Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Giấc ngủ nơi miền đồi đến nhẹ nhàng và dịu ngọt hương hoa

I. Đọc hiểu( 3 điểm):

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Tôi trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều này lắng nghe hoa vải nở […].

Giấc ngủ nơi miền đồi đến nhẹ nhàng và dịu ngọt hương hoa. Tôi tỉnh dậy trước bình minh khi tiếng gà gáy vang, vỗ cánh phành phạch nhẩy từ những cành vải xuống. Bước ra sân nhà, phía trước tôi là sắc hoa ngàn ngạt như một dòng sữa chảy dài dưới ánh nắng. Hoa vải đã nở. Từng chùm hoa li ti, hân hoan kết lại với nhau thành dải đăng ten phủ lên khắp đồi cây. Hơi đất đồi sỏi cũng được ướp vào hương hoa vải, hòa quyện vào nhau tạo nên không gian bạt ngàn, trong lành trước những giọt sương còn vương trên nhánh cỏ may… Đừng dại dột chạy nhảy vô tư vào đồi vải bạt ngàn ấy. Với miền hoa của giấc mơ ngào ngạt này, chủ vườn đã gọi đàn ong yêu về thụ phấn cho vải và hút mật. Bao cánh ong vo ve thành bản hợp xướng cổ súy cho những cánh hoa nở rộn rã với đất trời.

(Trích Về quê vải, Thu Hà, Góc xanh khoảng trời, NXB Văn học, 2013)

Câu 1 : Nhân vật “tôi” trong đoạn trích trên “ trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều” để làm gì?

Câu 2 : Đoạn văn trên có sự kết hợp của những phương thức biểu đạt nào?

Câu 3 : Tìm các từ láy có trong đoạn trích và cho biết tác dụng của chúng?

Câu 4 : Qua đoạn văn trên, em hiểu gì về tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền hoa của giấc mơ ngọt ngào?

II. Tập làm văn (7 điểm)

Câu 1 : (2 điểm) Viết đoạn văn nghị luận theo cách qui nạp triển khai câu chủ đề: Mỗi người cần phải rèn luyện cho mình tính khiêm tốn.

Câu 2 : (5 điểm) Kỷ niệm đẹp nhất của em về tình bạn tuổi học trò.

1 trả lời
Hỏi chi tiết
93
1
0
Thanh Thư
06/03/2023 21:20:30
+5đ tặng

I. Đọc hiểu:

Câu 1:

- Nhân vật "tôi" trong đoạn trích trên trở về ngôi nhà chênh vênh giữa đồi vải thiều để: lắng nghe hoa vải nở, cảm nhận thiên nhiên tươi đẹp.

Câu 2:

- Các phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm 

Câu 3:

− Các từ láy: chênh vênh, nhẹ nhàng, phành phạch, ngàn ngạt, li ti, dại dột, ngào ngạt, vo ve, rộn rã. 

−Tác dụng: diễn tả vẻ đẹp của cảnh vật thiên nhiên và tình cảm của nhân vật tôi trước vẻ đẹp đó. 

Câu 4:
Qua đoạn văn trên người đọc có thể hiểu tình cảm của tác giả với miền đất được gọi là miền Hoa của giấc mơ ngọt ngào, một thứ tình cảm gần gũi gắn bó sâu nặng, tình cảm yêu quý thiên nhiên và cảnh vật nơi vùng đất.

II. Tập làm văn

Câu 1:

Khiêm tốn là hiểu bản thân còn nhiều điều chưa tốt nên luôn có thái độ cầu thị trong mọi vấn đề của cuộc sống. Người khiêm tốn là người biết đâu là điểm yếu của bản thân mình để khắc phục cũng như luôn nhiệt tình, hồ hởi học hỏi mọi người chứ không xấu hổ vì bản thân chưa hiểu, chưa rõ vấn đề. Khiêm tốn được biểu hiện trong việc học tập đó là không tỏ ra kiêu ngạo nếu điểm số đạt được cao hơn bạn hay giải bài toán nhanh hơn bạn bè. Người khiêm tốn sẽ không bao giờ vì được khen ngợi, đánh giá cao mà sinh ra tâm lý kiêu ngạo, cho là mình hơn người. Chúng ta cần rèn luyện tính khiêm tốn bởi không ai có thể là toàn năng. Ai cũng có trong mình những hạn chế riêng và điểm mạnh riêng. Nếu ta cứ luôn cho mình hơn người thì sẽ rất khó để hợp tác trong công việc tập thể hay đội nhóm. Bên cạnh đó, rèn luyện khiêm tốn còn tạo ra cho ta những mối quan hệ, những cơ hội được học hỏi và không ngừng tiến bộ. Xã hội ngày nay đòi hỏi ở con người rất nhiều phẩm chất và năng lực, rèn luyện khiêm tốn là vô cùng cần thiết. Nhưng khiêm tốn sẽ chỉ được hình thành khi cá nhân hiểu được tầm quan trọng của khiêm tốn và biết xác định cụ thể những mục tiêu phấn đấu trong cuộc sống. Và mỗi kinh nghiệm, bài học trong đường đời sẽ là thêm một cơ hội để ta hiểu thêm về tầm quan trọng cua việc rèn luyện cho mình đức tính khiêm tốn. Tóm lại, khiêm tốn là một đức tính tốt mà ai trong chúng ta cũng cần phải rèn luyện không ngừng. 

Câu 2: 

Có những người tưởng như những vũ trụ riêng tư xa cách nhau ngàn dặm nhưng vì một biến cố nào đó mà xích lại gặp nhau và bên nhau. Tôi và My cũng đã có một tình bạn với những kỉ niệm khó quên như thế.

Dù học với nhau từ lớp một, nhưng số lần tiếp xúc và trò chuyện của tôi và My đếm trên đầu ngón tay và trong đầu tôi mặc định chúng tôi không hợp nhau. Rồi đến giữa năm lớp 4 một nỗi đau quá lớn ập đến với My, nỗi đau mà nếu là tôi chắc chắn sẽ gục ngã. Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng đã khiến bố cậu ấy nằm liệt giường, trụ cột gia đình giờ đây đã lung lay. Lúc đầu, My không nói ra, tôi chỉ để ý mắt cậu ấy đỏ hoe và gương mặt lúc nào cũng cúi xuống chỉ đến khi Quân một cậu bạn lớp bên gần nhà My nói ra lớp tôi mới biết. Chúng tôi cùng cô giáo thu xếp sau giờ học đến thăm gia đình cậu ấy.

Ngôi nhà nằm trong một con hẻm nhỏ, tĩnh mịch, trông vào ngôi nhà có phần tối tăm. Trong nhà cũng rất giản dị, đồ đạc đã cũ, có những cái còn hư hại nặng. Thấy bạn bè đến, My hơi bất ngờ, hành động có đôi chút bối rối. Đôi mắt vẫn nặng trĩu suy tư và sự mệt mỏi hiện rõ trên khuôn mặt vốn trong trẻo của cô bé mười tuổi. Đang nói chuyện dở, My xin phép được ra sau vườn tưới cây. Không biết tôi nghĩ thế nào, một lúc sau, không thấy My ra tôi bèn ra vườn tìm.

Ở tít cuối vườn, gốc cây nhãn to lớn, tôi thấy bóng dáng nhỏ bé của My và đôi vai đang run lên bần bật. Thấy tôi, cậu vội gạt đi nước mắt. Tôi nhẹ nhàng ngồi xuống cạnh cậu, choàng tay qua vai cậu, khẽ kéo đầu cậu vào vòng tay mình. Và rồi, My bật khóc nức nở, khóc như thể trút hết nước mắt mà cậu có. Tôi cứ ôm cậu, lặng lẽ như thế cho đến khi tiếng khóc im bặt. My ngước đôi mắt đỏ hoe lên nhìn tôi, nói bằng giọng khàn đặc:

Cảm ơn cậu!
Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi! Cậu rất mạnh mẽ, cậu đang làm rất tốt.

Tôi vuốt những lọn tóc ướt nước mắt của My ra sau và chúng tôi trao nhau một nụ cười đầy đồng cảm.

Mấy ngày sau, My nghỉ triền miên khiến tôi đâm ra lo lắng. Nhưng sau một tuần, cậu ấy đã trở lại mang một nguồn năng lượng đầy vui tươi, lạc quan. Tôi xin cô chuyển đến ngồi cạnh cậu ấy và giúp cậu ấy chép bài cho đầy đủ. Và lúc đó, suy nghĩ rằng hai chúng tôi không hợp nhau đã bị đổ vỡ.

Bây giờ chúng tôi đã gắn bó và càng hiểu nhau nhiều hơn. Hai đứa còn hứa sẽ phấn đấu vào một ngôi trường cấp 2 chất lượng cao và nắm tay nhau thật lâu dài!

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Trắc nghiệm Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo
×
Gia sư Lazi Gia sư