Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Em hãy cho biết thế nào là động năng của 1 vật, động năng của 1 vật phụ thuộc vào yếu tố nào


Câu 1:Em hãy cho biết thế nào là động năng của 1 vật.động năng của 1 vật phụ thuộc vào yếu tố nào.lấy vd minh họa.
Câu 2:thế nào là thế năng trọng trường,thế nào là thế năng đàn hồi lấy VD minh họa
Câu 3:khi nào vật có cơ năng.lấy VD về vật
+có động năng nhưng ko có thế năng
+có thế năng nhưng không có động năng
+có động năng và thế năng
Câu 4:nêu cấu tạo của các chất?giữa các phân tử nguyên tử có khoảng cách hay không.
Câu 5:các phân tử nguyên tử chuyển động ha đứng yên lấy VD minh họa
Câu 6:Thế nào là hiện tượng khuếch tán?lấy VD
Câu 7:Nhiệt năng của vật là gì có mấy cách làm biến đổi nhiệt năng của vật lấy VD
Câu 8:Thế nào là nhiệt lượng kí hiệu và đơn vị nhiệt lượng

 

2 trả lời
Hỏi chi tiết
170
0
0
Con Cá
19/03/2023 15:09:04
+5đ tặng

Câu 1: Động năng của một vật là năng lượng do vật đó sở hữu khi đang chuyển động. Động năng của một vật phụ thuộc vào khối lượng và vận tốc của vật đó, được tính bằng công thức: K = 1/2mv^2, trong đó K là động năng, m là khối lượng của vật và v là vận tốc của vật. Ví dụ: một quả bóng có khối lượng 0,2 kg di chuyển với vận tốc 10 m/s có động năng là K = 1/2 x 0,2 x 10^2 = 10 J.

Câu 2: Thế năng trọng trường là năng lượng mà một vật có do vị trí của nó trong một trường trọng lực. Thế năng đàn hồi là năng lượng mà một vật có do nó bị biến dạng và có khả năng trả lại hình dạng ban đầu khi nguồn lực gây biến dạng được gỡ bỏ. Ví dụ: một quả cầu nhỏ treo trong không khí có thế năng trọng trường, trong khi một quả bóng co giãn và bật lại có thế năng đàn hồi.

Câu 3: Vật có cơ năng khi nó đang chuyển động. Các trường hợp có thể xảy ra:
-Có động năng nhưng không có thế năng: ví dụ một viên bi đang chuyển động trên mặt phẳng hoàn toàn trơn.
-Có thế năng nhưng không có động năng: ví dụ một quả cầu đặt trên đỉnh một dốc cao.
-Có cả động năng và thế năng: ví dụ một quả bóng đang lăn trên mặt đất.

Câu 4: Cấu tạo của các chất được xác định bởi số lượng và cách sắp xếp các nguyên tử trong phân tử. Các phân tử nguyên tử có khoảng cách giữa chúng, tuy nhiên khoảng cách này thay đổi tùy thuộc vào cấu trúc phân tử của chất.

Câu 5: Các phân tử nguyên tử có chuyển động liên tục và không ngừng, thậm chí khi chúng đứng yên cũng có chuyển động rung động nhỏ.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phạm Tú
19/03/2023 15:12:28
+4đ tặng

Câu 1: Động năng của một vật là năng lượng vật lý mà vật đó sở hữu do chuyển động. Nó phụ thuộc vào khối lượng của vật và tốc độ của vật đó. Ví dụ, một quả bóng đang lăn trên mặt đất có động năng, nó sẽ càng có động năng lớn hơn nếu nó di chuyển nhanh hơn hoặc nếu khối lượng của nó lớn hơn.(ĐỘNG NĂNG CÒN PHỤ THUỘC VÀO HỆ QUY CHIẾU)

Câu 2: Thế năng trọng trường là năng lượng mà một vật có khi được nâng lên trong trường hợp trọng lực. Thế năng đàn hồi là năng lượng mà một vật có khi bị nén hoặc bị kéo dãn. Ví dụ, một quả cầu tròn được nâng lên từ mặt đất, nó sẽ có thế năng trọng trường. Một lò xo bị nén sẽ có thế năng đàn hồi.(THẾ NĂNG PHỤ THUỘC RẤT NHIỀU VÀO MỐC MÀ TA CHỌN)

Câu 3:

  • Vật có động năng nhưng không có thế năng: Ví dụ, một con xe đang chạy trên đường với tốc độ không đổi nhưng không có thế năng.(LƯU Ý Ở ĐÂY PHẢI CHỌN CẢ MỐC THẾ NĂNG NHÁ, VÌ THẾ NĂNG PHỤ THUỘC VÀO MỐC MÀ MK CHỌN)
  • Vật có thế năng nhưng không có động năng: Ví dụ, một quả cầu được ném lên trên không trung và đang ở trên đỉnh điểm cao nhất, nó có thế năng nhưng không có động năng.
  • Vật có động năng và thế năng: Ví dụ, một quả cầu đang lăn trên mặt đất với vận tốc và chiều cao định sẵn, nó có động năng và thế năng.

Câu 4: Cấu tạo của các chất bao gồm các phân tử, các nguyên tử và các ion. Giữa các phân tử nguyên tử có khoảng cách nhất định, nhưng khoảng cách này có thể khác nhau tùy thuộc vào loại chất.
Câu 5: Các phân tử nguyên tử luôn chuyển động, một số phân tử chuyển động nhanh hơn và một số khác chuyển động chậm hơn. Ví dụ, trong nước, các phân tử nước chuyển động liên tục, một số phân tử chuyển động nhanh hơn và tạo ra sức ép, do đó nước có thể truyền được âm thanh.
Câu 6: Khi các phân tử của chất di chuyển theo hướng ngẫu nhiên từ nơi có nồng độ cao đến nơi có nồng độ thấp thì gọi là hiện tượng khuếch tán. Ví dụ, khi thả một giọt mực vào nước, mực sẽ khuếch tán đều trong nước do các phân tử của mực di chuyển từ vị trí có nồng độ cao đến vị trí có nồng độ thấp.
Câu 7: Nhiệt năng của vật là năng lượng do chuyển động của các phân tử, nguyên tử, hạt nhỏ trong vật. Nhiệt năng của vật có thể được biến đổi bằng hai cách chính: tăng giảm nhiệt độ hoặc cung cấp hoặc hấp thụ năng lượng từ bên ngoài. Ví dụ, khi ta nấu nước trong nồi, nhiệt năng của nước sẽ tăng lên do hấp thụ nhiệt năng từ bếp ga. Nếu ta để nước lạnh trong tủ đông, nhiệt năng của nước sẽ giảm do bị lấy đi năng lượng bởi môi trường xung quanh.
Câu 8: Nhiệt lượng là lượng năng lượng cần thiết để làm thay đổi nhiệt độ của một vật từ trạng thái ban đầu sang trạng thái kết thúc. Đơn vị của nhiệt lượng là joule (J) hoặc calorie (cal). 1 cal bằng khoảng 4.184 J. Trong lĩnh vực hoá học, người ta thường sử dụng đơn vị nhiệt lượng là kilojoule trên một mol (kJ/mol) để tính toán các phản ứng hoá học và các quá trình liên quan đến năng lượng.

Phạm Tú
chấm điểm nhá

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Vật lý Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo