Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng

một hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng. ngồi bên bờ hồ dù là hồ đẹp người ta cũng tiện tay vứt rác xuống em hay viết bài văn nêu suy nghĩ của mình về hiện tượng trên
2 trả lời
Hỏi chi tiết
127
2
0
Yến Nguyễn
12/03/2023 09:24:37
+5đ tặng

Trong thời đại ngày nay, người ta có thể đánh giá phần nào về mức độ phát triển và trình độ văn hóa, văn minh của một quốc gia qua bộ mặt của các đô thị và nếp sống của người dân. Ở các quốc gia tiên tiến, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường được quan tâm thường xuyên cho nên việc xả rác và nước thải bừa bãi hầu như không còn nữa. Người dân được giáo dục rất kĩ về ý thức bảo vệ môi trường sống xanh – sạch – đẹp. Điều đáng buồn là ở nước ta, hiện tượng khá phổ biến hiện nay là vứt rác ra những nơi công cộng, bất kể là đâu. Chỉ có thể gọi đích danh hiện tượng trên là lối sống thiếu văn hóa, văn minh.

   Nguyên nhân của nó thì có rất nhiều. Thứ nhất là xuất phát từ lối sống lạc hậu, ích kỉ, chỉ biết đến quyền lợi cá nhân. Người ta nghĩ rất đơn giản rằng chỉ cần nhà mình sạch là được, còn ai bẩn mặc ai. Những nơi công cộng không phải là của mình, vậy thì việc gì phải mất công gìn giữ? Rác bẩn, đồ phế thải, xác súc vật chết… cứ ném toẹt ra đường là xong, đã có đội vệ sinh lo dọn dẹp. Cách nghĩ như thế là vô cùng thiển cận và nguy hại. Bởi thế mới dẫn đến tình trạng rác rưởi tràn ngập đường phố, công viên, sông hồ, kênh rạch…

   Nguyên nhân thứ hai là do thói quen xấu đã có từ lâu, khó mà sửa đổi. Người ta tiện tay vứt rác ở bất cứ chỗ nào. Ăn xong một que kem hay một chiếc kẹo, vứt que, vứt giấy xuống đất. Uống xong một lon nước ngọt hay một chai nước suối, vứt lon, vứt chai ngay tại chỗ vừa ngồi hoặc vừa đi qua. Thản nhiên, vô tư, chẳng có gì mà phải áy náy (!) Cho nên đến cả những nơi đẹp đẽ như danh lam thắng cảnh hoặc chốn tôn nghiêm như chùa chiền đền miếu… cũng bị biến thành nơi xả rác.

   Nguyên nhân thứ ba là những người hay vứt rác bừa bãi không nhận thức được rằng hành vi của mình là vô ý thức, phản văn hóa, văn minh, phá hoại môi trường sống. Việc làm sai trái của họ làm cho cảnh quan đô thị nhếch nhác và ô nhiễm nặng nề. Nếu có dịp đặt chân đến Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, chắc du khách cũng phải bức xúc trước cảnh Hồ Gươm, Hồ Tây đẹp như thế mà lềnh bềnh những rác. Hoặc những phố cổ thâm nghiêm dưới bóng mát của cây xanh, lẽ ra là nơi đi dạo lí tưởng thì vỉa hè cũng ngổn ngang rác rưởi. Bến tàu, bến xe, vườn hoa, công viên… không chỗ nào mà không có rác.

   Còn ở thành phố lớn và đông dân nhất nước là thành phố Hồ Chí Minh thì vài năm trở lại đây tình hình có khá hơn. Đường thông, hè thoáng. Tệ nạn vứt rác ra đường cũng đã giảm bớt nhưng vẫn đáng lo ngại, nhất là những khu vực chợ búa hoặc khu dân cư lao động. Người ta xả rác thẳng xuống kênh rạch, sông ngòi, xuống đường cống thoát nước, đến nỗi mùa mưa, nước không thoát được, đường biến thành sông, nước bẩn tràn ngược vào nhà, mất vệ sinh vô cùng! Rồi dịch bệnh cũng từ đó mà ra. Chính quyền phải tốn hao bao công sức, tiền của để giải quyết vấn đề nhức nhối này.

   Nguyên nhân thứ tư là do việc giáo dục ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường sống chưa được quan tâm đúng mức, chưa được tổ chức thường xuyên. Do đó mà trình độ hiểu biết của người dân còn thấp. Thái độ tự giác tuân thủ nội quy nơi công cộng chưa đi vào nề nếp, cao hơn nữa là thành nếp sống văn minh. Bên cạnh đó, việc xử phạt những người vô ý thức cũng chưa nghiêm túc, cho nên chưa đủ sức răn đe.

   Để có được một cuộc sống phát triển văn minh, hiện đại, chúng ta còn phải phấn đấu rất nhiều. Trước hết, cần xóa bỏ những tệ nạn tồn tại bấy lâu, trong đó có nạn vứt rác bừa bãi nơi công cộng. Hành vi ích kỉ, thiếu văn hóa ấy đáng phê phán và chấm dứt để cuộc sống của chúng ta ngày càng tốt đẹp hơn. Hãy sống theo tinh thần: Mình vì mọi người, mọi người vì mình. Có như vậy môi trường sống mới trở nên xanh-sạch-đẹp và T

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Minh Thu
12/03/2023 09:25:10
+4đ tặng

Trên đường phố, trong các khu dân cư, vui chơi ta luôn thấy bảng chữ: “Xanh, sạch, đẹp”. Nhưng dường như mọi người lại đang làm ngược lại với những gì ghi trên bảng. Hiện tượng vứt rác ra đường hoặc những nơi công cộng trở nên khá phổ biến. Đó cũng là vấn đề đáng bàn của xã hội hiện nay.

Đi xung quanh những con phố lớn, bạn không khỏi ngạc nhiên bởi những hình ảnh không như là mơ. Mặt Hồ Gươm xanh mênh mông thay bằng những vỏ bánh kẹo, đồ uống vứt la liệt, che kín cả mặt hồ. Những nơi được gọi là đô thị lớn, nhiều cư dân sinh sống, gọi là văn minh thì lại càng nhiều rác ở đó. Rác thải sinh hoạt vứt ngay trước những khu dân cư, chất thành đống. Ở những nơi công cộng, khu vui chơi, những vỏ snack, đồ ăn, chai nhựa, túi ni lông, … nằm rải trên đường mà không thấy bóng dáng của mấy chiếc thùng rác. Nếu có được một vài chiếc lại nằm ở xa, không hề có rác. Đặc biệt, hiện trạng những bãi rác to, bốc mùi hôi thối ở ngay bên cạnh chợ- nơi phải đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm đã không còn là chuyện lạ nữa. Ở sông, ngoài biển hiện nay, hiện tượng vứt rác còn nghiêm trọng hơn nữa. Mặt nước chẳng thấy cá, chỉ thấy bị bao phủ bởi toàn những túi ni lông, đồ sinh hoạt, đồ ăn thải của mọi người.Vứt rác, xả rác bừa bãi dường như đã trở thành thói quen, là chuyện bình thường của mọi người Việt Nam.

Nhưng khi nhìn thấy hậu quả của nó, chúng ta lại giật mình khiếp sợ. Trước hết, những thứ rác bỏ đi sẽ làm mất mĩ quan xinh đẹp của nơi đó. Những khu đô thị văn minh, phát triển; những bãi biển xinh đẹp nhất đất nước, nằm trong top của thế giới đều không còn nữa. Đặc biệt, khi nước ta đang quảng bá cho hình ảnh của đất nước trong mắt bạn bè quốc tế thì việc rác xả bừa bãi chính là một xấu gạch không đẹp chút nào. Việc rác thải không được vứt đúng nơi, chất thành những đống ngay gần khu dân cư hay các nơi công cộng còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người. Rác thải để lâu bốc ra mùi hôi thối, là nơi phát sinh ra những kí sinh trùng, những virus gây hại cho sức khỏe, làm giảm hệ miễn dịch và tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp và các bệnh khác. Rác thải cũng là nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng hiện nay. Những vỏ chai, đồ uống được ném ra biển, trên sông làm ô nhiễm nguồn nước. Hiện tượng cá chết hàng loạt trong ao do nước bẩn hay vì không có không khí bởi mặt nước bị rác chiếm hết diện tích vẫn luôn làm đau lòng những ngư dân khi cuộc sống của họ đều dựa vào những nguồn hải sản đó. Rác thải vứt bừa bãi còn tốn không ít tiền của ngân sách quốc gia chi cho việc thuê người dọn dẹp và xử lí. Trong khi, số tiền đến hàng tỉ đồng có thể dùng để giúp đỡ những trẻ em nghèo hay người gặp khó khăn.

Nguyên nhân của việc xả rác bừa bãi, ai cũng thấy rõ. Đó là do sự thiếu ý thức của người dân, những người đi tham quan. Tiện tay, họ vứt ngay những đồ trên tay xuống dưới mặc dù những thùng rác không xa lắm, mặc dù ngay bên cạnh là biển báo: “Không xả rác bừa bãi”. Nhưng xét đến cùng, cũng là công tác quản lí và giáo dục của nhà nước vẫn chưa thực sự hiệu quả. Việc tuyên truyền, giáo dục ý thức về giữ gìn môi trường và tác hại của rác vẫn chưa được phổ biến rộng rãi tới mọi người. Ý thức cộng đồng chưa cao, thêm hiệu ứng đám đông ( khi người khác vứt được, mình cũng vứt được) cũng là một phần của nguyên nhân. Những biển báo mang tính ra lệnh, thùng rác thì lác đác, quá tẻ nhạt không gây được sự chú ý của mọi người. Điều đó khiến cho việc xả rác bừa bãi ngày càng lan rộng và phổ biến.

Đã đến lúc chúng ta cần cứu lấy môi trường, cứu cả chúng ta nữa. Hãy nói “Không” với việc vứt rác bừa bãi. Mỗi người cần tự ý thức được hành động của mình, có ý thức bảo vệ và giữ gìn cho mĩ quan chung của cộng đồng. Bên cạnh đó, nhà nước cần làm tốt công tác quản lí và tuyên truyền giáo dục, phạt mạnh tay với những người chưa có ý thức. Chỉ cần một hành động cúi xuống, nhặt rác bỏ vào thùng sẽ tác động đến người khác. Và thay vì thêm một người vứt rác, sẽ có một người nhặt rác nữa. Cộng đồng lan tỏa, rác thải sẽ không còn. Dẫu hiện tượng vứt rác vẫn còn, nhưng chúng ta thấy vui vì còn có những con người, những đội thiện nguyện vẫn thầm lặng dọn rác trên đường, trên mặt hồ và bên ngoài bãi biển. Mỗi hành động nhỏ của họ đã gieo hạt mầm trong ý thức mỗi người.

Môi trường này là của chúng ta, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống chúng ta. Mọi người cùng chung tay, không vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường Xanh, sạch, đẹp.

Minh Thu
chấm điểm nha

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 9 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo