Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Địa lý - Lớp 6
13/04/2023 22:20:24

Giải thích tại sao đầu thế kỉ X được coi là bước ngoặt lớn của lịch sử dân tộc?

----- Nội dung dịch tự động từ ảnh -----
PHÒNG GD&ĐT NAM TỪ LIÊM
TRƯỜNG THCS PHÚ ĐÔ
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC KÌ II
MÔN : LỊCH SỬ - ĐỊA LÝ 6
NĂM HỌC: 2022 -2023
I. PHẦN LỊCH SỬ
Câu 1. Giải thích tại sao đầu thế kỉ X được coi là bước ngoặt lớn của lịch sử dân tộc?
Câu 2. Nêu thời gian hình thành, địa bàn cư trú và thành tựu kiến trúc điêu khắc của
người Chăm ?
Câu 3. Em hãy nhận xét về những cải cách của Khúc Hạo?
II. PHẦN ĐỊA LÝ
Câu 1. Em hãy trình bày đặc điểm rừng nhiệt đới. Ở Việt Nam kiểu rừng nào c hiếm ưu
thế?
Phân bố
Nhiệt độ TB
Lượng mưa TB
3 trả lời
Hỏi chi tiết
407
0
0
HoàngMinh
13/04/2023 22:24:08
+5đ tặng
Câu 1. Đầu thế kỉ X được coi là bước ngoặt lớn của lịch sử dân tộc vì đó là thời điểm vua Ngô Quyền đánh bại quân Tống và khôi phục độc lập cho nước Việt Nam. Thành công của Cuộc kháng chiến chống quân Tống đã thắt chặt sự thống nhất của các bộ tộc Việt Nam và trở thành động lực để xây dựng và bảo vệ đất nước.

Câu 2. Người Chăm hình thành từ thế kỉ II đến thế kỉ XV trên địa bàn miền Trung và Nam Trung Bộ của Việt Nam. Thành tựu kiến trúc điêu khắc của người Chăm là công trình chùa tháp và các tác phẩm điêu khắc trên gốc đá. Các công trình chùa tháp thường có hình tháp đơn hoặc nhóm tháp được xây trên đài, với các họa tiết điêu khắc phức tạp ở ngoài và trong tòa tháp.

Câu 3. Khúc Hạo, quan tướng triều Ngô, đã có những cải cách quan trọng trong triều đình như giảm thuế và xóa bỏ một số chế độ địa chủ. Tuy nhiên, cải cách của ông vẫn còn có hạn và chưa đối thoại với các tầng lớp dân chúng, do đó chưa tạo ra sự thay đổi lớn trong tổng thể đất nước.

Câu 4. Rừng nhiệt đới có đặc điểm là mật độ cây rất dày, có tầng gầm, tầng ổn định và tầng cao. Nhiệt độ và độ ẩm cao, thích hợp cho sự sinh trưởng của nhiều loại động thực vật. Ở Việt Nam, rừng thứ nguyên sinh là kiểu rừng chiếm diện tích rộng nhất và cũng là kiểu rừng quý hiếm và có ưu thế.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng ký tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập
1
0
Phương
13/04/2023 22:24:49
+4đ tặng
Câu 1:
Đầu thế kỉ X được coi là một bước ngoặt lớn
 của lịch sử dân tộc vì chiến thắng Bạch Đằng năm 938 được coi là một bước ngoặt lớn của lịch sử dân tộc vì đã khép lại thời kì hơn một nghìn năm nhân dân tạ bị phong kiến phương Bắc đô hộ, mở ra một trang sử mới - thời kì độc lập, tự chủ lâu dài trong lịch sử dân tộc.

Câu 2:

Hiện nay, nếu so với số di tích kiến trúc cổ Champa đã trở thành phế tích thì những ngôi tháp Chăm còn lại chỉ là một phần nhỏ. Tuy nhiên, dù số lượng còn lại là ít ỏi nhưng chúng vẫn là những bằng chứng lịch sử rất thuyết phục về một nền nghệ thuật kiến trúc cổ độc đáo của người Chăm thời xưa. Nghệ thuật xây dựng đền tháp cùng với những kỹ thuật chạm khắc trên gạch là một thành tựu nghệ thuật độc đáo của người Chăm, đã làm nên một quần thể kiến trúc mamg đậm dấu ấn Champa.

Trong quá trình hình thành và phát triển, Champa đã để lại nhiều dấu ấn văn hóa khác nhau không chỉ ở miền Trung và Tây Nguyên mà còn ở một số quốc gia Đông Nam Á… Căn cứ vào những dòng bia ký, chúng ta được biết từ thế kỉ V – VII, người Chăm đã bắt đầu xây dựng những điện thờ cao đẹp. Về nguồn gốc kiến trúc, hiện có nhiều quan điểm khác nhau, có quan điểm cho rằng tháp bắt nguồn từ tháp Phật (Stupa) nhưng đa số đều cho rằng khởi nguồn theo giáo lý Ấn Độ giáo biểu tượng cho núi Meru, nơi ở của các thần linh thể hiện dưới dạng đền núi Sikhara.

Theo tiếng Chăm, những đền tháp được gọi là kalan tức lăng, là nơi các vị vua xây dựng để thờ phụng thần linh. Những vị thần được thờ tại đây có thể là thần hủy diệt Siva, phúc thần đầu người mình voi Ganesha hoặc những vị Phật tùy vào niềm tin và lòng kính mộ của mỗi vị vua. Tuy nhiên, xã hội Champa ngày xưa có sự kết hợp giữa vương quyền và thần quyền nên nhiều tháp còn thờ những vị vua Champa. Vì vậy, đền tháp Chăm được xây dựng để thờ cúng thần linh. Tuy nhiên, nếu xét riêng từng tháp thì thờ tự chỉ là một trong những chức năng, nhưng do hầu hết các tháp hiện nay không còn đồ thờ tự nên rất khó để đoán định được những chức năng khác.

Việc vua Chăm dựng các đền thờ thần được nhắc tới sớm nhất là vào thế kỷ VI trong bia ký của Bhadravarman I. Theo quan niệm Ấn Độ giáo, những thánh đường hay đền thờ là dinh thự của các thần linh. Qua những gì còn sót lại đến nay, có thể cho rằng, đền tháp Chăm được xây dựng với mục đích tín ngưỡng. Đồng thời những bia ký, đền đài, tượng thờ, … đã phản ánh sinh động đời sống văn hóa tinh thần cũng như xã hội Champa xưa.

câu 3:
 

− Những việc làm của Khúc Hạo nhằm xoá bỏ chế độ thống trị tàn bạo của nhà Đường, xây dựng một cuộc sống hoàn toàn tự chủ.

−Cuộc sống của người Việt do người Việt tự cai quản, tự quyết định tương lai của mình.

−Những việc làm đó chứng tỏ nền đô hộ của thế lực phong kiến Trung Quốc đối với nước ta đã chấm dứt. Nhân dân ta đã được quyền tự chủ. Đó là bước đầu của giai đoạn chuyển tiếp sang thời kì độc lập hoàn toàn.

 

0
0
Ebe_Anh Thư
13/04/2023 22:25:12
+3đ tặng
Đầu thế kỉ X được coi là một bước ngoặt lớn của lịch sử dân tộc vì chiến thắng Bạch Đằng năm 938 được coi là một bước ngoặt lớn của lịch sử dân tộc vì đã khép lại thời kì hơn một nghìn năm nhân dân tạ bị phong kiến phương Bắc đô hộ, mở ra một trang sử mới - thời kì độc lập, tự chủ lâu dài trong lịch sử dân tộc.

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng bạn bè học sinh cả nước, đến LAZI, sôi động, tích cực, trải nghiệm

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo