Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về câu nói của Ăng-ghen trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị

Viết đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh chị về câu nói của Ăng-ghen trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị
2 trả lời
Hỏi chi tiết
466
1
2
Tiến Dũng
06/12/2022 22:10:05
+5đ tặng

Đầu tiên chúng ta cần hiểu “khiêm tốn” và “giản dị” là gì. Khiêm tốn là một thái độ sống tích cực, một cách làm phong phú thêm kiến thức, kinh nghiêm của bản thân từ cuộc sống. Thái độ khiêm tốn thể hiện qua từng lời nói, hành động và cử chỉ một cách thật tâm đối với mọi người. Trong các mối quan hệ, người khiêm tốn không thể hiện mình là một người kiêu kì, kiêu căng, tự phụ đối với những điều mà mình hơn người hay được người khác khen ngợi. Không tự ti nhưng luôn khiên nhường, có thái độ và tinh thần học hỏi cũng như giúp đỡ mọi người. Người khiêm tốn có khả năng học hỏi được nhiều điều trong cuộc sống và cũng được nhiều người yêu mến vì thái độ chân thành, dễ gần.



Giản dị là cách sống không cầu kì, xa hoa, cách sống sao cho phù hợp với hoàn cảnh xã hội, hoàn cảnh cá nhân. Sự giản dị thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau: từ cách sử dụng vật chất, lời ăn tiếng nói hằng ngày, cách hành xử của mỗi người, cử chỉ, cách thể hiện bản thân. Người giản dị không ưa những điều quá cầu kì mà luôn đơn giản hóa những khía cạnh trong cuộc sống, gần gũi, thân thiện, dễ vừa lòng. Còn “trang bị” nghĩa là những điều cần được cung cấp trong cuộc sống này.
“Khiêm tốn” và “giản dị” là hai đức tính mà theo Ăng- ghen là hai đức tính được xem là trang bị quý giá nhất của con người. Tức là cuộc sống của con người muốn đạt được những điều thành công, như ý, muốn trở thành một người hạnh phúc và có ích thì cần có sự khiêm tốn và giản dị. Vì sao ư? Chúng ta cần khiêm tốn vì chúng ta hiểu rằng xung quanh ta có vô cùng nhiều tài năng mà ta chỉ là một hạt cát trên sa mạc, ta không phải trung tâm vũ trụ để kiêu kì cũng không phải là người quá tài giỏi để tự phụ.

Hơn thế, một người dành cả đời mình để học cũng chưa thể học hết tri thức nên phải biết khiêm tốn, biết có tinh thần học hỏi và đừng thỏa mãn với khả năng hiện tại của mình. Chúng ta cũng cần giản dị bởi cầu kì xa hoa chính là cái mà tạo nên khoảng cách giữa mọi người. Hãy cứ giản dị, đơn giản nhiều nhất có thể, không chỉ ở của cải vật chất khi nước ta còn là một nước nghèo mà còn là trong cách thể hiện bản thân, đừng cầu kì mà hãy lấy chân thành làm gốc. Người khiêm tốn và giản dị không chỉ dễ gần, hòa đồng mà còn đáng được học hỏi, điều này khiếm cho nhiều người yêu quý họ.

 

Một người mà vô cùng khiêm tốn và giản dị đó chính là Bác Hồ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Bác trong lòng mỗi con dân Việt Nam và bạn bè năm châu chính là một vĩ nhân, tài năng của Người là không một ai có thể phủ định và mọi người ai cũng kính phục Bác vô cùng vì điều ấy. Nhưng Bác thì lại là một con người luôn khiêm tốn và đặc biệt là vô cùng giản dị. Bác luôn không bao giờ tự hào thái quá về những hiểu biết của bản thân, luôn có ý thức học hỏi thêm cho dù là ở thời điểm nào, trong hoàn cảnh nào. Bác có lẽ cũng là vị chủ tịch duy nhất trên thế giới trước đây, hiện tại và sau này sống một lối sống giản dị kể từ những món ăn dân giã đến cách ăn mặc giản dị: bộ kaki cũ và đôi dép cao su. Đến cách nói chuyện, sinh hoạt của Bác cũng vô cùng giản dị khiến cho không ai là không yêu quý Bác. Vì vậy, ngay trong năm điều Bác dạy thanh niên cũng có hai đức tính khiêm tốn và giản dị.

"Trang bị quý nhất của con người là khiêm tốn và giản dị". Sống khiêm tốn và giản dị chính là chìa khóa cho một cuộc sống tốt đẹp và lành mạnh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Vinh
06/12/2022 22:11:09
+4đ tặng
Khiêm tốn là có ý thức và thái độ đúng mức trong đánh giá bản thân, không tự mãn, tự kiêu, không tự cho mình là hơn người. Giản dị là đơn giản một cách tự nhiên trong phong cách sống. Khiêm tốn và giản dị là hai phẩm chất đáng quý của con người; những đức tính ấy góp phần làm nên nhân cách và giá trị đích thực của con người. Khiêm tốn là phẩm chất đáng quý, giúp con người ngày càng tốt đẹp hơn. Trong học tập, trong quan hệ giao tiếp,… người có đức tính khiêm tốn sẽ được mọi người quý trọng. Khiêm tốn sẽ giúp cho con người luôn có ý thức phấn đấu, hướng con người không ngừng vươn lên để hoàn thiện bản thân. Giản dị làm nên vẻ đẹp đích thực của con người trong lòng mọi người. Giản dị trong cách sống, trong hành động, ngôn ngữ,… sẽ giúp con người dễ hòa đồng với xã hội. Giản dị tạo ấn tượng tốt về giá trị đích thực của bản thân. Khiêm tốn và giản dị không hề làm giảm giá trị của bản thân mà trái lại sẽ được mọi người tôn trọng và tin cậy. Câu nói của Ăng-ghen thể hiện một quan niệm nhân sinh sâu sắc, hướng con người vươn tới những giá trị cao quý. Nó giúp con người tránh khỏi thói hợm hĩnh, kiêu ngạo để hoàn thiện mình. Thế nhưng, trong cuộc sống, vẫn còn có nhiều người sống với thói tự cao, tự phụ, khoe khoang, đua đòi, thích phô trương, chạy theo hình thức…Trong hành trang cuộc sống, mỗi người cần biết làm giàu có tâm hồn mình từ trau dồi hai phẩm chất khiêm tốn và giản dị. Giá trị đích thực của con người bắt đầu từ đó. Khiêm tốn sẽ giúp con người luôn hướng thiện, nêu cao tinh thần học hỏi, có ý thức phấn đấu không ngừng. Giản dị là một trong những nét đẹp của lối sống thời hiện đại hôm nay. Tuy nhiên, khiêm tốn không phải là tự ti, giản dị không phải là xuề xòa, dễ dãi. Mỗi con người nên học lối sống khiêm tốn và giản dị (trong cách sống, học tập, hành động, ngôn ngữ…) để có thể hòa đồng VỚi cộng đồng và luôn phấn đấu đóng góp thật nhiều cho xã hội.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo