Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
20/12/2022 20:11:36

Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì

Thạch Sanh không chỉ là hiện thân của vẻ đẹp lí tưởng trong quá trình đấu tranh chống lại cái ác, Thạch Sanh còn là biểu tượng của tấm lòng nhân đạo lòng yêu chuộng hòa bình của dân tộc ta. Trong thử thách cuối cùng Thạch Sanh thu phục các nước chư hầu mà không hề sử dụng binh đao, không gây nên cảnh máu chảy đầu rơi đau thương. Bằng tài năng tấm lòng của mình tình chàng đã dùng tiếng đàn thần làm quân giặc bủn rủn chân tay không còn nghĩ được gì tới việc đánh nhau nữa chàng lại dùng niêu cơm thần dọn một bữa cơm thiết đãi những kẻ thua trận. Chi tiết niêu cơm thần vừa phản ánh tấm lòng nhân đạo của Thạch Sanh vừa thể hiện ước mơ ấm no hạnh phúc của dân tộc ta Thạch Sanh là sự hội tụ những phẩm chất tốt đẹp của nhân dân Việt Nam: hiền lành, chất phác, tốt bụng anh dũng kiên cường khoan dung và yêu chuộng hòa bình.

Xây dựng nhân vật Thạch Sanh các tác giả dân gian đã tạo nên cốt truyện hết sức hấp dẫn kịch tính tạo hai tuyến nhân vật đối lập mà Thạch Sanh là đại diện cho cái thiện. Bên cạnh đó nhân vật được xây dựng là sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố bình thường và phi thường khiến cho nhân vật vừa giản dị gần gũi nhưng cũng hết sức cao quý. Đi kèm với nhân vật luôn có sự trợ giúp của các đồ vật thần kỳ (đàn, niêu cơm, cung tên) làm tăng sự hấp dẫn cho câu chuyện. Kết thúc tác phẩm là kết thúc có hậu, đây là kiểu kết thúc phổ biến của truyện cổ tích. Trải qua những khó khăn, vất vả, Thạch Sanh đã giành được phần thưởng xứng đáng (lấy công chúa, lên ngôi vua) qua đó còn phản ảnh mơ ước, khát vọng, quan niệm ở hiền gặp lành của nhân dân ta.

Thạch Sanh là truyện cổ tích hấp dẫn giàu kịch tính. Tác phẩm đã dựng lên chân dung của một vị anh hùng toàn tài, toàn mỹ cả về nhân cách lẫn tài năng. Qua nhân vật này, các tác giả dân gian thể hiện ước mơ niềm tin về đạo đức, công lý và công bằng trong xã hội, đồng thời thể hiện tư tưởng nhân đạo và lòng yêu chuộng hòa bình của nhân dân ta.

(Phân tích nhân vật Thạch Sanh- Sưu tầm)

I. Trắc nghiệm

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì?

A. Tự sự.                      B. Miêu tả.                   C. Biểu cảm.                D. Nghị luận.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
64
0
0
Ngọc Minh
20/12/2022 20:30:06
+5đ tặng
A. Tự sự nhé
Chúc bạn học tốt! Vote sao cho mình với nha

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo