Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Khi chúng ta nhìn nước biển thì màu xanh còn khi múc trong cốc lại thành màu trắng, Tại sao lại như vậy

Khi chúng ta nhìn nước biển thì màu xanh còn khi múc trong cốc lại thành màu trắng. Tại sao lại như vậy ?
1 trả lời
Hỏi chi tiết
63
1
0
Lê Văn Lâm
27/03/2023 21:21:31
+5đ tặng

Ánh sáng mặt trời do ánh sáng của 7 màu: đỏ, cam, vàng, lục, lam, tím, cấu tạo thành. Khi ánh sáng mặt trời chiếu lên mặt biển, trong nước biển tồn tại rất nhiều phần tử lửng lơ có kích thước nhỏ, những ánh sáng có sóng dài như ánh sáng đỏ, cam không thể xuyên qua những vật cản này và tiến thẳng về phía trước.Trong quá trình tiến thằng về phía trước, chúng không ngừng bị nước biển và các sinh vật biển hấp thu. Còn những ánh sáng có sóng ngắn như ánh sáng lam, tím tuy cũng có một phần bị nước biển và tảo biển hấp thụ nhưng phần lớn khi gặp sự cản trở của nước biển đều lần lượt tán xạ ra xung quanh hoặc phản xạ ngay trở lại. Cái chúng ta nhìn thấy chính là phần ánh sáng tán xạ hay bị phản xạ ra. Nước biển càng sâu, ánh sáng xanh bị tán xạ và phản xạ càng nhiều nên biển luôn có màu xanh bích.

Đặc biệt, còn có biển Đỏ vì ở nơi đây luôn có một loại rong màu đỏ sống và phát triển mạnh. Trong khi đó, biển Đen thì rất sậm màu vì nước biển chứa nhiều chất H2S (làm sậm màu nước biển bắt đầu từ độ sâu khoảng 100m trở xuống).

Vậy tại sao sóng biển lại có màu trắng?
Cốc thủy tinh đều trong suốt không màu, các miếng thủy tinh sau khi cốc bị vỡ vẫn trong suốt, nhưng khi ta quét chúng lại với nhau, chúng sẽ trở thành một đống trắng xóa. Hơn nữa thủy tinh càng vỡ vụn, đống được vun lại có màu sắc càng trắng. Nếu thủy tinh bị vỡ thành các hạt thủy tinh (giống như bột) thì nó sẽ trông như một đống tuyết.Tại sao lại như vậy?

Thực ra thủy tinh có thể xuyên thấu ánh sáng mặt trời và cũng có thể phản xạ lại, thủy tinh chất thành đống nên khi ánh sáng chiếu qua, ngoài hiện tượng phản xạ còn xảy ra nhiều đợt khúc xạ, còn tia sáng sau khi trải qua nhiều lần triết quang sẽ khúc xạ hoặc tán xạ ra theo những hướng khác nhau. Mắt chúng ta gặp phải tia sáng này sẽ có cảm giác trắng xoá.

Sóng biển cũng vậy, nó cũng làm cho tia sáng mờ ảo đi, vì thế khi nhìn thấy có màu trắng. - (Thái Xuân Tiến)

Bởi vì các tia sáng từ mặt trời chiếu xuống sẽ bị hấp thụ hết. Chỉ có màu lục lam bị phản xạ lại nên ta nhìn thấy màu xanh. Biển nông thì ít phản xạ hơn biển sâu và biển nông bị lớp đáy hấp thụ ánh sáng nên ko phản xạ nhiều bằng biển sâu. Biển càng sâu trời càng nắng to thì càng xanh.
Sóng biển ko xanh bởi vì khi có sóng là các thể liên kết của nước biển bị phá vỡ và ánh sáng bị chiếu bởi các phương khác nhau nên ko có màu xanh. Đây là đang nói nước biển nhé. Sông hồ thì thành phần nước đã khác và phụ thuộc nhiều yếu tố nữa nên mầu khác nhau.
Mình hiểu thế thôi. Bạn có thể tham khảo ý kiến người khác nữa (*_*) - (ThaoMit)

Theo kinh nghiệm bao nhiêu năm lênh đênh trên biển, mình khẳng định: Thứ nhất, sự khác nhau giữa sóng biển và nước biển là sóng biển có màu trắng, nước biển có màu xanh. Thứ 2, để trả lời câu hỏi của bạn, mình xin bạn cho thêm 1 ít thông tin. Ví dụ độ mặn của nước biển, thời tiết khu vực đó trong bán kính 5km, tốc độ sóng biển trung bình, dưới biển chổ đó cá nhiều hay tôm nhiều... Nếu chưa đầy đủ thông tin trên mình chỉ có thể trả lời cho câu hỏi của bạn "Xin hỏi tại sao nước biển chúng ta nhìn thấy có màu xanh nhưng sóng đánh vào bờ lại là màu trắng?" đó là để chúng ta dể phân biệt. Chúc vui !!! - (ntrongliem)

nước biển không phải màu xanh mà là bóng của bầu trời. - (ngockhanh)

Ánh sáng mặt trời do ánh sáng của 7 màu: đỏ, cam,vàng, lục, lam, chàm, tím cấu tạo thành. ... Cái mà chúng ta nhìn thấy chính là phần ánh sáng bị tán xạ hay bị phản xạ ra. Nước biển càng sâu, ánh sáng xanh bị tán xạ và phản xạ sẽ càng nhiều, cho nên biển càng có màu xanh ngọc bích. - (Nhân Tâm)

Người xưa ví màu xanh nước biển và ngọn sóng bạc đầu vậy nên bắt buộc là nước biển màu xanh và sóng màu bạc rồi! Nếu mình tự đặt tên là màu đỏ cũng được mà. Haha - (Phùng Đức Dương)

Tại vì Nước Biển chỉ phản chiếu àu sắc của Bầu Trời Xanh nên nó có màu Xanh. - (NVD)

Bạn nên biết nước biển không màu chứ không phải màu xanh nhé! Màu xanh nhìn thấy là do nước phản chiếu ánh sáng từ bầu trời~ - (Ryuk)

Nước biển màu j do bầu trời phản chiếu. Càng vô bờ độ phản chiếu càng ít cộng với quá trình sô đẩy tạo ra bọt nên càng vào bờ nước biển càng trắng. - (Uy vu)

Chú trả lời đơn giản nhé, nước biển thực tế không có màu (màu trắng). Màu xanh do con nhìn thấy là do phản chiếu bầu trời xanh thôi, giống như khi con lấy một tấm gương ra đặt dưới bầy trời xanh con sẽ thấy bầu trời trong tấm gương, nhưng do biển lớn qua ta không thể nhìn hết được nên chỉ thấy màu xanh. - (Sơn Tùng)

The ocean looks blue because red ,orange and yellow ( long wavelenght light)are absorbed more strongly by water than is blue (, short wavelenght light). So when the light from the sun enters the ocean , it is mostly the blue that gets returned .Same reason the sky is blue . Why breaking.waves look white ?The water in the ocean only meets the air at one surface ,but the droplets in their surf meet millions of surfaces .So they scatter the light more in a small areahat makes the breaking waves appear white . - (Naked Scientist)

Các màu sắc chúng ta thường thấy đều do nguyên nhân ánh sáng. Trước hết nói 1 chút về ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời hay còn gọi là ánh sáng trắng (trong vật lý 12) là tập hợp của các ánh sáng đơn sắc có màu biến thiên liên tục từ đỏ đến tím như màu cầu vồng - Cụ thể gồm đỏ - dam cam - vàng - lục - lam - chàm - tím. Khi ánh sáng này chiếu xuống biển nước biển sẽ hấp thụ ánh sáng. Tùy vào độ sâu của nước mà mức độ hấp thụ là khác nhau. Nước càng sâu sự hấp thụ càng nhiều, vì ánh sáng bị hấp thụ màu và chỉ còn 1 2 màu với cường độ khác nhau bị phản xạ lại mắt chúng ta nên chúng ta thấy có màu xanh như vậy. Còn phần sóng và nước gần bờ ít hấp thụ ánh sáng nên gần như toàn bộ ánh sáng phản xạ lại mắt chúng ta vì thế chúng có màu trắng.
Các đồ vật chúng ta nhìn hàng ngày có màu sắc cũng do sự hấp thụ và phản xạ ánh sáng này. VD cái áo màu đỏ là do màu đỏ bị phản xạ còn các màu khác bị áo hấp thụ....vv
Nếu chúng ta chiếu 1 tia laze màu đỏ vào nước hay các vật dù chúng có màu gì thì chúng ta cũng chỉ thấy màu đỏ do tia laze là ánh sáng đơn sắc có màu đỏ. Khi chiếu vào vật chỉ có màu đỏ phản xạ lại nên mọi vật đều có màu đỏ của tia laze.
Thế giới quanh ta có hàng triệu triệu màu, tất cả đều từ 7 màu trong ánh sáng như ánh sáng mặt trời tạo ra. Mỗi màu nào đó thường là do các màu kết hợp lại với cường độ, tỉ lệ khác nhau.... - (( ͡° ͜ʖ ͡°) Thanh Y)

Nước biển cơ bản là màu trắng. Màu xanh mà bạn thấy là màu xanh của bầu trời, - (Huỳnh Thành)

Do màu của bước sóng ánh sáng đó bạn - (Doan Tran)

Nuoc bien cung nhu bau troi hap thu cac tia nang co do dai song dai (do , cam , Vang)nhieu hontia xanh nen mat bien va bau troi co mau xanh .Mat bien yen thi dien tich tiep xuc giua nuoc va anh sang nho hon bien noi song ,do phat tan anh sang thay doi tao thanh mau trang. - (Viet nguyen)

Ban đêm nó màu đen mà! Không phải con sóng nào cung trắng nhé, có câu sóng bạc đầu. Sóng bạc do nước biển lẫn với bọt khí tạo thành các bóng nước li ti khi ánh sáng chiếu vào các bọt nước nó bị bẻ cong do đó ánh sáng bị ngưng tụ và tạo lên màu trắng là màu cơ bản của ánh sáng dưới mắt con người. Còn con mèo nó nhìn ra màu gì thì tôi chịu. - (Hai Trinh)

Ôi giời ạ, tôi ko nghĩ là bạn ko bít đâu, phí thời gian. - (honngoctu675)

Tại vì biển là cái gương khổng lồ phản chiếu bầu trời, vì vậy bầu trời màu gì thì biển có màu đó. - (bandocvn)

Nước biển thực ra là màu trắng bạn ạ, màu xanh chính là màu nó phản chiếu bầu trời thôi. Khi hình thành sóng biển (là những bọt nước) thì nó không phản chiếu được nữa và trở về màu trắng bạn thấy. - (Thanh)

Nước biển có màu xanh , nhưng sống bạc đầu hoặc khi sóng đánh vào bờ lại có màu trắng đấy là " hoa sóng " . - (vandang1512)

Nước biển ko phải màu xanh, màu xanh là màu trời. Biển càng sâu thì nước càng tối đậm. - (Long Phan)

Nước biển màu xanh do phản chiếu màu bầu trời, chứ nó màu trắng hihi, chắc vậy - (Khanh Nguyen)

Sâu thì nó xanh, mà cạn thì nó trắng, vậy thôi - (Nguyễn Ngọc Nghĩa)

Mau cua may do ban - (Hậu Nguyễn)

Nước biển có màu xanh do phản chiếu màu xanh của bầu trời, còn sóng biển do là các bọt nước nên có màu trắng. Bạn có thể kiểm tra bằng cách mang nước biển vào bóng râm sẽ thấy nước biển không có màu - (Sang Nguyen)

Do tảo nên biển có m xanh - (Nguyen Thanh Cong)

Những phần tử nước biển chuyển động lên cao khi rơi xuống va đập vào nhau, vỡ tung tóe tạo thành bọt trắng. - (Vantaicd09)

Sao nhiều bác trả lời không đúng trọng tâm gì cả vậy @@.Màu trắng là màu bọt(không khí).Đơn giản dể hiểu súc tích :v . - (Sunshine Green)

Nếu do bầu trời phản chiếu thì khi chuyển mưa nước biển phải thành màu đen chứ nhỉ ?! - (Cuulep)

"Biển trắng chứ có xanh đâu
Ngàn năm sóng vẫn bạc đầu đấy thôi
Có trong lòng biển sắc trời
Với tình yêu ấy suốt đời biển xanh"
- Hà Thiên Sơn -

:) - (Trang)

Vậy tại sao bầu trời lại màu xanh? - (Chờ chiên dza)

Ion clo trong nước biển phản xạ ánh sáng xanh, bạn để ý nước hồ bơi cũng xanh do được khủ trùng bằng clo - (3cs)

Vì đơn giản nước biển và sóng biển là 2 đứa khác nhau. Nếu sóng ko có màu trắng thì sẽ ko có câu sóng bạc đầu. :) (các bác ở trên giải thích hết rồi) - (huy hàn)

Màu sắc các vật là do ánh sáng các bạn ạ. - (lê bảo)

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Tổng hợp Lớp 7 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo