Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
04/01/2023 00:14:44
Giải bài có thưởng!

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Đã bao giờ bạn bị người khác phê bình? Chắc chắn là có rồi. Khi ấy, bạn đã phản ứng như nào trước những lời "khó nghe" ấy. Bạn biết ơn hay là một thái độ khác?

Phẫn nộ?

Buồn bã?

Một sự đóng góp thật điên rồ?

Hay là phản bác lại bằng được?

Trên đường đời, có rất nhiều lúc chúng ta phải kiên định làm theo suy nghĩ của mình. Nhưng để bước đi của mình càng thêm vững vàng, chúng ta cũng cần nghiêm túc nghe lời phê bình của người khác. Hơn nữa phải cảm kích họ.

Chúng ta thường đặt cái tôi lên quá cao để che khuất đi những yếu kém của bản thân. Chính vì lẽ đó mà mãi không phát triển lên được. Dù chúng ta không hề làm sai việc gì nhưng người khác vì hiểu nhầm mà phê bình bạn thì chắc hẳn đã có "lỗi" phần nào đó, chúng ta cũng nên dùng thái độ biết ơn để đáp lại. Hơn nữa, chúng ta không phải là người thông tuệ mọi thứ trên đời, vì thế không tránh mắc phải sai lầm mà không hay biết.

Thay vì khó chịu, hãy nhìn những lời phê bình như một sản phẩm trí tuệ, một góc nhìn khác của cuộc sống thì chẳng phải đó là điều rất tuyệt vời hay sao? Với những lời phê bình chính xác, đừng bảo thủ, hãy tươi cười tiếp nhận.

Với phê bình chưa đúng, mình cần khoan dung, lắng nghe, suy nghĩ lại, kiểm chứng bản thân thêm một lần nữa.

Thế nên, chúng ta cần có thái độ sống tích cực hơn thì mới có thể hoàn thiện bản thân. Dù những lời phê bình không khiến chúng ta cảm thấy vui vẻ nhưng đó lại là lời cảnh tình để bản thân xem xét lại mình, sửa đổi, tiến bộ.

(Theo Kim Chính Hạo)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản trên. (0,5 điểm)

Câu 2: Dựa vào đoạn trích, em hãy cho biết lí do chúng ta thường đặt cái tôi lên quá cao. (0,5 điểm)

Câu 3: Nêu nội dung chính của đoạn trích trên. (1 điểm)

Câu 4: Xác định biện pháp tu từ trong câu “Với những lời phê bình chính xác, đừng bảo thủ, hãy tươi cười tiếp nhận. Với phê bình chưa đúng, mình cần khoan dung, lắng nghe, suy nghĩ lại, kiểm chứng bản thân thêm một lần nữa”. Nêu tác dụng. (1,0 điểm)

Câu 5: Đã bao giờ em bị người khác phê bình? Em có suy nghĩ gì về những lời phê bình đó? Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 10 đến 15 dòng) nêu suy nghĩ của em về những lời phê bình trong cuộc sống. (2,0 điểm)

0 trả lời
Hỏi chi tiết
842

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo