Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 7
03/03/2023 18:16:33

Thông điệp mà câu:"Có chí thì nên" muốn gửi đến là gì

Thông điệp mà câu:"Có chí thì nên" muốn gửi đến là gì ? 
MIK CẦN GẤP,GIÚP MIK NHÉ


 
3 trả lời
Hỏi chi tiết
2.052
3
1
Trần Manchester ...
03/03/2023 18:52:26
+5đ tặng

Trong cuộc sống, con người rất dễ bị nản chí khi thất bại hay gặp khó khăn. Chính vì vậy, ông cha ta từ đời xa xưa đã khuyên nhủ chúng ta phải biết cố gắng, kiên trì, nhẫn nại học tập. Cuộc sống và không ngừng vươn lên mới gặt hái được thành công. Câu tục ngữ “Có chí thì nên” đã được ông cha ta truyền lại từ bao đời. Nó như một lời khuyên, nhắn nhủ cho những thế hệ sau và khuyến khích ý chí mạnh mẽ.

Câu tục ngữ “Có chí thì nên” nghe tưởng chừng ngắn gọn và đơn giản nhưng trong đó lại ẩn chứa một ý nghĩa lớn lao. “Chí” ở đây thể hiểu sự quyết tâm, hoài bão, nghị lực, lý tưởng khi thực hiện kế hoạch hay đang làm một điều gì đó. Còn “nên” là đạt được những kết quả, thành công như mong muốn của bản thân đã đặt ra.

Như vậy, cùng với cặp từ “Có…thì” như một lời khẳng định mà ông cha ta đã đặt ra vài trò quan trọng của ý chí cũng như nghị lực trong cuộc sống, cụ thể hơn nữa được thể hiện trên con đường thành công của mỗi người. Con người cần phải có sự quyết tâm, kiên trì, lý tưởng thì mọi gian nan, thử thách đều sẽ vượt qua và đạt được kết quả như mong muốn.

Con đường đời của mỗi người không hẳn khi cũng bằng phẳng, dễ dàng, mà sẽ có những khúc trắc trở, gập ghềnh. Đứng trước những đoạn đường khó khăn ấy, chẳng lẽ chúng ta sẽ lại dừng, hay quay đầu mà không bước tiếp nữa? Nếu như thế thì chắc chắn rằng con người sẽ chẳng bao giờ phats triển và có thể đạt được thành công.

Thay vì điều đó, tại sao ta không cố gắng, vững chí để quyết tâm vượt qua những tảng đá sắc nhọn ấy, cho dù phải mất một khoảng thời gian dài, hay quá trình ấy sẽ gây ra nhiều cực nhọc, đau đớn, nhưng cuối cùng chúng ta vẫn phải vượt qua và tiếp tục công cuộc hành trình đó.

Nếu có ý chí, nghị lực cùng với sự quyết tâm thì điều gì cũng sẽ trở nên đơn giản với mỗi chúng ta. Nhưng nếu chỉ biết nhụt chí, nản lòng không dám bước lên phía trước khi gặp gian nan, thử thách thì liệu bạn sẽ làm được gì trong cuộc sống của mình? Từ xưa, trong buổi chiến tranh, ông cha ta đã kiên cường, anh dũng chống trả lại kẻ thù xâm lược để giữ nước, tất cả đều nhờ vào ý chí quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng, không run sợ trước những kẻ thù mạnh.

Ngày hôm nay, trong thời hòa bình, nhân dân ta cũng đã và đang cố gắng xây dựng đất nước đi lên, mang vinh quang về cho Tổ Quốc. Có lẽ với mỗi người dân Việt Nam, không ai có thể quên được những kỳ tích U23 Châu Á vừa qua, những chàng “dũng sĩ” trên sân bóng đã mang vinh quang cho toàn thể dân tộc với một ý chí quyết tâm, kiên cường thi đấu hết mình, vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết không từ bỏ bất kỳ một cơ hội nào và cuối cùng họ đã thành công và làm lay động hàng triệu trái tim người hâm mộ Việt Nam.

Như vậy, có thể thấy, mọi thất bại, mọi khó khăn, gian khổ sẽ không phải là điều gì quá khó khăn mà chúng ta không thể vượt qua, bất cứ lúc nào chúng ta cũng không thể gục ngã, chỉ cần ta có quyết tâm, lý tưởng thì sẽ đạt được mục tiêu, đạt được khát vọng mà bản thân mình mong muốn.

Câu tục ngữ “Có chí thì nên” là lời dạy vô cùng quý giá mà ông cha ta đã để lại cho thế hệ sau. Cuộc sống sẽ thật tẻ nhạt nếu như ta không có mục tiêu để phấn đấu và sẽ buồn chán hơn khi ta không đủ nghị lực để đạt được ước mơ đó. Sự cố gắng sẽ sẽ mang lại những thành quả lại vô cùng ngọt ngào. Vậy hãy cố gắng ngay từ khi vẫn là học sinh luôn cố gắng từ những điều nhỏ nhất, để mang lại những điều tốt đẹp cho bản thân.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
3
Quản Bá Hiếu
03/03/2023 19:22:21
+4đ tặng
"Có chí thì nên" là một câu tục ngữ rất phổ biến trong tiếng Việt, có nghĩa là "nếu có ý chí thì phải làm". Thông điệp mà câu này muốn gửi đến là khuyến khích mọi người nên có ý chí mạnh mẽ và quyết tâm để thực hiện những việc mình muốn, thay vì chỉ nói và không làm.

Câu "Có chí thì nên" cũng muốn nhắc nhở mọi người rằng, để đạt được thành công và đạt được những ước mơ, không đơn giản chỉ cần có một ý định, mà còn cần có sự kiên trì, cố gắng và nỗ lực từ bản thân. Việc có chí nhưng không nên sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp, và chỉ có thông qua sự nỗ lực và cố gắng, ý chí của bản thân mới có thể biến thành hiện thực.
5
1
XENOPHANE
04/03/2023 20:35:13
+3đ tặng
Tác giả muốn gửi gắm cho người dọc
CÓ TƯ TƯỞNG,CÓ Ý CHÍ,CÓ HOÀI BÃO,CÓ NGHỊ LỰC PHẤN ĐẤU LÀ ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT GIÚP CON NGƯỜI LÀM NÊN SỤ NGHIỆP

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo