Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
24/02/2023 17:59:39

Viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ

Viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống ?
Nhanh đi =/ !!!
1 trả lời
Hỏi chi tiết
233
2
0
Maii
24/02/2023 18:07:44
+5đ tặng
Con người luôn luôn phải trải qua biết bao nhiêu khó khăn và gian khổ trong cuộc sống. Ngoài tự lực cánh sinh thì ta cũng nhận được sự giúp đỡ của mọi người. Có thể sự giúp đỡ đó đến từ người thân quen và cũng có đôi khi là những người vừa mới gặp. Trong những hoàn cảnh như vậy thì ta cần phải bày tỏ sự biết ơn qua lời cảm ơn với họ. Ông cha ta đã có câu tục ngữ "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" là vì thế.

Câu tục ngữ trên nhắc nhở con người chúng ta khi nhân được sự giúp đỡ từ người khác thì cần phải bày tỏ thái độ biết ơn đối với người đã giúp đỡ ta. Giống như khi ta được hưởng thành quả trái ngọt thì cần nhớ đến những người nông dân đã dãi nắng dầm sương lao động trồng ra cây quả. Khi bày tỏ lòng biết ơn như vậy ta sẽ thể hiện được mình là người sống có văn hoá. Lối sống có văn hoá được hiểu là ta biết đối nhân xử thế với người khác. Khi người khác quan tâm và đối xử tốt với ta thì ta cần biết quan tâm và đối xử tốt với họ. Sống văn minh, lịch sử, không chấp nhặt những điều chướng tai gai mắt. Biết ơn và nói lời cảm ơn sâu sắc khi ta được người khác giúp đỡ.
Lời cảm ơn trong cuộc sống thực sự chính là một chất xúc tác khiến cho cuộc sống như trở lên đẹp đẽ và tốt đẹp hơn rất nhiều. Lời cảm ơn thực chất là một câu nói rất bình thường nhưng nó thực sự cần thiết trong cuộc sống. Thực tế ta như nhận thấy được một lời cảm ơn thực sự đơn giản nhưng đó chính là câu nói xuất phát từ chính tấm lòng của bạn đối với những người giúp bạn trong lúc khó khăn. Cám ơn như cũng đã trở thành một nét văn hóa đẹp của con người chúng ta. Cảm ơn trong cuộc sống như là một câu nói không nên để giành, nhưng đồng thời cũng đừng quá tiết kiệm nói lời cảm ơn với những người giúp bạn. Bởi họ xứng đáng. Một lời cảm ơn tuy không thể đền đáp hết những công ơn họ dành cho bạn, nhưng ta cũng sẽ nhận thấy được ít nhất nó cũng bày tỏ lòng biết ơn của bạn đối với họ.Cảm ơn thực sự được coi là một trong những nét văn hóa đẹp trong xã hội hiện nay. Ta đồng thời như nhận thấy được chính những người có văn hóa cảm ơn là người sống có tình có nghĩa, có trước có sau như vậy chắc chắn sẽ được mọi người luôn luôn yêu quý và kính trọng biết bao nhiêu. Lời cảm ơn cuộc sống thực sự cũng chính là một cách bày tỏ sự cảm kích, biết ơn với sự giúp đỡ của một người nào đó dành cho mình. Ta đồng thời như cũng thấy được chính những người được nhận lời cảm ơn cũng cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn vì thấy việc mình đã làm trở nên ý nghĩa với người kia. Ví dụ trong cuộc sống những việc làm như dắt em bé đang loay hoay sang đường, đó là việc bạn nhường chỗ ngồi xe bus cho người lớn tuổi,… Tất cả những việc làm đó thực sự là một nét đẹp với người xung quanh. Thể hiện rằng bạn là người sống có đạo đức, có tình thương người.Lời cảm ơn như cũng sẽ giúp cho chính bạn sẽ dễ dàng gây được hiện cảm cho người giúp đỡ. Đồng thời ta như nhận thấy được chính sau này khi gặp khó khăn của cuộc sống mọi người dường như cũng sẽ hoàn toàn sẵn lòng giơ cách tay ra để hỗ trợ bạn. Cảm ơn được biết đến cũng chính là những sự biểu hiện của một người ứng xử có văn hóa.
Quả thật, ta như nhận thấy được một người biết nói lời cảm ơn chính là biểu hiện của một nếp sống văn minh, lịch thiệp đáng được kính trọng đó chính là những câu nói của ông cha ta ngày trước đó là:
“Lời nói chả mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”

Tuy nhiên, ta cũng cần phê phán gay gắt những người chỉ biết nhận lại mà không biết cho đi. Khi được người khác giúp đỡ thì họ lại dửng dưng, coi như không có chuyện gì xảy ra, khiến cho người giúp cũng thấy khó chịu. Đó là biểu hiện của một con người sống ích kỉ, vô văn hóa. Cha ông ta đã từng có câu phê phán lối sống này là "Ăn cháo đá bát". Những ai có lối sống như vậy sẽ bị mọi người xa lánh, quay lưng ngay cả khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống. Cảm ơn là một văn hóa đẹp của người dân Việt Nam. Có lẽ chính vì thế mà chúng ta cũng nên biết rèn luyện cho mình lời cảm ơn. Nhưng bạn cũng hãy nhớ đừng bao giờ lạm dụng lời cảm ơn, bởi khi đó thì bản thân bạn như luôn luôn thụ động và ỷ lại vào người khác.

Cho đi sự giúp đỡ nhận lại sự cảm ơn hay ngược lại cảm ơn với những ai đó đã giúp bạn cũng chính là cách bạn như cảm ơn chính cuộc sống muôn màu này rồi đó.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo