Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
01/05/2017 20:35:54

Cho câu thơ sau: "Tà tà bóng ngả về tây,...". a) Hãy chép chính xác 5 câu thơ tiếp theo. b) Trong đoạn thơ vừa chép, Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp tả cảnh hay tả cảnh ngụ tình?

Cho câu thơ sau:
"Tà tà bóng ngả về tây,...
(Trích Truyện Kiều, Nguyễn Du)
a) Hãy chép chính xác 5 câu thơ tiếp theo.
b) Trong đoạn thơ vừa chép, Nguyễn Du đã sử dụng bút pháp tả cảnh hay tả cảnh ngụ tình? Chỉ ra những điểm giống nhau và khác nhau cơ bản giữa tả cảnh và tả cảnh ngụ tình.
c) Hãy viết đoạn văn theo cách lập luận quy nạp (khoảng 12 câu) phân tích hình tượng thiên nhiên trong đoạn thơ trên, trong đó có sử dụng phép nối và phép thế (gạch dưới và nêu rõ từng phép liên kết).
2 trả lời
Hỏi chi tiết
6.944
35
14
Anna Phạm
01/05/2017 21:11:08
a,  Tà tà bóng ngả về tây
 Chị em thơ thẩn dan tay ra về
     Bước dần theo ngọn tiểu khê,
 Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh.
     Nao nao dòng nước uốn quanh,
 Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang.
b,   Nguyễn Du sử dụng bút pháp tả cảnh ngụ tình
Tả cảnh: miêu tả, khái quát được phong cảnh cần giới thiệu, cần tả
Tả cảnh ngụ tình: từ phong cảnh được miêu tả, gợi lên được tâm trạng, cảm xúc của nhân vật

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Bunn Đanqq Đii Họcc
18/05/2020 12:07:04
c , Hội tan sao chẳng buồn? có thể nói sáu câu trên đã diễn tả sâu sắc cảnh chị em Thúy Kiều trên đường trở về với một khung cảnh yên ả, dường như đối lập với cảnh lễ hội lúc trước. Cảnh mang nét thanh thanh, dìu dịu của buổi chiều xuân với nắng nhạt, khe nước nhỏ, nhịp cầu bắc ngang như nhuộm màu tâm trạng. Bóng dương đã chênh chếch xế tà, ” tà tà” bóng ngả về tây” nhưng đây không phải là hoàng hôn của cảnh vật mà dường như con người cũng chìm vào cảm giác bâng khuâng, khó tả. Buổi chiều tà thường gợi lên một cảm giác buồn khó tả. Ở đây, cuộc vui đã tàn, lễ hội tưng bừng náo nhiệt đã hết, tâm hồn con người cũng ” chuyển điệu” cùng cảnh vật, Dưới cái tài miêu tả của Nguyễn Du, không khí lễ hội lúc tan không ảm đạm, buồn bã mà có phần thanh ịu, lặng lẽ mơ mộng, không gian thu hẹp lại, thời gian trôi chậm hơn, cảnh vật như nhạt dần, nhạt dần, lặng lẽ theo bước chân thơ thẩn trên dặm đường về, phảng phất nỗi tiếc nuối, lưu luyến của lòng người. Mọi chuyển động nhẹ nhàng đều đều thể hiện qua tâm trạng giai nhân đa sầu, đa cảm bằng hàng loạt các từ láy ” tà tà”, ” thanh thanh”, ” nao nao” ” nho nhỏ” vừa gợi tả cảnh, vừa gợi tâm trạng bâng khuâng, xao xuyến từ dư âm ngày vui xuân vừa như đã dự báo, linh cảm về điều sắp xảy ra trong tâm hồn nhạy cảm của Thúy Kiều. Và đúng như vậy, Thúy Kiều  đã gặp nấm mồ bất hạnh ” Đạm Tiên”  – một ca nhi tài sắc mà mệnh yểu  và cả sự ngẫu nhiên gặp chàng nho sinh ” phong tư tài mạo tót vời”- Kim Trọng, để rồi ” tình trong như đã mặt ngoài còn e” như một định mệnh tiền duyên, rõ ràng cảnh đã nhuốm màu tâm trạng của nhân vật. Như vậy sáu câu thơ cuối của đoạn trích với việc sử dụng từ láy đặc biệt là bút pháp tả cảnh ngụ tình- cảnh gắn với tình – cảnh tình tương hợp đã làm cho lòng người hòa vào cảnh vật như đang lắng lại cùng cảnh vật. Từ đó, ta thấy được tâm trạng nhạy cảm cùng niềm vui cuộc sống của tác giả.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo