Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Chỉ ra cách lập luận, luận điểm, chỉ ra câu chủ đề của bài "bệnh lề mề"

chỉ ra cách lập luận, luận điểm, chỉ ra câu chủ đề của bài "bệnh lề mề".
1 trả lời
Hỏi chi tiết
650
1
0
Yến Nguyễn
29/01/2023 11:26:54
+5đ tặng

Trong cuộc sống, chúng ta không tránh khỏi những tình huống éo le khó lường khiến bản thân mình rơi vào thế bị động. Một trong số những nguyên nhân của tình trạng này mà ta không thể không nhắc đến chính là thói bệnh lề mề. Thói bệnh lề mề là việc mỗi người chậm chạp, trễ hẹn nhưng không có sự hối lỗi hoặc nhanh chóng mà rất ung dung, từ từ.

Đây là một thói xấu của con người gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống mà chúng ta cần sửa đổi, khắc phục nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn. Lề mề luôn làm cho những người bên cạnh cảm thấy phiền phức và khó chịu. Lề mề cũng được chia làm nhiều cấp độ khác nhau từ đó có những ảnh hưởng tiêu cực theo từng cấp độ khác nhau đến cuộc sống con người. Không khó có thể bắt gặp những trường hợp lề mề, trễ giờ trong cuộc sống thường ngày. Dễ gặp nhất đó là ở những cuộc họp, cuộc hẹn. Đặc biệt hơn, có những người đã quá quen với thói lề mề của mọi người xung quanh, họ tự động trừ hao đi số thời gian phải chờ đợi. Bệnh lề mề gây ra nhiều ảnh hưởng xấu, thậm chí có những trường hợp gây thiệt hại về nhiều mặt cho cá nhân, tổ chức. Trước hết, bệnh lề mề tạo cho người ta một thói quen xấu là thiếu ý thức kỉ luật, không có nề nếp, quy tắc và dần dần dẫn đến lối sống tự do thái quá, vô tổ chức, vô kỉ luật. Nhiều khi vì lề mề mà chúng ta đánh mất cơ hội thành công trong cuộc sống. Mỗi chúng ta phải tập cho mình có thói quen nhanh nhẹn; có ý thức tôn trọng giờ giấc của mình và của người khác.

Bên cạnh đó, ta cũng cần phê bình, cảnh cáo những ai vi phạm nội quy giờ giấc gây ảnh hưởng đến người khác hoặc ảnh hưởng đến tập thể. Thói bệnh lề mề nó không phải bẩm sinh đã có mà do ý thức của con người mà ra. Mỗi chúng ta hãy sống có ý thức, tôn trọng thời gian của bản thân cũng như của người khác để giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp, văn minh hơn.

Nghị luận về bệnh lề mề của con người hiện nay - Mẫu 1

Như các bạn đã thấy, trong xã hội còn rất nhiều người lề mề, khiến cho nền kinh tế nước nhà yếu kém hơn so với một số quốc gia trên thế giới. Tuy nền kinh tế nước ta có những bước phát triển đáng kể nhưng hiệu xuất làm việc của người Việt Nam so với các nước khác còn thua kém rất nhiều.

Đặc biệt là học sinh, vì chưa có tác phong nhanh nhẹn, nên sắp xếp thời gian không khoa học. Rất nhiều học sinh có suy nghĩ rằng đi muộn, đi trễ một chút cũng chẳng sao, có bạn sẽ đợi mình. Vì là trẻ con nên việc lãng phí thời gian của mình thường xảy ra thường xuyên, chúng vẫn chưa biết cách quý thời gian. Đi học trễ khiến cho học sinh bị trách phạt. Vào lớp muộn, học sinh sẽ không hiểu bài, nắm kiến thức cặn kẽ, thấu đáo. Không có mặt đúng giờ chắc chắn sẽ không nắm đủ thông tin quan trọng ở bài học. Nhiều bạn muốn nắm rõ thông tin đã hỏi lại thầy cô làm lãng phí thời gian của người khác. Nhiều khi vì lề mề mà chúng đã đánh mất cơ hội có thể thành công trong cuộc sống mai sau. Mỗi học sinh chúng ta phải tập cho mình có thói quen nhanh nhẹn, có ý thức tôn trọng giờ giấc,nếu biết quý thời gian của mình, ta cũng phải quý thời gian của người khác.

Không ai thành công trong việc học mà là người lề mề, chậm chạp, không biết quý trọng thời gian, không tôn trọng công việc. Hãy bỏ thói quen lề mề, hãy năng động và sống có trách nhiệm hơn để làm thay đổi cuộc sống của mình ngày một tốt đẹp hơn, cần phải có thời gian, sự quyết tâm cao. Để thay đổi cuộc sống nhờ tính cách của chính con người mình.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo