Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người

viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến của em về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người
3 trả lời
Hỏi chi tiết
880
1
0
_Hương Thủy_
03/03/2023 21:00:51
+5đ tặng

Xã hội ngày một phát triển, thời kì khoa học công nghệ lên ngôi. Chỉ trong khoảng 2 thập kỉ gần đây, công nghệ đã ra đời và phát triển với một tốc độ chóng mặt. Có ý kiến cho rằng “Con người từng ngày thay đổi công nghệ nhưng chính công nghệ cũng đang thay đổi cuộc sống con người”. Có lẽ ý kiến này đã phản ánh đúng sự thật về ảnh hưởng của công nghệ với cuộc sống của con người hiện nay.

Công nghệ hiện đại được ứng dụng trong rất nhiều các thiết bị như máy tính, smartphone, đồng hồ, máy móc công nghệ cao… Dưới sự tìm tòi, nghiên cứu của con người, con người đang từng ngày đổi mới, phát minh ra nhiều tính năng, vật dụng máy móc công nghệ với kĩ thuật độ tinh vi cao cấp hơn. Chẳng hạn, mỗi năm những thương hiệu smartphone lớn lại cho ra đời những sản phẩm hiện đại với nhiều tính năng hơn. Trước đây, ai có thể nghĩ rằng một chiếc điện thoại bé bằng lòng bàn tay lại tích hợp nhiều chức năng to lớn như chụp hình, nghe nhạc, ghi âm, quay phim, kết nối với cả thế giới bằng internet… Ấy thế nhưng sự phát triển của công nghệ sẽ không dừng lại ở đó, bởi mỗi ngày lại có vô vàn những phát minh mới ra đời phục vụ cho con người cả trong lao động sản xuất và đời sống giải trí…
 

Mặt khác, công nghệ cũng đang từng bước thay đổi bộ mặt của cuộc sống con người. Sự thay đổi này bao gồm cả những mặt tích cực và tiêu cực. Về mặt tích cực, công nghệ khiến cho cuộc sống của con người hiện đại hơn, tiện lợi hơn. Nhờ có ứng dụng công nghệ cao mà ngày nay chúng ta đang được sử dụng những sản phẩm của dịch vụ tiên tiến, phát triển: y tế, giáo dục, giao thông công cộng… Con người sử dụng tàu điện ngầm với vận tốc lên tới cả 500km/h, con người ứng dụng những kĩ thuật hiện đại trong khám chữa bệnh. Công nghệ khiến cho chúng ta sản xuất phân phối hàng hóa rộng khắp, đơn giản, dễ dàng hơn. Chỉ cần ngồi ở nhà bạn cũng có thể đặt mua hàng online ở bất cứ đâu, có thể theo dõi và cập nhật tin tức từ khắp các nơi trên thế giới mỗi ngày. Không thể phủ nhận, công nghệ là một công cụ đắc lực giúp cho cuộc sống của con người ngày một hiện đại, tiện ích hơn rất nhiều. Thế nhưng về mặt tiêu cực, công nghệ cũng làm cho con người lệ thuộc và gây ra nhiều ảnh hưởng về sức khỏe, tinh thần, và các mối quan hệ. Vì ngồi quá nhiều trước máy tính, điện thoại mà ít hoạt động, cơ thể con người trở nên nặng nề, ì ạch, dễ mắc các căn bệnh về mắt, tay, đốt sống. Vì dùng quá nhiều đồ công nghệ, con người không còn ra ngoài giao thiệp, tiếp xúc trực tiếp với mọi người, không còn trau dồi, bồi dưỡng các mối quan hệ. Con người phụ thuộc quá nhiều vào công nghệ nên khi làm việc gì cần phải vận động thủ công, chân tay lại sinh ra lười nhác, ngại vận động. Chưa kể, công nghệ cao cũng đang khiến cho bộ phận giới trẻ, học sinh, sinh viên vô tình/cố ý tiếp xúc với những văn hóa phẩm đồi bại, không đúng lứa tuổi, những bài tuyên truyền, khích bác từ các đối tượng phản động mà ta khó kiểm soát. Tất cả những điều này gây khó khăn cho công tác quản lí và gây khó khăn cho cả ngành giáo dục.

