Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng phong phú của con người, ngày càng có nhiều các mặt hàng, sản phẩm được sản xuất và cho ra mắt thị trường. Thế nhưng, cùng với sự phát triển ấy là sự nảy sinh của hiện trạng hàng giả, hàng nhái. Trên thị trường ngày nay, bên cạnh những sản phẩm chất lượng được sản xuất bởi các doanh nghiệp, thương hiệu có uy tín, tên tuổi còn xuất hiện tràn lan những hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. "Hàng giả, hàng nhái" là những sản phẩm, hàng hóa chất lượng kém, không rõ nguồn gốc được sản xuất "ăn theo" những sản phẩm có thương hiệu. Hàng giả hàng nhái được đưa vào thị trường với giá thành thấp hơn hẳn so với những sản phẩm chính hãng. Không những thế, mẫu mã, logo, tên thương hiệu cũng được thiết kế tương tự với sản phẩm gốc, đôi khi chỉ khác một chữ, chẳng hạn như Panasoni (hàng nhái của Panasonic) hay Mike (hàng nhái của Nike) , bởi vậy có rất nhiều người đã bị những người tiểu thương "đánh lừa", mua phải những mặt hàng kém chất lượng. Hàng giả, hàng nhái mang đến những trải nghiệm không tốt, thậm chí là sự tồi tệ cho khách hàng. Khi sản phẩm làm giả, "nhái" là các loại thực phẩm còn là mối nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Bởi vậy, để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, cơ quan nhà nước cần thắt chặt khâu kiểm duyệt, xử phạt nghiêm minh những tình trạng vi phạm, chúng ta hãy nói không với những mặt hàng giả mạo, lên án, bài trừ những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Hãy là những người tiêu dùng thông minh.
chúc ban học tốt