc trong tâm hồn. Hãy tìm kiếm sức mạnh, sẵn sàng vượt qua nghịch cảnh. Bởi thế, để sống thành công con người cần phải có tinh thần lạc quan. Thái độ lạc quan là một trong những phẩm chất cần có ở mỗi con người.
Người lạc quan là người nhìn đâu cũng thấy đèn xanh còn người bi quan thấy khắp nơi chỉ toàn đèn đỏ... kẻ thực sự khôn ngoan thì mù màu” đây là câu nói của Albert Schweitzer. Câu nói thể hiện lên tinh thần lạc quan, lạc quan để cuộc sống tươi đẹp hơn. Chúng ta có lạc quan thì tinh thần mới sảng khoái, mới vui tươi làm việc. Đây là một yếu tố thúc đẩy là bước đà cho cuộc sống chúng ta tươi đẹp hơn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo