Từ lâu, thư viện đã được coi là “kho vàng” của nền văn hóa dân tộc, là một bộ phận không thể thiếu trong văn hóa học đường. Thư viện bổ sung và cập nhật những kiến thức mới, là trung tâm thông tin tạo điều kiện cho người sử dụng tiếp cận nhanh chóng đến tri thức. Đọc sách là cách học tốt nhất và không có cách giải trí nào rẻ hơn đọc sách, cũng không có sự thú vị nào bền lâu hơn việc đọc sách. Đọc sách ngoài tác dụng giải trí lành mạnh còn giúp mỗi chúng ta hoàn thiện nhân cách của chính mình. Sách giáo dục cho mỗi chúng ta biết yêu thương, quý trọng, đoàn kết với mọi người, biết nói lời hay, làm việc tốt và sách chính là cơ hội để chúng ta mở rộng tầm nhìn với thế giới.
Là một trong số các trường tiểu học đạt thư viện xuất sắc cấp thành phố Trường Tiểu học Ái Mộ B đã triển khai mô hình thư viện thân thiện, hình thành, phát triển thói quen và kỹ năng đọc sách cho các em học sinh. Nhà trường đầu tư các đầu sách phù hợp với lứa tuổi tiểu học, vật phẩm giáo dục, trang thiết bị thư viện: Kệ sách, thảm xốp, bàn ghế…, tạo ra một môi trường đọc sách thoải mái nhất. Trong mỗi tiết, ngoài hoạt động đọc, các em được tham gia các trò chơi nhẹ nhàng; viết hoặc vẽ những gì mình thích trong câu chuyện; trao đổi cho nhau nghe về suy nghĩ,cảm nhận của bản thân về nhân vật, về câu chuyện đó. Giáo viên có thể trao đổi với các em bằng một số câu hỏi giản đơn có liên quan đến nhân vật cũng như nội dung câu chuyện,nhằm hướng tới nhu cầu đọc sách tích cực cho HS.
Thông qua tiết đọc thư viện, học sinh không chỉ tiếp cận được nhiều đầu sách hay mà còn được khơi gợi niềm đam mê đọc sách. Đặc biệt, qua các hoạt động vẽ tranh, sắm vai, các em được tự do thể hiện câu chuyện theo sự hiểu biết của riêng mình. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống khi hiểu được ý nghĩa câu chuyện, hình thành thói quen đọc sách, phát huy văn hóa đọc trong lứa tuổi học đường./.
Đến với tiết đọc thư viện các em học sinh đã có thói quen đọc sách và số lượng bạn đọc sử dụng tài liệu thư viện tăng lên rõ rệt, đặc biệt là chất lượng các môn học như: tập làm văn, tập đọc, kể chuyện, mỹ thuật… ngày càng được nâng cao. Nhờ thông qua các tiết đọc thư viện, mà những kỹ năng, phẩm chất của các em học sinh cũng được hình thành và phát triển. Thư viện góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.