Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Nghị luận về thư viện 50k 

Nghị luận về thư viện 50k 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
439
2
2
Hoàng Hiệp
18/01/2023 21:02:27
+5đ tặng
Trong bối cảnh của một xã hội tri thức mở, tự học là một xu thế lan truyền rất nhanh và tìm kiếm thông tin cho mục đích giáo dục là rất khác nhau. Việc tìm kiếm thông tin không còn bắt đầu tại thư viện hay ít nhất, cụm từ “tìm trong thư viện” không còn mang khái niệm thuần tuý ban đầu. Hoạt động tìm kiếm được triển khai trên một máy tính, người tìm tin gõ một số các từ khoá, nhấn nút enter và xem lướt các kết quả: các tờ tạp chí, các bài giảng, các tờ báo, các blog và cả sách. Thậm chí ngay từ đầu, sự thay đổi này gây ra những phản ứng mang tính đối nghịch. Đối với một số người, đây dường như không giống một chút nào, thậm chí là quá xa vời một quá trình tìm kiếm thông tin chuẩn mực và có phương pháp cụ thể. Không phải bởi vì họ từ chối bất kỳ lợi ích nào từ mạng toàn cầu mang lại mà bởi vì họ cho rằng, khi đang lướt mạng, bạn không thể đạt đến một thứ gọi là mục tiêu giáo dục. Thư viện đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ công tác học tập và giảng dạy. Ở môi trường đại học, thư viện trở thành một trong những nơi cung cấp tri thức hiệu quả nhất cho giảng viên và sinh viên. Thư viện lưu trữ và bổ sung, cập nhật những thông tin, giáo trình, tài liệu tham khảo, các tư liệu điện tử
 
Ví dụ, trong một bài viết của mình thuộc chuỗi bài “Các cỗ máy nghiền bằng cấp thời số hoá”, David Noble cho rằng tin học hoá các tài liệu giáo dục - thuật ngữ tin học hoá là sự chia sẻ các tài liệu học tập trực tuyến mà không cần đến sự hiện diện của giảng viên - người xây dựng các tài liệu đó - sẽ dẫn đến tình trạng hạ thấp chuẩn các trường đại học, làm cho các thư viện trở nên thất nghiệp và hậu quả là, quá trình giáo dục sẽ trở nên hỗn loạn, không theo định hướng và thiếu tính chỉ đạo. Hơn nữa, tác giả còn cho rằng thực tiễn giáo dục kể trên sẽ dẫn đến sự suy giảm chuyên môn nghiệp vụ, biến hoạt động giảng dạy chuyên sâu thành hoạt động đào tạo, tập huấn đơn thuần. Với cùng quan điểm mang màu sắc kém tích cực về tương lai của nền giáo dục truyền thống, trong bài viết “Điện tử học và tương lai mờ mịt của trường đại học”, Eli Noam cho rằng “Hệ thống giáo dục bậc đại học đang trong quá trình đi xuống. Vấn đề không đơn giản chỉ vì công nghệ. Công nghệ chỉ đơn thuần giúp cho sự thay đổi được diễn ra. Lý do cơ bản là việc xây dựng và chia sẻ thông tin đang làm cho dòng chảy truyền thống của thông tin bị suy giảm và vận hành chậm lại trong cơ chế truyền thống của trường đại học”.
 
Ngược lại, cũng có những người coi Internet như một hệ thống chung hoàn hảo cho mọi quá trình đào tạo. Ví dụ, đây là những gì mà Tom Koch miêu tả một trang web trong cuốn sách của mình “Thông điệp chính là phương tiện” được xuất bản hơn 20 năm trước:
 
“Khi cố gắng hình dung ra một phương tiện mang tính cách mạng này, hãy nghĩ đến một thư viện tra cứu tốt nhất trên thế giới và bao quanh thư viện đó là một trung tâm hội nghị khổng lồ. Mọi người có thể đi vào thư viện hoặc trung tâm hội nghị đó bằng một trong nhiều cánh cửa, những cổng truy cập thần kỳ luôn dành cho bất kỳ ai sở hữu một chiếc máy tính”.
 
Và đây là cách mà ông giải thích các sáng kiến của các thư viện số hoá:
 
“Thư viện điện tử khác hoàn toàn. Một cách đơn giản, đó là một phép lạ. Không có gì gọi là “xếp nhầm vị trí”, “đã xoá”, “đang được cho mượn” hoặc “bị thất lạc”. Kho tài liệu luôn hiện diện một cách đầy đủ nhất cho bạn. Không cần phải đợi cho đến lượt mình vì mỗi NDT thư viện đều ở vị trí đầu tiên trong hàng. Thậm chí, tuyệt vời hơn thế, toàn bộ vốn tài liệu đều là về chủ đề mà bạn quan tâm nhất. Không có gì trong thư viện ngoài các tài liệu giúp trả lời câu hỏi mà bạn đang quan tâm”.
 
Như vậy, ở đây chúng ta có hai viễn cảnh có thể đã lỗi thời nhưng rất sinh động về một thực tiễn nghiêm túc và không thể tránh khỏi: mọi người sử dụng web để thực hiện các công tác tư liệu. Trong suy nghĩ của tôi, không có đường thoái lui nhất là khi chúng ta cân nhắc đến những bước tiến nhanh chóng cho việc mở rộng dữ liệu nguồn mở hiện có.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
3
Phạm Ngọc Bích
18/01/2023 21:02:45
+3đ tặng

Thư viện 50K" tại Trường THCS Đồng Thái (huyện An Dương, TP Hải Phòng) ra mắt vào ngày 18/6, đây là thư viện đầu tiên trên địa bàn thành phố có quy trình trao đổi sách thường niên và mở rộng. Chỉ với một giá sách gỗ nhỏ, đơn giản được treo ở cuối lớp, mỗi em học sinh sẽ bớt ra 50 nghìn (50K) tiền ăn sáng để mua một cuốn sách yêu thích, phù hợp với lứa tuổi của mình góp chung vào giá sách của lớp hoặc có thể mang tới lớp cuốn sách còn mới 70% mà các em đã đọc để chia sẻ với bạn bè.

Thầy Phạm Ngọc Tân - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Thái chia sẻ: "Thư viện 50K" tại lớp học nhằm nâng cao trách nhiệm của giáo viên, học sinh đối với việc xây dựng, phát triển văn hóa đọc, giới thiệu sách và chia sẻ những giá trị nhân văn đến mọi người… Hơn thế qua hoạt động này tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vai trò, vị trí tầm quan trọng của sách trong đời sống học đường.

Với mô hình "Thư viện 50K" trong lớp học, không chỉ tạo điều kiện cho học sinh trao đổi, chia sẻ đọc sách tại lớp của mình vào mỗi giờ giải lao mà rộng hơn là chia sẻ sách cho các bạn nhỏ khó khăn của thành phố và các bạn nhỏ vùng cao.

Nhân rộng mô hình

Để phát triển phong trào đọc sách, Ban giám hiệu Trường THCS Đồng Thái xây dựng kế hoạch đọc sách cho các lớp, các khối. Cụ thể: Sau một năm học, học sinh trong một lớp đọc lần lượt hết số sách trong thư viện của lớp mình, nhà trường tiến hành cho các lớp trao đổi sách với nhau trong cùng khối rồi khác khối để bảo đảm mỗi một học sinh trong trường sau 4 năm học tại trường sẽ đọc đủ các đầu sách mà thư viện các lớp có.

Khi đã hoàn thành vòng tròn quy trình trao đổi sách, nhà trường xây dựng kế hoạch "Tặng sách cho trẻ vùng cao", các em học sinh ký tên vào sách, ghi lại địa chỉ của mình rồi gửi tặng để kết nối những yêu thương thông qua hoạt động tình nguyện của Huyện đoàn An Dương phát động vào mỗi dịp hè.

Theo quan điểm của thầy Tân, đây là một sự kết nối tuyệt vời, không những phát huy được văn hóa đọc trong nhà trường, mà còn kết nối yêu thương, chia sẻ những giá trị nhân văn tới các em nhỏ vùng cao còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Là cơ hội để học sinh trải nghiệm và sáng tạo, có những nhìn nhận mới về cuộc sống, biết yêu thương và sẻ chia.

Cô Đào Mai Trang, Bí thư Đoàn Thanh niên, giáo viên Ngữ văn Trường THCS Đồng Thái cho biết: Sau khi nhà trường phát động, giáo viên chủ nhiệm và học sinh trong trường hào hứng xây dựng thư viện và trang trí đẹp mắt. Các bậc phụ huynh đồng tình và ủng hộ cho phong trào, có bậc phụ huynh cho con mua 2 - 3 cuốn sách hay để góp vào thư viện của lớp. Bên cạnh đó, để mở ra một mùa hè ý nghĩa, các thầy cô chủ nhiệm còn phát động học sinh tham gia cuộc thi giới thiệu sách mang tên "Bước chân của sách" do Ban sáng lập Cộng đồng học sinh, sinh viên Hải Phòng sáng tạo, khởi nghiệp tổ chức dưới sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hải Phòng.

Em Mai Văn Huy, học sinh lớp 8A, Trường THCS Đồng Thái chia sẻ: Chúng em có cơ hội được đọc nhiều sách hơn trong mỗi giờ giải lao. Theo quy định của lớp, nghỉ hè chúng em có thể đăng ký với cô chủ nhiệm để đến trường đọc sách vào thứ 2, 4, 6 trong tuần dưới sự quản lý của nhà trường. Em mang 5 cuốn sách đã đọc ở nhà để góp vào thư viện lớp và chia sẻ với các bạn bè.

Phòng GD&ĐT huyện An Dương đã triển khai xây dựng mô hình “Thư viện 50K” trong trường học, trước mắt, thí điểm tại một số trường, trong đó có Trường THCS Đồng Thái. Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng Lê Quốc Tiến, ngành Giáo dục huyện An Dương cần chia sẻ, lan tỏa mô hình hay, thiết thực, hiệu quả trong học đường để học sinh có cơ hội học tập, rèn luyện, trải nghiệm, sáng tạo và khởi nghiệp, phát triển toàn diện.

 

1
0
Quỳnh Anh
18/01/2023 21:03:04
+2đ tặng
Đến bất cứ một phòng học nào tại trường THCS Đồng Thái, huyện An Dương, chúng ta đều thấy một giá sách nhỏ xinh với những cây xanh thân thiện môi trường ở cuối lớp. Các bậc phụ huynh và các em học sinh rất phấn khởi, hào hứng khi nhà trường xây dựng mô hình “Thư viện 50k” trong lớp học, tạo điều kiện cho học sinh trao đổi, chia sẻ đọc sách tại lớp của mình vào mỗi giờ giải lao....Mô hình nhằm khuyến khích văn hóa đọc của học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hải Phòng; Phát triển phong trào đọc sách, hướng tới một xã hội học tập, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của cộng đồng; Mà trước hết là xây dựng thư viện để chia sẻ sách - nguồn tri thức vô tận của nhân loại - với các bạn trong lớp, trong trường và rộng hơn là chia sẻ sách đến các bạn còn khó khăn của thành phố và các bạn nhỏ vùng cao…Từ mô hình “Thư viện 50k”, ngành giáo dục cần chia sẻ, lan tỏa những mô hình hay, thiết thực, hiệu quả trong học đường để học sinh có cơ hội học tập, rèn luyện, trải nghiệm, sáng tạo và khởi nghiệp, phát triển một cách toàn diện nhất, nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn thành phố.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo