Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về tinh thần tự lập trong cuộc sống của thế hệ trẻ hiện nay

viết bài văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về tinh thần tự lập trong cuộc sống của thế hệ trẻ hiện nay
1 trả lời
Hỏi chi tiết
490
0
0
Nguyễn Ngọc linh
13/03/2023 23:57:05
+5đ tặng
Cuộc sống của mỗi người là do chính bản thân chúng ta định đoạt. Chính vì thế, chúng ta không thể ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mãi được mà phải tự lập, tự mình làm chủ cuộc sống. Có thể thấy rằng, tự lập có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của mỗi con người.

Tự lập là tự giác làm những việc của bản thân mình mà không đợi ai nhắc nhở, chê trách. Ngoài ra, tự lập còn mang nghĩa tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống cho riêng mình, không trông chờ, dựa dẫm phụ thuộc vào gia đình hay người khác. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định rằng, tự giác là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện.

Người sống tự lập trước hết là người biết sắp xếp đồ dùng cá nhân của mình sạch sẽ ngăn nắp, không để bố mẹ nhắc nhở, khiển trách, tự động làm những việc của bản thân mình từ những thứ nhỏ nhất. Bên cạnh đó, người có tính tự lập cũng là người có suy nghĩ tích cực, chín chắn, thích khám phá, muốn tự mình làm nên của cải vật chất phục vụ nhu cầu của bản thân mà không phải nhờ ai giúp đỡ. Trong mọi vấn đề, người tự lập luôn cố gắng tìm cách giải quyết, tự có hướng đi riêng cho bản thân mà không dựa dẫm hay trông chờ vào ai. Việc sống tự lập có ý nghĩa to lớn với cuộc sống của con người. Trước hết, nó làm cho cuộc sống của chúng ta năng động hơn, tích cực hơn, tự chủ hơn. Bên cạnh đó, chúng ta sẽ rèn luyện được những tính cách tốt đẹp khác như: gọn gàng, tự giác, có ý chí phấn đấu vươn lên, kiên trì với mục tiêu,… Ngoài ra, chúng ta sẽ được mọi người tin tưởng, tín nhiệm hơn bằng lối sống tự lập.

Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn những con người chỉ biết dựa dẫm, ỷ lại vào người khác mà không cố gắng phấn đấu vươn lên, cũng có những người chỉ biết nghe theo sự sắp xếp của người khác, không có chính kiến và hướng đi cho riêng mình,… những người này đáng bị xã hội thẳng thắn phê phán.

Tự lập là một đức tính tốt đẹp mà chúng ta cần rèn luyện trong quá trình hoàn thiện và phát triển bản thân. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo