Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Tiếng Việt - Lớp 5
25/12/2022 20:54:40

Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng hình ảnh so sánh và nhân hóa nào để nói về cây tre. Nhưng hình ảnh ấy đã giúp em hiểu được những phẩm chất đáng quí nào ở con người Việt Nam

Đọc đoạn thơ:
Nòi tre đâu nhịn mọc cong
Chưa lên đã nhọn như chông lạ thường
Lưng trần phơi nắng phơi sương
Có manh áo cộc,tre nhường cho con.
Đoạn thơ trên,tác giả đã sử dụng hình ảnh so sánh và nhân hóa nào để nói về cây tre? Nhưng hình ảnh ấy đã giúp em hiểu được những phẩm chất đáng quí nào ở con người Việt Nam?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
108
1
0
Trần Ngãi
25/12/2022 20:57:37
+5đ tặng
  • Cách 1:
Đoạn thơ được trích từ trong bài thơ Tre Việt Nam của nhà thơ Nguyễn Duy đã diễn tả được những vẻ đẹp, phẩm chất của cây tre Việt Nam. Hình ảnh thơ "đâu chịu mọc cong" đã vừa tả thực hình dáng thẳng tắp của thân hình cây tre mà cũng vừa ẩn dụ diễn tả phẩm chất ngay thẳng, cương trực của họ hàng nhà cây tre. Hình ảnh so sánh "nhọn như chông lạ thường" giúp người đọc hình dung một cách sinh động và chân thực hình dáng của những thân tre nhọn hoắt đâm lên trời. Hai câu thơ tiếp theo đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa đặc sắc. Hình ảnh "phơi nắng phơi sương" diễn tả những vất vả, lam lũ trong đời sống hàng ngày. Hình ảnh tre được nhân hóa qua câu thơ "Có manh áo cộc tre nhường cho con" đã diễn tả được một cách sinh động, tăng sức gợi hình gợi cảm phẩm chất yêu thương, nhân ái, đùm bọc của cây tre Việt Nam. Đoạn thơ miêu tả tre nhưng cũng nhằm miêu tả những phẩm chất đó ở người Việt Nam. Đó là sự ngay thẳng, cương trực và nhân hậu, đoàn kết và ngập tràn tình yêu thương. Tóm lại, đoạn thơ đã diễn tả được vẻ đẹp về hình dáng và phẩm chất của cây tre Việt Nam
  • Cách 2:

Băng biện pháp nhân hóa, nhà thơ Nguyễn Duy đã thể hiện được phẩm chất cao đẹp của cây tre VN.Thông qua đó, tác giả muốn thẻ hiện phẩm chất cao quý của con người VN.Sự kiêu hãnh hiên ngang,ngay thẳng,kien cường, bất khuất,trước mọi nguy nan của loài tre được miêu tả qua hình anh:

Nòi tre đâu chịu mọc cong

Chưa lên đã nhọn nhu chông lạ thường

 Nòi tre từ khi nhô lên khỏi mặt đất đã mọc thẳng tắp,hướng lên trời như chông nhọn hoắt.con người VN cũng vậy, trong mọi hoàn cảnh đều hiên ngang,bất khuất,ngẩng cao đầu.

 Cao đẹp và tự hào hơn đó là sự dãi dầu,chịu đựng mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, biết yêu thương nhường nhịn,che chở đùm bọc cho con của cây tre:

Lưng trần phơi nắng phơi sương

Có manh áo cộc tre nhường cho con.

 Loài tre khi còn là búp măng thì có một lớp vỏ bên ngoài,nhưng khi trưởng thành lớp vỏ ấy biến mất,lộ ra thân tre nhẵn bóng,chắc khỏe.Hình ảnh đời thường đó khien tác giả có liên tưởng thu vị đến sự dãi dầu,chịu đựng mưa nắng,yêu thương, che chở cho con của loài tre trưởng thành.

 Qua đó, tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý, truyền thống đáng tự hào của con người VN.Đó là truyền thống yêu nước,thương nòi của con người VN.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo