Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoản 200 chữ) trình bày suy nghĩ về lợi ích của việc đọc sách
(1) Sách giống như thức ăn. Có thứ chỉ ăn nếm, có thứ có thể ăn nhiều. Chi mộ
ít thứ là cần nhai kĩ, ăn chậm để thấy vị ngon. Cho nên, có sách chỉ đọc một phần
có sách chỉ cần biết sơ lược, còn có một số ít sách thì phải đọc hết, đọc kĩ, đọc d
dọc lại.
(2) . Có sách có thể nhờ người khác dọc hộ, sau chỉ xem lại phần ghi chép là đủ
Nhưng đó chỉ là sách không quan trọng, tầm thường. Nếu không thể thì cuốn sác
giống như thứ nước cất, đọc xong không còn mùi vị gì nữa.
(3) Đọc sử làm cho ta sáng suốt, đọc thơ làm cho ta thông minh, học toán làm cho
ta chặt chẽ, triết li làm cho ta sâu sắc, đạo đức khiến ta cao thượng, lô gích, tu ti
giúp ta giỏi biện luận. Tóm lại, kiến thức có thể nhào nặn tính cách con người.
(4) Không chỉ thế, các khiếm khuyết về tinh thần đều có thể nhờ đọc sách mà đượ
cải thiện, cũng giống như các khiếm khuyết về thân thể có thể nhờ hoạt động thíc
đảng mà được cải thiện. Chơi bóng có lợi cho vùng thắt lưng,[…], đi bộ giúp tiê
hoá, cưỡi ngựa làm cho phản ứng linh hoạt.. Cũng như vậy, một kẻ tư duy khôn
tập trung thì có thể học toán, bởi học toán mà không tập trung là sai ngay. Kẻ thiế
sức phán đoán, phân tích thì học triết lí tư biện, vì môn này đòi hỏi suy lí phức tạp
chi li. Không giỏi suy luận thì cần đọc các điều của luật pháp... Mọi khiếm khuye
về tinh thần đều có thể nhờ đọc sách, học hỏi mà được chữa trị.
(Trích Bài tập Ngữ văn 11 nâng cao, NXB Giáo dục, 2007, tr. 88-85
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Chỉ ra một phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn (2).
Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn: Đọ
sử làm cho ta sáng suốt, đọc thơ làm cho ta thông minh, học toán làm cho ta chợ
chẽ, triết li làm cho ta sâu sắc, đạo đức khiến ta cao thượng, lô gích, tu từ giúp t
giỏi biện luận.
Câu 4. Anh/chị có đồng tình với nhận định: Mọi khiếm khuyết về tinh thần đều c
thể nhờ đọc sách, học hỏi mà được chữa trị? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1. (2,0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoản
200 chữ) trình bày suy nghĩ về lợi ích của việc đọc sách.
1 trả lời
637