Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
19/03/2023 17:32:33

Cảm nhận về 12 câu cuối trong bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh

1.     Cảm nhận về 12 câu cuối trong bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh.

2 trả lời
Hỏi chi tiết
1.617
6
1
Ngọc Linh
19/03/2023 17:33:05
+5đ tặng

Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ

Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi,

Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi,

Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!

Nhớ quê hương là nhớ màu xanh của nước, màu bạc tươi ngon của cá, màu vôi bạc phếch của cánh buồm, là nhớ con thuyền làng chài rẽ sóng ra khơi, là nhớ cái mùi nồng mặn quá trong hương vị của biển. Chữ thoáng trong câu vừa gợi tả hình bóng con thuyền ra khơi mờ dần nơi cuối biển vừa thể hiện niềm tưởng nhớ trong hoài niệm của tác giả.

Vậy tại sao đoạn thơ ấy lại có thể đi sâu vào tâm hồn độc giả? Tố Hữu đã ca ngợi thơ Tế Hanh là những câu hát yêu thương, còn nhà thơ Xuân Diệu thì cho rằng nó như một dòng suối nhỏ nhưng là nguồn tình cảm trong lành và bền vững. Đọc bài Quê hương của Tế Hanh ta cảm thấy yêu thơ và tâm hồn thơ của Tế Hanh. Với ông những cảnh sắc về bầu trời, dòngsông, cánh buồm, bến đỗ, con cá... là màu sắc, là hương vị là hình bóng thân yêu của quê nhà. Hình tượng thơ của Tế Hanh tuy bình dị mà rất có tình. Những nét nhân hóa trong bài thơ Quê hương rất sáng tạo và hấp dẫn người đọc. Đó chính là điểm nhấn giúp bài thơ giàu tình cảm và cảm xúc. Nó làm cho khổ thơ ấy mang một nỗi nhớ quê hương nước nhà của tác giả. Tình cảm ấy, làm sao có thể phai nhạt ?Bài thơ “Quê hương” của Tế Hanh là một trong những bài thơ hay và đặc sắc về chủ đề quê hương, nổi bật trong bài thơ chính là nỗi nhớ về quê hương của tác giả. Cô đọng trong bốn câu thơ cuối chính là nỗi nhớ thương da diết, trong xa cách nhưng tác giả vẫn luôn một lòng hướng về quê hương.Là một người con phải xa quê hương, Tế Hanh là một người yêu quê hương, ngôi làng chài của mình và trong lòng luôn canh cánh một nỗi nhớ về quê hương. Quê hương ở trong ông là hình ảnh mái làng chài ven biển “cách biển nửa ngày sông”, là những con người mặn mòi vị biển cả, là hình ảnh con thuyền và cánh buồm rẽ sóng chạy ra khơi. Nhưng tất cả những hình ảnh đó chỉ còn trong kí ức, trong nỗi nhớ của tác giả, mà tác giả đã buộc phải thổ lộ trong khổ cuối bài thơ:

“Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ…

Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!Ngay câu đầu tiên tác giả đã khẳng định nỗi nhớ của mình khi ở một nơi xa hướng về quê hương. Dù phải xa cách quê hương nhưng không vì đó mà làm mờ nhạt đi tình yêu quê hương trong ông, ngược lại ông “luôn tưởng nhớ”, đó là nỗi nhớ luôn thường trực và xuyên suốt trong lòng ông. Tác giả nhớ về “Màu nước xanh, cá bạc, chiếc buồm vôi”, đó là những hình ảnh quen thuộc, gắn liền với người dân miền biển. Màu nước biển trong xanh nơi những con thuyền giương cánh buồm vôi trắng thâu góp gió rẽ ra biển khơi, tìm đến những mẻ cá bạc sau bao gian lao mưa nắng và hiểm nguy, vất vả. Đó là màu của thiên nhiên, màu nước xanh, màu cá bạc và màu trắng vôi của cánh buồm. Tất cả đã được in sâu trong trí nhớ và tâm hồn của tác giả. Thấp thoáng đâu đó ta vẫn thấy hình ảnh người dân chài, bởi không thể thiếu con người trong hình ảnh “Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi”. Đâu đó trong tiềm thức của nhà thơ, vẫn mường tượng ra cảnh sinh hoạt đánh bắt cá của người dân quê hương, họ đang ngày đêm ra khơi đánh bắt với sự hăng say và tinh thần yêu lao động, lái những con thuyền vươn ra biển cả, đương đầu với sóng gió và thử thách của đại dương mênh mông để rồi từ đó thu về những mẻ cá nặng trong niềm vui hân hoan. Dù ở một nơi xa, không tham gia vào hoạt động của dân làng chài nhưng tác giả vẫn cảm nhận rất rõ sức sống mãnh liệt của con người nơi đây. Cuối cùng, nỗi nhớ của tác giả đã trào dâng niềm xúc động bằng câu thốt lên “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá”. Phải có sự gắn bó sâu sắc và tình yêu sâu đậm với ngôi làng chài này lắm, tác giả mới có những cảm nhận tinh tế, cách miêu tả đầy sống động và lãng mạn như thế. “Cái mùi nồng mặn” ấy chính là mùi của biển cả, của vị xa xăm nồng thở trong thân hình người dân trai tráng, của chất muối thấm trong thớ gỗ con thuyền. Tác giả nhớ tất cả những thứ đó chính là đang thốt lên nỗi nhớ khôn nguôi về quê hương.

Qua đoạn thơ cuối của bài thơ “Quê hương”, ta thấy được cảm xúc mạnh mẽ của tác giả được thể hiện qua các hình ảnh, cách miêu tả và lời than thở của nhà thơ. Tác giả đã cảm nhận về quê hương mình không chỉ bằng những cảm giác bên ngoài mà còn bằng cả chiều sâu tâm hồn, điều đó đã góp phần bộc lộ cảm xúc trữ tình của tác giả trong bài thơ này.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
9
2
Phạm Tú
19/03/2023 18:50:03
+4đ tặng

      Quê hương - đó là chủ đề vô cùng quen thuộc và gần gũi với tất cả chúng ta. Nó là nơi mà ta đã lớn lên, trưởng thành và có những kỷ niệm đẹp trong cuộc đời. Và để truyền tải cảm xúc về quê hương đến với người đọc, Tế Hanh - một trong những nhà thơ nổi tiếng của văn học Việt Nam đã viết 12 câu thơ vô cùng đặc sắc về chủ đề này. Bài thơ thể hiện rõ khung cảnh đoàn thuyền đánh cá trở về và điều đó được thể hiện đặc sắc qua 12 câu thơ cuối cùng của bài thơ “Quê hương”
      Bài thơ “Quê hương” được sáng tác năm 1939 lúc Tế Hanh đang học tại Huế trong nỗi nhớ quê hương tha thiết. Ông đã vẽ ra 1 bức tranh tươi sáng, sinh động về 1 làng quê miền biển với những người con làng chài khỏe khoắn, chan chứa nhựa sống bằng giọng thơ gợi cảm, hào hùng, hình ảnh phong phú và ý nghĩa.  
      Tế Hanh miêu tả một cảnh tượng tươi vui và thịnh vượng của người dân làng chài khi những con cá tươi ngon được đánh bắt về bến.

                                                      " Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ

                                                        Khắp dân làng tấp nập đón ghe về

                                                        Nhờ ơn trời, biển lặng, cá đầy ghe

                                                        Những con cá tươi ngon thân bạc trắng."
"Ngày hôm sau ồn ào trên bến đỗ": Đoạn thơ mở đầu với hình ảnh "ồn ào" trên bến đỗ, thể hiện sự tấp nập, sôi động của một cảnh tượng vui vẻ và bình an. Ngay sau đó là cảnh tượng "Khắp dân làng tấp nập đón ghe về": Cảnh tượng này cho thấy sự tập trung của cả làng đón nhận các ghe cá trở về. Đây là một hình ảnh thân thuộc với đời sống của những người làng chài, và thể hiện sự đoàn kết và tương trợ giữa những người dân trong cộng đồng.
"Nhờ ơn trời, biển lặng, cá đầy ghe": Tình cảm biết ơn và tôn trọng của người dân đối với thiên nhiên và nghề đánh cá được thể hiện qua dòng thơ này. Biển lặng là điều kiện thuận lợi cho việc đánh bắt cá, còn cá đầy ghe thể hiện thành công trong công việc của người chài. "Những con cá tươi ngon thân bạc trắng": Đây là hình ảnh cuối cùng của đoạn thơ, miêu tả vẻ đẹp và giá trị của những con cá tươi ngon. Con cá tươi ngon không chỉ là nguồn dinh dưỡng quan trọng mà còn mang ý nghĩa về sự thành công và thịnh vượng. Cá thân bạc trắng thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của chúng, cũng như sự tươi sáng và rực rỡ của cảnh tượng. Tổng thể, đoạn thơ này cho thấy sự đoàn kết, tương trợ và thành công của người dân trong một cộng đồng làng chài. Tác giả cũng muốn nhấn mạnh tình cảm biết ơn và sự hòa hợp với thiên nhiên là một yếu tố quan trọng giúp đem lại thành công cho công việc của họ.
     Sau chuyến ra khơi là hình ảnh con thuyền và con người trở về trong ngơi nghỉ:
 

                                                             "Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng

                                                              Cả thân hình nồng thở vị xa xăm

                                                              Chiếc thuyền im bến mỏi trở về năm

                                                               Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ."
"Dân chài lưới làn da ngăm rám nắng" Hình ảnh này miêu tả những người làng chài với làn da ngăm đen rám nắng, bởi vì họ làm việc trên biển, trong những ngày nắng nóng. Đây là một hình ảnh quen thuộc với người dân làng chài, và cũng cho thấy sự khắc nghiệt của công việc này."Cả thân hình nồng thở vị xa xăm" Tác giả miêu tả cảm giác của người chài khi làm việc trên biển, trong một môi trường xa lạ và khắc nghiệt. Từ "nồng thở vị xa xăm" có thể hiểu là những người chài cảm thấy họ đang làm việc trong một môi trường khác biệt với môi trường sống của họ."Chiếc thuyền im bến mỏi trở về năm" Hình ảnh này miêu tả chiếc thuyền của người chài trở về sau một ngày làm việc vất vả. Từ "im bến mỏi trở về" cho thấy chiếc thuyền đã về tới bến, và người chài cũng đã rất mệt mỏi."Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ" Hình ảnh cuối cùng của đoạn thơ này là âm thanh của chất muối từ biển thấm vào trong vỏ chiếc thuyền. Đây là một hình ảnh phong phú về âm thanh, cho thấy sự sống động và chi tiết của cảnh tượng. Đoạn thơ này cho thấy sự khắc nghiệt và vất vả của công việc đánh bắt cá của người chài. Tác giả muốn tạo ra hình ảnh sống động, chi tiết của một ngày làm việc của họ trên biển, qua đó gửi gắm thông điệp về sự kiên trì và nỗ lực để vượt qua những khó khăn của cuộc sống.
     Nói lên tiếng nói từ tận đáy lòng mình là lúc nhà thơ bày tỏ tình cảm của một người con xa quê hướng về quê hương, về đất nước :
 

                                                                 "Nay xa cách lòng tôi luôn tưởng nhớ

                                                                  Màu nước xanh, cá bạc, chiếc thuyền vôi

                                                                  Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi

                                                                  Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá"

        Tác giả khai thác cảm giác nhớ nhung của mình đối với quê hương đã xa cách. Từ "luôn tưởng nhớ" cho thấy sự bồi hồi, nhớ mong trong lòng tác giả."Màu nước xanh, cá bạc, chiếc thuyền vôi": Các hình ảnh này mô tả cuộc sống trên biển của người dân nơi đây. Màu nước xanh, cá bạc và chiếc thuyền vôi là các đặc trưng của cuộc sống trên biển, và cho thấy sự bình yên và đơn giản của cuộc sống đó."Thoáng con thuyền rẽ sóng chạy ra khơi" Hình ảnh này miêu tả sự di chuyển của một chiếc thuyền trên biển. Từ "rẽ sóng" và "chạy ra khơi" cho thấy sự mạo hiểm của cuộc sống trên biển, nhưng cũng cho thấy sự kiên trì và nỗ lực của người dân làng chài."Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá" cuối cùng, tác giả miêu tả mùi hương của biển - mùi mặn, nồng nàn. Từ "nhớ" cho thấy tác giả rất nhớ quê hương và sự đơn giản, bình yên của cuộc sống trên biển. Tác giả tạo ra một bức tranh sống động về màu sắc và cảm giác của cuộc sống trên biển, và cho thấy sự đỗi mới, bồi đắp sự tinh thần của người dân nơi đây.
          Sau khi đọc bài thơ "Quê Hương" của Tế Hanh, ta có thế cảm nhận được sự chân thành và tình cảm mà tác giả dành cho quê hương của mình. Bài thơ đã lột tả rất chân thực và sâu sắc những vẻ đẹp của quê hương, những nét đẹp mộc mạc, giản dị mà đầy cảm xúc. Ta cảm thấy mình đã được đưa về thời thơ ấu của mình, nơi mà quê hương là tất cả, là nơi sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Những nét đẹp trong bài thơ của Tế Hanh đã gợi lại trong chúng ta những kỷ niệm đẹp và thật lòng yêu thương quê hương của mình.
Bài thơ "Quê Hương" đã làm cho tôi nhận ra rằng, dù chúng ta đi đến đâu, thì quê hương vẫn là nơi đặc biệt nhất và quan trọng nhất trong tâm hồn của mỗi người. Cảm nhận của chính tôi sau khi đọc bài thơ này là tình yêu sâu nặng và tôn kính đối với quê hương, và cảm ơn Tế Hanh đã đưa tôi trở lại những kỷ niệm tuyệt vời nhất của mình.
GÕ MỎI TAY, BÀI VĂN ĐẦY SỨC SỐNG =))))

 

Phạm Tú
chấm điểm nhá
Phạm Tú
hơn 1 tiếng 50p của a đấy
Quỳnh Anh Lê
Đây là phân tích không phải cảm nhận
Phạm Tú
xin lỗi về sự thiếu xót, nhưng hai cái ptich vs cảm nhận phải song hành ko được tách ra
Phạm Tú
tại tách ra nó sẽ khô á
Phạm Tú
nên mk ko thích chỉ cảm nhận đc =)))

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo