Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 9
02/02/2023 19:51:56

Xét theo cấu tạo ngữ pháp, câu văn được in dậm trg đoạn văn trên thuộc kiểu câu gì

Ông Hai hì hục vỡ một vạt đất rậm, ngoài bờ suối từ sáng đến giờ, ông tính để trồng thêm vài trăm gốc sắn ăn vào những tháng đói sang năm. Có một mình, ông phải làm cố, hai vai mỏi nhừ. Ông nằm vật lên giường vắt tay lên trán nghĩ ngợi vẩn vơ. Ông lại nghĩ về cái làng của ông, lại nghĩ đến những ngày cùng làm với anh em. Ồ, sao mà độ ấy vui thế. Ông thấy mình như trẻ ra. Cũng hát hỏng, bông phèng, cũng đào, cũng cuốc mê man suốt ngày. Trong lòng ông lão lại thấy náo nức hẳn lên. Ông lại muốn về làng, lại muốn được cùng anh em đào đường đắp ụ, xẻ hào, khuân đá… Không biết cái chòi gác ở đầu làng đã dựng xong chưa? Những đường hầm bí mật chắc là còn khướt lắm. Chao ôi! Ông lão nhớ làng, nhớ cái làng quá.

a) Xét theo cấu tạo ngữ pháp, câu văn được in dậm trg đoạn văn trên thuộc kiểu câu gì?
b) Đoạn văn miêu tả tâm trạng của ông Hai trong hoàn cảnh nào?
c) Viết đoạn văn ( khoảng 10 câu ) theo phép lập luận diễn dịch phân tích diễn biến tâm trạng của ông Hai trong đoạn văn trên.
2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.234
1
0
Tr Hải
02/02/2023 19:57:58
+5đ tặng

a, Câu Cũng hát hỏng, bông phèng, cũng đào, cũng cuốc mê man suốt ngày là kiểu câu rút gọn (phân loại theo cấu trúc ngữ pháp)

b, tâm trạng của ông Hai trong hoàn cảnh nhớ làng ở nới tản cư

c,  Kim Lân đã khắc họa rất rõ nét sự yêu làng và nhớ làng của ông Hai qua đoạn trích trên. Ông Hai  là hình ảnh người nông dân Việt Nam thời kì kháng chiến chống Pháp gian khổ. Đó là con người chất phác, cần cù, siêng năng, đầy tinh thần lao động. Ông Hai đi tản cư đến một nơi khác nhưng trong ông luôn đau đáu về quê hương mình, nơi mà ông gắn bó đã nửa đời. Ông Hai yêu làng Chợ Dầu của mình với một tình yêu thật đặc biệt. Ông hay khoe về cái hay, cái giỏi của làng quê mình, cứ như không đâu bằng được như vậy. Ông khoe làng bất cứ ở đâu và bất cứ lúc nào.  Đang ở nơi đất khách quê người, ông luôn đau đáu về làng, luôn nhớ về cái “độ ấy”, cái lúc mà ông vui vẻ bên anh em bạn bè “cũng hát hỏng, cũng bông phèng, cũng đào cũng cuốc mê man suốt ngày”… Ông còn lo lắng và nhớ đến làng: “Chao ôi! Ông lão nhớ cái làng này quá ”. Tóm lại ông Hai là người rất yêu và tự hào về làng Chợ Dầu của mình. Đây cũng là tình cảm làng xóm quê hương đầy tính truyền thống của người dân quê Việt Nam từ bao đời nay.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
1
Minh Vũ
02/02/2023 19:59:38
+4đ tặng

a) Đoạn văn được in đậm trong đoạn văn trên thuộc kiểu câu tự miêu tả.

b) Đoạn văn miêu tả tâm trạng của ông Hai khi ông đang nghĩ về làng quê của ông và nhớ lại các kỉ niệm cùng với anh em của ông.

c) Trong đoạn văn, ông Hai đang tự miêu tả tình cảm của mình khi nghĩ về làng quê và các kỉ niệm cùng với anh em. Ông cảm thấy tình cảm muốn về làng, muốn được trải nghiệm lại những ngày vui trẻ trung cùng anh em. Tâm trạng của ông đang trải qua một quá trình diễn biến từ nhớ lại kỉ niệm đến muốn trở về, và cuối cùng là náo nức vì muốn trở về làng. Điều này cho thấy tình cảm của ông đang trở nên mạnh mẽ và sâu sắc hơn, chứng tỏ sự quan tâm và tình cảm mãnh liệt của ông đối với làng quê và các kỉ niệm của mình.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo