Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Làm bài Nghị luận về câu tục ngữ " Một giọt máu đào hơn ao nước lã"

Làm bài Nghị luận về câu tục ngữ " Một giọt máu đào hơn ao nước lã" nhé hay với nhanh vào tý ạ ( Không lấy văn mạng nha:)
Giúp mình vs ạ vote 5 + tặng xuu
2 trả lời
Hỏi chi tiết
894
2
0
Đức
09/03/2023 21:42:09
+5đ tặng

Con người chúng ta sống trong xã hội, không thể tách rời với xã hội. Là một cá thể trong quần thể chung đó chúng ta có rất nhiều mối quan hệ khác nhau. Có thể kể ra như: quan hệ gia đình anh em hay họ hàng luôn được ta biết đến qua những câu ca dao tục ngữ. Một trong những câu tục ngữ thể hiện vấn đề đó chính là câu: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”.

Câu tục ngữ đã được ông cha ta khéo léo đúc kết thành hình ảnh quen thuộc đó là “giọt máu đào” tượng trưng cho những thành viên trong gia đình cùng chung huyết thống. Còn “ao nước lã” tượng trưng cho những người không có chung mối quan hệ huyết thống. Bằng việc sử dụng nghệ thuật đối lập rất khéo léo và tinh tế đã khẳng định tình cảm của câu tục ngữ. Mặc dù một giọt máu đào tuy bé nhỏ ít ỏi nhưng vẫn quý hơn ao nước lã. Cũng giống như con người có cùng huyết thống dù ở xa xôi cách mấy đời thì vẫn quý hơn những con người ở gần ta nhưng không có mối quan hệ gì. Ta cũng thấy được phép so sánh hơn dường như đã thể hiện lời nhận định của ông cha ta đó chính là coi trọng huyết thống gia đình đồng thời cũng đề cao tình nghĩa giữa các thành viên có cùng huyết thống với nhau. Thực tế trong xã hội chúng ta cũng thấy rằng nếu một người thân trong gia đình gặp chuyện bất trắc hay nhiều chẳng lành thì con người ta luôn bồn chồn lo lắng. Còn đối với những người xa lạ thì sẽ chỉ là một niềm thương tiếc, sự đồng cảm với đồng loại.

Câu tục ngữ: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” này hoàn toàn đúng. Gia đình là nơi ta dựa dẫm, nơi ta có những người thân bao bọc, che chở hết lòng yêu thương, giúp đỡ khi ta gặp khó khăn chẳng lành. Họ là những người sẵn sàng vì ta, họ cũng là những người luôn lo lắng cho ta. Tuy nhiên thực tế trong xã hội hiện đại ngày nay vẫn còn tồn tại những con người không coi trọng họ hàng thân thuộc mà chỉ biết đến lợi ích cá nhân nên đã đánh mất tình nghĩa gia đình. Đấy là những con người đáng trách nhưng họ cũng là những con người cô đơn lẻ loi nhất vì nếu không có anh em gia đình thì cũng là không có nơi trở về nơi dựa dẫm, không còn những người thân thật lòng lo lắng cho chúng ta. Chính vì vậy chúng ta cần phải sống có tình nghĩa và luôn đối xử tốt với những người thân xung quanh. Một gia đình hạnh phúc thì phải có những thành viên giúp đỡ nhau là chỗ dựa tinh thần khi cần thiết. Vì thế chúng ta cần phải có những nhận thức đúng đắn trách nhiệm của mình, con cháu là phải hiếu thảo với bậc sinh thành và làm tròn bổn phận nghĩa vụ học tập của bản thân nhằm xây dựng xã hội sau này. Gia đình là một phần của xã hội gia đình phải hòa đồng hạnh phúc thì xã hội với phát triển được trong xã hội này, được hình thành nên nhân cách con người không chỉ có gia đình mà còn ở xã hội. Nếu xã hội không bình yên thì sẽ gây ra chiến tranh có nhiều đứa trẻ mồ côi trở nên lạc lõng, thiếu giáo dục, có thể nguy hại cho xã hội sau này. Ngoài ra bậc cha mẹ cũng phải biết giáo dục con cái để giúp chúng hình thành nhân cách tốt đẹp ngay từ khi còn bé. Bởi nhân cách con người là được hình thành trong thời gian dài chứ không phải trong chốc lát. Tình cảm cúng là thứ vun đắp từ từ và có sự chăm chút mới vững bền.

Câu tục ngữ: “Một giọt máu đào hơn ao nước lã” mang đậm giá trị quan niệm về lối sống coi trọng quan hệ huyết thống trong gia đình, đề cao việc đoàn kết giữa các thành viên. Đồng thời qua câu tục ngữ chúng ta cần phải biết giữ gìn phát huy truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam vì theo truyền thống dân gian mỗi người dân Việt Nam đều mang dòng máu lạc hồng cùng chung tổ tiên vì vậy cần phải biết yêu thương đồng loại cùng nhau phát triển giúp cho đất nước ngày càng giàu mạnh.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
2
2
Yến Nguyễn
09/03/2023 21:43:03
+4đ tặng

Câu tục ngữ "Một giọt máu đào hơn ao nước lã" là một trong những câu tục ngữ được sử dụng phổ biến trong ngôn ngữ Việt Nam. Câu này có nghĩa là việc cống hiến và nỗ lực của chúng ta sẽ có giá trị hơn là sự đạt được một điều gì đó một cách dễ dàng.

Câu tục ngữ này truyền tải một thông điệp tích cực về tinh thần lao động, khuyến khích con người không ngừng cố gắng, không bao giờ từ bỏ sự nỗ lực và đam mê. Đây cũng là cách để khuyến khích mọi người đề cao trách nhiệm của mình và luôn cống hiến hết mình cho công việc của mình. Nếu mọi người không cố gắng, không cống hiến, thì họ sẽ không thể đạt được những kết quả tốt nhất và cũng không thể đóng góp vào sự phát triển của xã hội.

Câu tục ngữ này cũng mang ý nghĩa tôn vinh tinh thần lao động và những nỗ lực vất vả của con người, bởi một giọt máu đào có thể đòi hỏi nhiều công sức, thời gian và cả tinh thần hy sinh. Tuy nhiên, khi chúng ta đạt được mục tiêu, cảm giác hạnh phúc và thành tựu sẽ lớn hơn rất nhiều so với những điều đạt được một cách dễ dàng.

Vì vậy, câu tục ngữ "Một giọt máu đào hơn ao nước lã" là lời khuyên và cảm hứng cho con người luôn nỗ lực, không ngừng học hỏi, phấn đấu để đạt được những điều mà họ mong muốn. Chỉ khi chúng ta đạt được mục tiêu bằng nỗ lực của chính mình, thì chúng ta mới có thể đem lại giá trị cho bản thân và xã hội.

cái lozn bíc bay
e cảm ơn nhiều ạ để e chuyển xuu

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo