Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giải bài có thưởng!

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi

Giúp mình với mai mình nộp r :<

Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi: 

Ông nghe thấy tiếng “cạch" và bắt đầu quay số khác. 

      - A lô, lính gác đâu? Có một người mà chác anh cũng biết, tên là Hô-lít(Hollis), bất cứ lúc nào cũng có thể đi qua chỗ anh. Hãy giữ anh ta lại. Nếu cần, hãy bắn anh ta. Không phải hỏi han dì cả, hãy giết cái thằng vô lại ấy đi, hiểu chưa? Đại tá đây. Phải, hãy giết hắn ta... anh nghe rõ không? 

- Nhưng… xin lỗi…- Từ đầu dây bên kia có giọng kinh ngạc phản đối- Tôi không thể…! 

- Anh muốn nói gì vậy, quỷ tha ma bắt anh đi! Tại sao lại không thể? 

- Tại vì… 

Giọng nói đứt quãng, trong ống điện thoại nghe rõ tiếng thở hổn hển của người lính gác. Đại tá lắc mạnh ống điện thoại:’ 

- Chú ý! Hãy cầm lấy súng! 

  - Tôi không thể bắn được. - Người lính gác đáp. 

Đại tá ngồi phịch xuống ghế, nhăn mặt và thở gấp trừng nửa phút. Ông không nhìn thấy và không nghe thấy gì, nhưng ông biết rằng ở đó, phía sau những bức tường này, những khẩu súng đang biến thành vụn sắt gỉ màu vàng, những chiếc máy bay thì tan vụn ra thành đám bụi xám bị gió cuốn đi bay lả tả, những chiếc xe tăng từ từ chìm vào lớp nhựa đường nóng chảy, như những con quái vật thời tiền sử một thời bị rơi vào những cái hố nhựa đường, đúng như lời viên trung sĩ trẻ nói lúc nãy. Những chiếc xe tải biến thành những đám mây màu da cam, chỉ còn lại những chiếc lốp cao su lăn đi một cách vô định trên mặt đường. 

 - Thưa ngài…- Viên lính gác nhìn thấy tất cả cảnh tượng đó nói- Tôi thề với ngài… 

 -  Nghe đây! Hãy nghe tôi nói đây! - Đại tá hét to- Hãy đi theo hắn, trói tay hắn lại, phải giữ được hắn! Tôi sẽ đến chỗ anh ngay bây giờ! 

Nói rồi ông quảng ống nghe xuống. Theo thói quen, ông kéo chiếc ngăn kéo cuối cùng ra để lấy súng lục. Cái bao da màu nâu đầy sắt vụn rỉ, Ông văng tục một cái và nhảy tránh xa cái bàn. Trong lúc chạy qua văn phòng, ông vớ được một cái ghế tựa “Bằng gỗ”- ông chợt nghĩ- Một loại “gỗ lim rất chắc”. Ông đập cái ghế vào tường hai lần làm nó long ra. Sau đó ông cầm lấy một cái chân ghế, nắm chặt trong tay. Mặt ông tím lại vì tức giận, mồm há rộng để hớp không khí. Để thử, ông cầm chân ghế đập mạnh một cái vào tay mình. “Được đấy!”- Ông hét to. Vừa gào lên như điên, ông vừa chạy ea ngoài và đóng sập cửa lại. 

(Trích “Chất làm gỉ” Rây Bret- bơ- ry, Truyện khoa học viễn tưởng chọn lọc, Thái Hà dịch, NXB trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, 2016) 

Câu 1. Đoạn trích kể về chuyện gì? 

Câu 2.Vì sao người lính gác không thể làm theo lệnh của đại tá? 

Câu 3. Kết thúc truyện có gì đặc sắc? Liệu đại tá có làm gì được viên trung sĩ không? 

Câu 4. Nêu nhận xét của em về tính cách đại tá. Qua thái độ của đại tá trước ý tưởng “Chất làm gỉ”của trung sĩ em có suy nghĩ gì? 

0 trả lời
Hỏi chi tiết
252

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo