Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Ngữ văn - Lớp 8
20/03/2023 20:47:05

Thuyết minh về văn miếu Quốc Tử Giám

Thuyết minh về văn miếu Quốc Tử Giám (ngắn thôi nha, tầm 1 cái màn hình máy tính)
2 trả lời
Hỏi chi tiết
152
0
0
Adolf Hitler
20/03/2023 21:06:51
+5đ tặng

Văn Miếu Quốc Tử Giám nằm ở thủ đô Hà Nội và được coi là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam. Từ những năm đầu thành lập ngôi nhà quốc tử giám đã hội tụ rất nhiều người giỏi để cống hiến cho công cuộc bảo vệ và phát triển đất nước. Hiện nay Văn Miếu đang là điểm du lịch của nhiều người khi đến tham quan Hà Nội với vẻ đẹp và cổ kính. Văn Miếu Quốc Tử Giám đã đi qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử nhưng nó luôn gìn giữ được vẻ đẹp cổ kính của người Hà Nội. Quốc Tử Giám là giá trị nhân văn cao cả được giữ gìn qua bao năm. Văn Miếu toạ lạc tại phía Nam kinh thành Thăng Long đời Lí. Văn Miếu được được vào sử dụng trong quãng thời gian khoảng 1076 cho đến 1820 đã tạo nên nhiều hiền tài phục vụ nước nhà.
Văn Miếu gồm hai công trình chính là Văn Miếu thờ Khổng Tử cùng những nhà nho và Tư nghiệp Quốc Tử Giám Chu Văn An, người thầy đầu của trường học. Trải qua bao năm nay Văn Miếu còn lưu giữ được nhiều vẻ đẹp cổ kính. Ban đầu Văn Miếu là nơi học của một số sĩ tử và sau mới rộng khắp đào tạo những người tài giỏi trên toàn đất nước. Văn Miếu có diện tích 54.331 m2 gồm Hồ Văn, vườn Giám cùng nội môn được vây xung quanh bởi tường gạch. Với các kiến trúc được xây dựng từ thời xưa đã ghi lại biết bao thăng trầm của thời gian và của sự biến chuyển đất nước. Khi đi vào khu Văn Miếu quốc tử giám bạn sẽ đến với cổng chính và trên cổng chính là hình ảnh Văn Miếu Môn. Phía trước cổng có đôi sư tử đá thời Lý và ở giữa là rùa ngọc thời Nguyễn . Khu thứ hai chính là Khuê Văn Các được xây năm 1805 với 2 lầu và 8 gian khá rộng. Đây là nơi để đọc những tác phẩm thơ ca và văn hay của học sinh thời đó. Khu thứ ba chính là từ gác Khuê Văn xuống Đại Thành Môn và gần đó có một ao nhỏ tên là Thiên Quang Tĩnh. Ở hai bờ ao là nơi cất giữ 82 văn bia tiến sỹ có khắc tên tuổi, địa chỉ và chức vụ của nhiều người nổi danh như Ngô Thì Nhậm, Lê Quý Đôn...
Cuối sân là toà nhà Đại bái  và cùng hậu cung; có nhiều cổ vật quý được lưu giữ qua các thế hệ nay như trống đồng Bích Ung của Nguyễn Nghiêm làm vào khoảng năm 1768. Tấm được coi là quả chuông cổ nhất có ý nghĩa lịch sử và văn hoá lâu dài. Tấm đúc một mặt trong có hai chữ Hán và phía sau là câu dễ hiểu theo lối chữ lệ đề cập đến các thể loại âm nhạc cổ truyền. Nơi số 5 cũng là Trường Quốc Tử Giám. Ở đây là trường đào tạo và tuyển người giỏi, đỗ cao phục vụ giúp nhà vua nâng cao dân trí. Có khá nhiều nhân tài ở mái nhà trường này đã tạo được ảnh hưởng to lớn mãi tận hôm nay như Chu Văn An, Bùi Quốc Khải. .. Văn Miếu Quốc Tử Giám được xây hoàn toàn từ cây gỗ quý, gạch không nung, ngói mũi hài thể hiện đậm nét kiến trúc của thời Lê và Nguyễn . Những công trình kiến trúc đặc biệt ấy được tạo nên từ nhiều bàn tay tài năng.
Cho đến nay Văn Miếu Quốc Tử Giám còn là điểm tham quan của khá đông du khách để vừa trở về nguồn cội, vừa bái lạy, lại hiểu biết thêm lịch sử của ông cha ta. Nơi đây cũng có thể coi là tâm điểm của Hà Nội, của thăng long nghìn năm lịch sử.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
0
0
Bà Già Tên Anh
20/03/2023 22:25:46
+4đ tặng
Văn Miếu Quốc Tử Giám là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội, Việt Nam. Đây là một ngôi đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 11 để tôn vinh các học giả và nhà giáo dục của đất nước. Văn Miếu Quốc Tử Giám có kiến trúc đặc sắc, với hàng cây xanh bao phủ và các tòa nhà được xây dựng theo phong cách kiến trúc truyền thống của Việt Nam. Trong khuôn viên của Văn Miếu, du khách có thể tham quan các tòa nhà lớn, các bia đá khắc tên các học giả và các triều đình, và các đền thờ các vị thần văn học. Ngoài ra, Văn Miếu Quốc Tử Giám còn là nơi tổ chức các lễ hội truyền thống của Việt Nam, như lễ hội đền Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào đầu năm mới. Đây là một trong những lễ hội lớn nhất của Hà Nội, thu hút hàng nghìn người dân và du khách đến tham dự. Với giá vé rẻ và không gian yên tĩnh, Văn Miếu Quốc Tử Giám là một địa điểm lý tưởng để tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Việt Nam, và cũng là một điểm đến hấp dẫn cho các du khách khi đến Hà Nội.
 

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Câu hỏi Ngữ văn mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo