Bài tập  /  Bài đang cần trả lời

Viết bài văn nói lên mối quan hệ giữa học và hành

Viết bài văn nói lên mối quan hệ giữa học và hành
Giúp_mìh_vs
 
1 trả lời
Hỏi chi tiết
76
2
0
Nguyen Thuy Huong
27/04/2023 22:00:01
+5đ tặng

Học tập là cách tiếp nhận kiến thức từ sách vở, từ đời sống, xã hội. Học tập là cả một quá trình đầy gian nan và vất vả, học để có được thành tựu là càng khó khăn hơn gấp nhiều lần. Mỗi con người trong đời sống của mình đều có cho riêng mình một phương pháp học khác nhau. Nhưng học mà không vận dụng, không thực hành thì liệu có được coi là học thực sự? Vậy mối quan hệ giữa học và hành là gì? Tại sao lại có câu danh ngôn học phải đi đôi với hành?

Để hiểu rõ câu danh ngôn học phải đi đôi với hành cũng như mối quan hệ giữa chúng, ta cần hiểu rõ khái niệm của việc học và hành. Học tức là chỉ sự tiếp thu kiến thức bằng các trau dồi, để đạt được sự hiểu biết, kiến thức, hành vi, kỹ năng, giao tiếp  trong cuộc sống. “Học” là phương pháp bổ sung kiến thức hình thành từ xa xưa và được tiếp diễn cho tới tận bây giờ. Còn “hành” tức là thực hành, là hành động, là sự thực tập, vận dụng kiến thức đã được học vào việc lao động, sáng tạo. Khi kiến thức chúng ta được học được áp dụng bằng cách thực hành vào thực tế sẽ giúp cho chúng ta hiểu rõ được những vấn đề được học cũng như rút ra cho mình những kinh nghiệm khác nhau. Để từ đó, chúng ta có thể ghi nhớ sâu hơn những kiến thức đã học cũng như áp dụng nó một cách hợp lý vào đời sống hàng ngày.

Học và hành luôn luôn song hành và gắn bó mật thiết với nhau. Việc học và thực hành song song sẽ giúp chúng ta nắm vững được các kiến thức đã học cũng như mang lại hiệu quả tốt nhất cho việc trau dồi kiến thức. Ngược lại, nếu chúng ta chỉ biết học mà không biết áp dụng vào thực tế thì kiến thức ấy chỉ là một loại kiến thức thụ động, không thể mang lại hữu ích cho con người, đồng thời việc học của chúng ta cũng không có được hiệu quả tốt nhất, sẽ thường xuyên gặp thất bại hơn trong cuộc sống. Việc học như gốc rễ của một cái cây, để phát triển ra các nhánh thì rễ phải khoẻ. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc học đi đôi với hành lại càng cần thiết hơn nữa, bởi sự phát triển không ngừng của các tiến bộ khoa học kĩ thuật. Nếu chúng ta không trau dồi kiến thức thường xuyên, áp dụng nó vào cuộc sống để hiểu thì chắc chắn, chúng ta sẽ trở nên thụt lùi so với thế giới.

Ngoài ra thực hành là bước kế tiếp giúp ta hiểu được giá trị của kiến thức, giúp ta đánh giá được giá trị của kiến thức và hiệu quả của việc học tập. Chúng ta tiếp cận một kiến thức mới, thế nhưng lại chưa hiểu được kiến thức ấy mang lại điều gì, giúp ích cho chúng ta điều gì trong cuộc sống, thì hãy vận dụng nó vào đời sống hàng ngày. Như vậy, đó sẽ là cách ghi nhớ kiến thức, kiểm tra, đánh giá hiệu quả của việc học tập. Học là nền tảng của thực hành, bởi thực hành sẽ cho ta những kinh nghiệm mới, từ đó, cho ta thêm nhiều kiến thức mới, để từ đó, khơi dậy sự thích thú, khám phá, sáng tạo của tâm hồn. Việc học sẽ không còn là sự nhàm chán, cực hình, mà nó sẽ là một niềm vui thích, say mê, tràn đầy sáng tạo. Đó là mối liên hệ mật thiết của học và hành mà ta đã nói ở trên.

Hãy nhìn lại những người vĩ nhân trên thế giới, có ai mà không áp dụng phương pháp này cho việc học của mình mà Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng. Năm 1911, khi Người  mới chỉ 21 tuổi, Người đã từ bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước trên con tàu Amiral Latouche Tréville. Trên con tàu này, Người đã tự mình học tiếng Pháp bằng cách ghi nhớ những từ ngữ mới lên tay rồi tập đọc và giao tiếp với những người làm công khác trên tàu. Bằng cách đó, Người đã ghi nhớ được những từ ngữ mới, một ngôn ngữ mới vô cùng hiệu quả. Suốt cuộc đời của mình, Hồ Chí Minh biết nói tới 29 thứ tiếng, chưa kể tiếng của đồng bào nước Việt. Để có được thành tựu như vậy, Người đã miệt mài học tập không biết mệt mỏi, rồi dùng chính những kiến thức mình học để giao lưu, giao tiếp với những người bản địa. Đó là một cách thực hành hết sức khéo léo, hết sức thông minh. Ngày nay, các bạn trẻ cũng áp dụng phương pháp này khi học ngoại ngữ, bởi chúng ta có thể thấy hàng tốp những sinh viên, học sinh thực hành giao tiếp với người nước ngoài ở những thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội. Vốn kiến thức họ học tại trường  sau đó đem nó vận dụng, giao tiếp với người nước ngoài, người bản xứ, từ đó, họ có thể nắm vững ngôn ngữ mình học một cách vô cùng hiệu quả.
 

Nhìn về xa hơn nữa, trên thế giới, nhà khoa học N. Tesla, nổi tiếng là nhà phát minh, kỹ sư cơ điện. Ông là người khám phá ra tia X, điện vô tuyến, hệ thống điện đa pha, … Để có được thành tựu to lớn ấy, N. Tesla không chỉ miệt mài, nghiên cứu các kiến thức đã học mà ông còn thí nghiệm liên tục, áp dụng nó vào thực tế để hiểu sâu hơn kiến thức của mình, tạo nên những kinh nghiệm mới. Đến cuối đời, N. Tesla gần như bị mù do phải làm việc nhiều dưới nguồn điện cao thế. Nhưng những đóng góp của ông cho khoa học thì sẽ mãi là nguồn cảm hứng vô tận cho con người trên khắp thế giới. Ta cũng biết tới Leonardo De Vinci, thiên tài toàn năng của nước Ý. Ông cống hiện thành tựu của mình trên mọi lĩnh vực như nghệ thuật, khoa học, y học, …Ông là người đầu tiên vẽ lên những hệ thần kinh trong cơ thể con người một cách chính xác nhất. Có được điều đó, nhờ khả năng học hỏi cũng như thực hành hết sức miệt mài và sáng tạo của ông. Với những kiến thức học được từ sách vở, Leonardo De Vinci còn thực hành giải phẫu từng thớ cơ và thịt con người để có được những kiến thức chính xác nhất. Điều này đã giúp con người có cái nhìn tổng quan cũng như hiểu rõ hơn về các cơ quan bên trong con người.

Có thể nói các nhà khoa học, các vĩ nhân trên thế giới, không ai học tập mà không song song với thực hành. Bởi lẽ đó là cách thức tốt nhất để ghi nhớ kiến thức, đồng thời tạo nên những kinh nghiệm phong phú, bổ sung các kiến thức mới từ đời sống, tạo nên một vốn kiến thức phong phú cho chính mình.

Đến đây, ta có thể xác định học đi đôi với hành là phương pháp học tập đúng đắn nhất, hiệu quả nhất. Mỗi người cần xác định cho mình mục tiêu học tập đúng đắn, sau đó, áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống thường nhật, từ đó rút ra cho mình những kinh nghiệm cũng như kiến thức mới. Học tập là một thứ không biên giới, bạn có thể học từ bất cứ ai, bất cứ đâu, từ trường lớp,, thầy cô, đến bạn bè, người thân trong nhà, … Quan trọng là với mỗi kiến thức dã học, ta biết cách áp dụng nó với đời sống, giao tiếp để có thể khắc sâu kiến thức đó vào tâm khảm, biến thứ kiến thức đó thành của mình.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học, nhiều người luôn chạy theo những cách học, lối học “thời thường”, bỏ qua những phương pháp học tập đúng đắn. Bố mẹ bắt con cái học hành, tiếp thu kiến thức nhiều nhưng lại không hề dạy chúng cách áp dụng nó vào thực tế. Các thầy cô với bệnh thành tích, chạy theo xu hướng, để học sinh học tập bằng cách nhồi nhét kiến thức, hay phương pháp “đọc chép” mà không để học sinh có cơ hội tìm tỏi, thực hành các kiến thức mình dạy. Đây là một trong những phương pháp học nguy hiểm, bởi sẽ gây ra hậu quả rằng những đứa trẻ được học, được dạy sẽ chẳng hiểu gì, cũng chẳng nhớ gì. Từ đó, tạo nên một thế hệ học sinh yếu kém, chỉ biết tới thành tịch.

Học và hành là hai thứ không thể tách khỏi nhau, như Bác Hồ đã nói lí luận phải đi đôi với thực hành. Học sinh ngày nay nên tiếp thu kiến thức cũng như phải áp dụng thực hành ngay từ khi còn đang đi học để khi rời khỏi mái trường, chúng ta đã có được những kinh nghiệm quý báu trong giao tiếp và cuộc sống.

Mở khóa để xem toàn bộ nội dung trả lời

(?)
Bạn đã đạt đến giới hạn của mình. Bằng cách Đăng ký tài khoản, bạn có thể xem toàn bộ nội dung trả lời
Cải thiện điểm số của bạn bằng cách đăng ký tài khoản Lazi.
Xem toàn bộ các câu trả lời, chat trực tiếp 1:1 với đội ngũ Gia sư Lazi bằng cách Đăng nhập tài khoản ngay bây giờ
Tôi đã có tài khoản? Đăng nhập

Bạn hỏi - Lazi trả lời

Bạn muốn biết điều gì?

GỬI CÂU HỎI
Học tập không giới hạn cùng học sinh cả nước và AI, sôi động, tích cực, trải nghiệm
Bài tập liên quan
Bài tập Ngữ văn Lớp 8 mới nhất

Hôm nay bạn thế nào? Hãy nhấp vào một lựa chọn, nếu may mắn bạn sẽ được tặng 50.000 xu từ Lazi

Vui Buồn Bình thường

Học ngoại ngữ với Flashcard

×
Gia sư Lazi Gia sư
×
Trợ lý ảo Trợ lý ảo