 

Ứng dụng và phát triển công nghệ là tốt, nhưng bản thân mỗi người cần phải tự chủ động, ý thức, có những định hướng, mục đích rõ ràng trong sử dụng công nghệ. Có sự điều tiết để không lệ thuộc hay lạm dụng công nghệ trong cuộc sống hàng ngày. Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cũng cần có những cơ chế chặt chẽ hơn trong quản lí phát minh, ra đời, giới thiệu một sản phẩm công nghệ để hạn chế tối đa những hệ lụy của nó, và phát huy được nhiều nhất những tác dụng đối với đời sống con người.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
3
0
Tiến Dũng
03/03/2023 21:05:32
+4đ tặng

 

Như cô và các bạn cũng có thể thấy, ngày nay, cuộc sống của chúng ta ngày càng phát triển. Nếu như 50 năm trước đây, đường xá vẫn chỉ là những con đường đất, phương tiện đi lại hết sức thô sơ, đơn giản thì bây giờ, cơ sở hạ tầng, vật chất đã hiện đại hơn rất nhiều. Sự thay đổi ấy bắt nguồn từ việc con người đã dần phát minh, sáng chế ra những thiết bị tối tân để phục vụ cho đời sống hàng ngày. Kể từ năm 1784 đến nay, loài người chúng ta đã trải qua bốn cuộc cách mạng khoa học lớn. Mỗi cuộc cách mạng đều góp phần thúc đẩy nền kinh tế, xã hội và văn minh loài người. Đặc biệt, trong tất cả các cuộc cách mạng khoa học thì cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (hay cách mạng 4.0) được coi là bước tiến lớn, mang tính đột phá nhất.

Cuộc cách mạng này tạo ra bước tiến dài trong các ngành nghề trụ cột, chủ lực của xã hội như: nông nghiệp, y tế, công nghiệp năng lượng tái tạo, hóa học, vật liệu,... Sự ra đời của công nghệ và các thiết bị điện tử như smartphone đã làm sản sinh ra các loại hình kinh doanh, buôn bán, giao lưu mới. Nếu như trước đây, chúng ta phải sử dụng thư từ, điện tín để trao đổi với những người ở xa thì nay, mạng xã hội, mạng internet đã giúp ta làm điều đó. Chỉ cần một cú click chuột, một cái chạm là ta hoàn toàn có thể trò chuyện, gặp gỡ với một người cách ta nửa vòng trái đất.

Bên cạnh những tác động to lớn mà công nghệ đem tới cho cuộc sống con người thì công nghệ cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ. Như em đã nói bên trên, công nghệ giúp chúng ta kết nối với nhau dễ dàng hơn song nó cũng chính là "vách ngăn", ngăn mọi người trao đổi trực tiếp. Dù ngồi cạnh nhưng mọi người không hề trò chuyện, giao tiếp với nhau mà chỉ chăm chăm lướt Facebook, Instagram. Tiktok, Youtube,... Cầm trên tay một chiếc smartphone, họ bị cuốn vào những nội dung trên mạng xã hội. Các mối quan hệ "ảo" được mở ra nhưng lại khiến cho kết nối ngoài đời thực bị bó hẹp, kéo dài khoảng cách. Nói một cách khác, công nghệ khiến con người dần trở nên xa cách, vô cảm với nhau hơn.

Những gì em vừa chỉ ra, chỉ là một trong số những khía cạnh rất nhỏ mà công nghệ tác động đối với cuộc sống con người. Em hi vọng tất cả chúng ta sẽ đủ tỉnh táo để nhận thức và ứng dụng công nghệ một cách hợp lí trong đời sống.

Trên đây là một vài ý kiến của em về vấn đề này. Em rất mong nhận được ý kiến phản hồi, đóng góp của cô và các bạn để buổi thảo luận ngày hôm nay được diễn ra sôi nổi, tốt đẹp hơn. Em cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe.

5
0
Bảo Yến
03/03/2023 21:05:43
+3đ tặng

Chính sự phát triển của ngành công nghệ thông tin, đã đánh dấu con người bước vào một giai đoạn phát triển mới. Hiện đại hơn, thông minh hơn, tiện ích hơn. Thế những bên cạnh những tiện ích mà công nghệ mang lại , cũng tồn tại những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống chúng ta. Vậy công nghệ có ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống con người. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Sự ra đời của khoa học công nghệ, cùng với những phát minh khoa học tiên tiến đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt đời sống con người. Điện thoại thông minh, máy tính, điều hòa, người máy, thanh toán bằng thẻ, bằng điện thoại di động, ô tô, máy bay tự lái,…là những phát minh tiên tiên tiến, thông minh của loài người. Đánh dấu một kỷ nguyên phát triển mới trong lịch sử loài người.

Sự ra đời của các thiết bị công nghệ, khoa học tiên tiến đã thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển hơn. Những thiết bị này, giúp con người giải quyết công việc một cách nhanh chóng, hiệu quả mà không phải bỏ ra quá nhiều sức lao động.

Điện thoại không chỉ giúp chúng ta kết nối lại với nhau, giữ liên lạc với nhau, mà còn giúp chúng ta giải trí, kinh doanh, trả tiền,..Điện thoại thông minh trở thành phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Không chỉ điện thoại, sự ra đời của máy tính đã giúp con người giải quyết công việc một cách nhanh chóng. Hơn nữa máy tính chính là công cụ giúp con người kiếm thiện hiệu quả, tuy nhiên không thể thiếu mạng internet. Internet là công cụ trợ giúp đắc lực để con người tạo ra nguồn thu .Vì vậy, điện thoại, máy tính, internet không thể tách rời nhau và phải luôn đi với nhau.

Với những phát minh hiện đại như máy bay, ô tô tự lái hay cửa hàng tiện lợi không có người bán, đã mang lại cho con người nhiều lợi ích. Chính những phát minh này đã đánh dấu con người bước vào một thời kì phát triển mới. Các thiết bị công nghệ tiên tiến, dần thay thế con người làm việc, không người bán, không người lái, làm việc nhà đã có robot, tắt , bật bóng đèn đã có thiết bị tự động,..

Bên cạnh những tích cực mà công nghệ mang lại, chúng ta không thể phủ nhận. Thế nhưng bên cạnh những mặt tích cực luôn tồn tại những mặt tiêu cực.Công nghệ làm bạn trở nên lười nhác hơn, đôi khi khiến bạn trở nên ích kỷ và ” điên khùng” . Bạn không muốn làm việc nhà, bạn sử dụng robot làm việc thay bạn, trong khi đó bạn ngồi nghe nhạc, xem phim . Bạn trở nên ích kỷ và điên khùng khi máy tính, điện thoại ” đơ”, vào mạng chậm và load không được. Điều đó làm bạn tức giận và nổi khùng vô cớ với điện thoại, máy tính.

Công nghệ làm bạn mất đi giác ngủ, phá hủy đồng hồ sinh học của bản. Bởi con người luôn có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ, hay xem phim trước khi đi ngủ. Chính thói quen đó đã lấy đi giấc ngủ của bạn, thói quen ngủ muộn sẽ phá hủy đồng hồ sinh học của bạn. Không chỉ giấc ngủ, sức khỏe của bạn cũng bị ảnh hưởng trầm trọng, nguy cơ ung thư cao, xuất hiện bệnh béo phì, trầm cảm, tâm lý không ổn định và giảm trí nhớ.

Công nghệ – nguy cơ thất nghiệp , thiếu việc làm. Không cân người làm giúp việc nhà, không cần thuê người lái xe, lái máy bay, không cần người bán hàng, thu tiền. Tất cả dường như được thay thế bằng công nghệ, điều đó làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người, thất nghiệp, không có việc làm đồng nghĩa với việc không kiếm được tiền để trang trải cuộc sống.

Qua đây ta thấy được rằng, sự phát triển công nghệ đã mang lại cho con người sự thay đổi hoàn toàn mới. Thế những nó cũng mang lại cho con người nhiều hệ lụy không đáng có, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống , tinh thần của con người. Vì vậy, chúng ta phải biết cách sử dụng công nghệ như thế nào cho hợp lý, để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như tinh thần, đời sống của bạn.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo