Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
31/01/2023 20:32:35

Lập dàn ý chi tiết bàn về câu nói "Tuổi trẻ không có lý tưởng như buổi sáng không có mặt trời"

lập dàn ý chi tiết bàn về câu nói "Tuổi trẻ không có lý tưởng như buổi sáng không có mặt trời"
:"> cúuu
1 trả lời
Hỏi chi tiết
288
2
0
Kly
31/01/2023 20:41:52
+5đ tặng

1. Lễ khai trương

Giới thiệu và gợi mở vấn đề cần nghị luận: lý tưởng của giới trẻ ngày nay.

2. Nội dung bài đăng

Một. Giải thích

Lý tưởng sống: là những suy nghĩ và hành động tích cực của con người hướng tới những điều tốt đẹp, cao cả. Lý tưởng sống có ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của thanh niên, nhất là thanh niên hiện nay. Mỗi người cần phải có một lý tưởng sống cao đẹp cho mình, và nỗ lực phấn đấu để thực hiện lý tưởng này.

b. Phân tích

  • c. Bằng chứng

    Học sinh minh họa bài luận của mình bằng những tấm gương thanh niên nổi tiếng có lý tưởng tiêu biểu xuất sắc.

    d.Liên hệ bản thân

    Mỗi học sinh chúng ta trước hết phải có ước mơ, hoài bão, chăm chỉ học tập, hoàn thiện bản thân và thực hiện ước mơ của mình.

    Sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân, ủng hộ cái tôi chung, cống hiến nhiều hơn cho xã hội.

    3. Kết thúc

    Nêu tầm quan trọng của lý tưởng trong cuộc sống đối với những người trẻ tuổi.

    • Lý tưởng sống là kim chỉ nam cho con người sống, người không có lý tưởng sống sẽ cảm thấy cuộc sống thật nhàm chán, không có gì thú vị, lâu dần dẫn đến những suy nghĩ và hành vi tiêu cực.
    • Lý tưởng sống là động lực để con người vươn lên, tạo ra những giá trị tốt đẹp cho bản thân, hướng chúng ta đến những điều tốt đẹp, đúng đắn, tránh xa cái xấu, cái ác.
    • Lý tưởng sống sẽ mang lại nhiều lợi ích cho con người, nó có thể làm cho chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, trau dồi những phẩm chất tốt đẹp khác và nó cũng có thể gắn kết mọi người lại gần nhau hơn.

Có bao giờ bạn tự hỏi mình sinh ra để làm gì chưa? Bạn đang sống vì cái gì vậy? Chắc khó trả lời lắm, tại sao lại thế này? Bởi vì chúng ta không có mục tiêu hay lý tưởng trong cuộc sống. Quan trọng nhất, đó là yếu tố quyết định tương lai của bạn và đáng để suy ngẫm…

Trước hết ta phải tìm hiểu lý tưởng sống là gì? Lý tưởng sống là mục đích, là cái đích mà mỗi người theo đuổi. Đó là cái đích mà ai cũng mong đạt được, là cái đích phấn đấu của đời người. Ai cũng có lý tưởng sống của mình, người có lý tưởng sống cao đẹp là người có mục tiêu sống rõ ràng, có suy nghĩ và hành động tích cực, không ngừng nỗ lực, rèn luyện để hoàn thiện bản thân.

Tại sao con người sống có lý tưởng? Chắc mọi người còn nhớ cảnh Bác Hồ trò chuyện với người bạn là Bác Lê trước khi rời bến Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Năm đó, hắn hỏi tiền đâu, hắn chìa tay ra nói là tiền. Ngày ấy, chàng thanh niên Nguyễn Đại Khánh tràn đầy nhiệt huyết tìm đường cứu nước. Anh có một lý tưởng, đó là con đường cách mạng, và anh đã thực hiện lý tưởng đó bằng hai bàn tay của mình. Cuối cùng, bạn đã thực hiện nó. Vì vậy, khi chúng ta có lý tưởng và mục tiêu trong cuộc sống, chúng ta sẽ đấu tranh cho chúng đến cùng. Ai sống trên cuộc đời này đều có ước mơ và mục đích sống. Chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể sống hết mình, lên kế hoạch cho cuộc sống của mình và sống hết ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Một cuộc sống lý tưởng là một trong đó mọi người cải thiện điều kiện của họ nhiều hơn. Người có lý tưởng sống sẽ thành công hơn trong cuộc sống, trở thành người lạc quan, sống có ích cho xã hội. Điều này là hiển nhiên, và Bác Hồ là một ví dụ điển hình nhất. Hay lướt qua cuộc sống của những người thành công, chúng ta không thể phủ nhận rằng họ có ước mơ và họ làm việc chăm chỉ mỗi ngày để biến chúng thành hiện thực. Mỗi người hãy chọn cho mình một con đường, một cuộc sống, một lý tưởng độc lập, không ngừng nỗ lực vươn tới đỉnh cao của sự thành công – hoàn thành lý tưởng sống của bản thân.

Chúng ta, thế hệ trẻ tương lai của đất nước cần có mục tiêu, khát vọng và ước mơ. Nếu nói trong giai đoạn cách mạng trước đây, một thế hệ thanh niên yêu nước lấy lý tưởng cộng sản làm lý tưởng chung, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì hòa bình của Tổ quốc. Giờ đây, sống trong thời đại hòa bình, chúng ta được tự do lựa chọn mục đích của cuộc đời mình. Có thể bạn muốn có nhiều tiền và đi đến nhiều nơi trong tương lai, và mục tiêu của bạn là đi du lịch vòng quanh thế giới. Hay bạn ước mình có thể mang lại nụ cười cho mọi người và sẻ chia yêu thương? Để làm được điều này, bạn có thể bắt đầu bằng những chuyến tình nguyện nhỏ. Lý tưởng thì ai cũng có. Nhưng quan trọng hơn, bạn đã nuôi dưỡng lý tưởng đó như thế nào? Tôi có một người bạn lớn lên với ước mơ được bay trên bầu trời – anh ấy muốn trở thành phi công. Khi còn nhỏ, ước mơ đó rất mạnh mẽ. Nhưng thời gian trôi qua, anh lớn lên và cho đến tận bây giờ, đứng trước ngưỡng cửa của cuộc đời, anh vẫn chưa điền vào đơn đăng ký học chuyên ngành hàng không. Tôi hỏi tại sao và anh ấy chỉ lắc đầu và nói rằng anh ấy không thể mua được. Cũng không biết, gần mười hai năm qua hắn kiên trì theo đuổi, coi đây là mục tiêu sống của mình, tại sao bây giờ lại dễ dàng từ bỏ như vậy? Nhưng câu này hắn sẽ không bỏ cuộc, hắn sẽ đợi đến ngày hắn có tư cách làm. Anh ấy chỉ theo đuổi một thứ trong đời, và tôi tin rằng anh ấy sẽ không bao giờ từ bỏ. Trên thực tế, chúng ta đều có những lúc như vậy, bởi vì chúng ta không biết làm thế nào để theo đuổi lý tưởng của mình, chúng ta nên làm gì?

Một điều chúng ta có thể thấy rõ là những người thành công luôn có lý tưởng và không ngừng theo đuổi đam mê của mình. Còn những thanh niên ăn chơi lêu lổng cho rằng đây là điều tốt và họ buông thả trong cuộc sống. Họ — những người đó sẽ đi sai đường. Thế hệ trẻ chúng ta hiện nay hãy chọn cho mình một thái độ sống tích cực và sống có ích cho xã hội. Hãy sống thật tốt để những năm tháng sau này khi nhìn lại chúng ta không phải hối tiếc về những gì đã qua. Riêng tôi, tôi không có lý tưởng cao cả, nhưng tôi biết rằng tôi muốn mang cái chữ này về với nông thôn, với những miền núi nghèo khó. Để có thể làm được điều này, tôi vẫn đang tích cực học tập và rèn luyện mỗi ngày.

Sống trong cuộc đời này, thế giới đang thay đổi nhanh chóng, nếu bạn không có mục tiêu và lý tưởng, bạn sẽ sớm bị xã hội lật đổ. Hãy chọn cho mình một cuộc sống có ý nghĩa, và đừng để mồ hôi công sức của người đi trước đổ ra vô ích. Cuối cùng, tôi muốn nhắc nhở mọi người: “Tuổi trẻ không có lý tưởng như buổi sáng không có mặt trời.”

    Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

    (?)
    Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
    Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
    Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
    Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

    Bạn hỏi - Lazi trả lời

    Bạn muốn biết điều gì?

    GỬI CÂU HỎI
    Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
    Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

    Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

    Vui Buồn Bình thường

    Học ngoại ngữ với Flashcard

    ×
    Gia sư Lazi Gia sư
    ×
    Trợ lý ảo Trợ lý ảo